12 ม.ค. 2021 เวลา 06:53 • การศึกษา
ช่วงนี้อยากจะฝึกภาษาอังกฤษ สามารถฝึกพูดโดยพูดกับโทรศัพท์ได้เลย สำหรับภาษาอังกฤษที่นับว่าเป็นภาษาสากลภาษาหนึ่งที่เราควรฝึกทักษะให้เชี่ยวชาญนั้นก็มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการฝึกด้วยกันอยู่ 4 อย่างคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน วันนี้เราได้รวบรวมแอปสำหรับฝึกษาที่สามารถฝึกกันได้ฟรี ๆ มาไว้ที่นี่แล้ว
2
1 #แอปสำหรับพัฒนาทักษะการฟัง
หลายคนคงเริ่มที่จะฝึกทักษะภาษาอังกฤษจากการฟังก่อน ซึ่งในสมัยนี้เราก็สามารถหาฟังเสียงภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษาได้ง่ายมาก ทั้งจาก หนัง เพลง รายการทีวีต่างประเทศ เวทีเสวนา หรือช่องทางที่ได้รับความนิยมทั้งยังฟรีอย่างยูทูปก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับการฝึกภาษา แอปสำหรับการฝึกฟังวันนี้เราจึงขอแนะนำ #cake ที่จะทำให้เราได้รู้จักสำนวน บทสนทนาต่างๆ จาก คลิปเจ้าของภาษาใน #Youtube แอปพลิเคชัน Cake จะรวมคลิปวิดีโอที่มีสำนวนภาษาที่น่าสนใจมาให้เราได้เรียนรู้กัน
ขั้นตอนวิธีการก็คือหลังจากที่เราเลือกวิดีโอที่เราสนใจแล้ว ระบบก็จะเล่นคลิปวิดีโอพร้อม #subtitle ภาษาอังกฤษให้เราได้ลองฟัง และหากถึงท่อนที่มีวลีที่น่าสนใจระบบก็จะเล่นวนซ้ำตรงวลีนั้นเพื่อเตือนความจำเราอีกครั้ง และสิ่งที่พิเศษสำหรับแอปพลิเคชันนี้คือเราสามารถค้นหา วลี หรือสำนวนที่เราสนใจได้ ระบบจะทำการค้นหาคลิปที่มีสำนวนหรือวลีนั้นเพื่อนำมาแสดงตัวอย่างซึ่งจะสามารถทำให้เราเข้าใจได้มากขึ้น
#แอปสำหรับพัฒนาทักษะการพูด
แอปพิเศษสำหรับ ระบบ iOS คือ แอป #Hablar นั้นเอง ให้ลองฟังประโยคพูดภาษาอังกฤษก่อนเพื่อฝึกทักษะการฟัง จากนั้นก็จะขึ้นเป็นประโยคสนทนาตอบกลับจากเราให้เราได้ฝึกพูดตอบกลับ และระบบก็จะตรวจว่าเราออกเสียงอย่างไร เราก็จะได้ฝึกการออกเสียงที่ถูกต้องด้วย ทั้งนี้ทางแอปก็จะมีระบบช่วยแปลภาษาจาก Google translated ให้เราสามารถทำความเข้าใจบทสนทนาเบื้องต้นได้เองอีกด้วย
1
ความพิเศษที่เรามาแนะนำว่า #Hablar เป็นแอปดีบอดต่อสำหรับการฝึกทักษะการพูดนั้นก็คือ เราสามารถย้อนฟังเสียงที่ตัวเองอัดไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมกับเสียงของเจ้าของภาษาที่พูดอย่างถูกต้องให้เราได้ฟังอีกด้วย โดยระบบจะแสดงสีของคำให้เราได้เห็นหากเราออกเสียงผิด /ไม่ชัดเจน คำเหล่านั้นจะขึ้นเป็น สีส้มและสีแดง หากเราออกเสียงถูกต้องหรือพอใช้ได้ ระบบจะแสดงประโยคของเราเป็น สีเขียว และมีระดับความยากและหมวดหมู่ให้เราได้ฝึกทั้งหมด 11 หมวด รับรองเลยว่าทุกประโยคเป็นประโยคที่เราจะต้องได้ยิน หรือได้ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน ได้ทั้งวลี คำศัพท์ คำอุทาน สำหรับ Android แอปที่คล้ายกันคือ Speak English Fluently
1
#แอปสำหรับพัฒนาทักษะการอ่าน
สำหรับการฝึกภาษาอังกฤษ นอกจากประโยคพูดในชีวิตประจำวันเรามักต้องเจอกับ บทความ หรือข่าวจากต่างประเทศด้วย แต่อ่านไปสักพักคำศัพท์ที่เราไม่รู้ก็มีอยู่เต็มไปหมด #ewa Ewa English ช่วยคุณได้เพราะมีฟังก์ชันสุดพิเศษ ที่ทำให้เราสามารถอ่านหนังสือในภาษาต้นฉบับ และมีการแปลคำศัพท์ที่เราไม่รู้เป็นโน้ตไว้ในย่อหน้าเลย ทำให้สะดวกในการอ่านบทความไปได้อย่างต่อเนื่องไม่ต้องสลับไปแปลภาษาอีกต่อไป ทำให้การอ่านบทความภาษาอังกฤษยาว ๆ ง่ายขึ้นมากกว่าเก่า
#แอปสำหรับพัฒนาทักษะการเขียน
ทักษะที่ยากที่สุดสำหรับการฝึกภาษาอังกฤษนั่นก็คือการเขียน เนื่องจากการเขียนจำเป็นที่จะต้องถูกตามหลักไวยากรณ์ หรือ กฎเกณฑ์ของภาษาที่เราต้องทำความเขาใจมากมาย ความน่าสนใจของการเขียนนั้นมีธรรมชาติแล้วแต่วาทะศิลป์ของพูดเขียน ดังนั้นหลักแรกที่สำคัญที่สุดในการเขียนคือ ไวยากรณ์ แอปที่เหมาะสำหรับการฝึกเขียนนั้นก็คือ LearnEnglish Grammar (UK ed.) ได้ฝึกทั้งการเติมประโยคที่หายไป ด้วยการตั้งคำถามกว่า 1000 ข้อ การเรียบเรียงประโยค โดยในแอปพลิเคชันนี้จะเน้นไปที่ส่วนของ #Grammar เป็นหลัก ซึ่งเราสามารถเลือกระดับให้เหมาะสมกับความรู้พื้นฐานของตัวเองได้
หากใครสนใจที่จะฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ต้องลองไปโหลดมาใช้กันดู ทุกแอปพลิเคชั่นที่รวมมาสามารถใช้ได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย การเรียนรู้ทุกวันนี้ถูกเทคโนโลยีรวมมาไว้อยู่รอบตัวเรา อยู่ที่ว่าเรานั้นจะสามารถเก็บรวมมาใส่ไว้เป็นความรู้ของตัวเองได้มากแค่ไหน ทักษะด้านภาษาหากไม่ได้ใช้หรือฝึกบ่อย ๆ ก็อาจจะทำให้หลงลืมได้ ดังนั้นเมื่อตั้งเป้าหมายในการเรียนรู้แล้วอย่าลืมที่จะฝึกฝนอยู่ตลอดด้วยนะครับ 😆
โฆษณา