12 ม.ค. 2021 เวลา 07:51 • สุขภาพ
Work From Home to happy
5 เคล็ดไม่ลับ ทำงานที่บ้านให้มีความสุข
ภาพถ่ายโดย Vlada Karpovich จาก Pexels
ดูเหมือนอาจต้องกลับมา Work From Home อีกครั้ง หลายคนจึงเริ่มเครียดเพราะไม่ได้ออกไปไหน เหมือนชีวิตถูกคุมขังให้อยู่แต่ในบ้าน บางคนยังปรับตัวไม่ค่อยได้กับการที่ต้องทำงานที่บ้าน เพราะต้อง Force ตัวเองให้ทำงานให้ได้ และเริ่มกดดันเมื่องานไม่เสร็จตามที่หวัง ความเครียดเลยสั่งสมตามมาด้วย
ตราบใดที่สถานการณ์ Covid-19 ยังไม่ดีขึ้น เราก็คงต้องหาวิธีแก้เครียดให้ตัวเองไปพลาง ๆ ก่อน
แก้เครียดยังไง เมื่อต้องทำงานที่บ้าน
1. ไม่ทำงานบนเตียง เตียงมีไว้สำหรับนอน และสมองก็ได้จัดเก็บไว้ในโซนประสานเรียนร้อย การทำงานบนที่นอน อาจเป็นเหตุให้เรารู้สึกเอื่อยๆเฉื่อยๆจนบางที ก็ไหลหลับ จนงานไม่เดิน หามุมทำงานเป็นกิจจะลักษณะดีกว่านะ
2. หาต้นไม้เล็ก ๆ สักต้นมาวางไว้ข้าง ๆ เพิ่มสีเขียวให้สายตาจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและดีขึ้น แถมตื่นมาตอนเช้าได้รดน้ำ ได้ดูแล ได้เห็นว่ามันเติบโตไปยังไงบ้าง นี่แหละคือสิ่งดี ๆ ในแต่ละวันที่ช่วยให้เราหายเครียดได้นะ
https://www.pinterest.com/pin/503981014553742753/
3. จัดโซนทำงาน ให้หน้าอยู่ และสะดวกพร้อมที่สุด
• เตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ให้พร้อม ให้อยู่ใกล้ๆมือ เพื่อไม่ต้องรู้สึก นั่งๆลุกๆ แล้วมาอารมณ์เสียใส่ตัวเองในผ่ายหลัง
• หาเก้าอี้หรือเบาะนั่งที่นั่งสบายๆ ที่ไม่ทำให้มีอาการปวดคอ ไหล่ และกระดูกสันหลัง เอนตัวลงที่นอนทีไรก็ได้ยินเสียงกระดูกดัง
• เปิดเพลงที่ชอบ อันนี้ช่วงได้มาก ฟังเบาๆคลอๆเพลินๆ ให้อารมณ์เหมือนนั่งทำงานในคาเฟ่เลยล่ะ
• หาตัวช่วยที่เพิ่มกลิ่นดีๆหอมๆ ช่วยให้สมองและร่างกายผ่อยคลาย
กลิ่นลาเวนเดอร์
กลิ่นหอมของดอกลาเวนเดอร์ ช่วยในเรื่องของระบบประสาท บำบัดความเครียด โรคปวดหัว ไมเกรน และคลายความวิตกกังวล
กลิ่นส้ม
ส้มนอกจากจะมีคุณประโยชน์ต่างๆมากมาย ทั้งมีวิตามินซีสูง ช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื่นแล้ว กลิ่นหอมของส้มยังช่วยเสริมสร้างพลังทางด้านร่ายกายและจิตใจ
กลิ่นกุหลาบ
กลิ่นหอมอ่อนๆของดอกกุหลาบ ช่วยบำบัดอารมณ์ในด้านลบ คลายความเหนื่อยล้าระหว่างการทำงาน และกลิ่นหอมของกุหลาบยังช่วยให้ระบบภายในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ
4.เวลาพัก ที่ดี การมีเวลาพักที่ดีก็ช่วงให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่เพือจะให้ชีวิตของเราดูวินัยมากขึ้น แอดก็ข้อมูลดีๆมาฝาก ที่พึ่งไปเจอมาได้ไม่นาน ก็คือ หลักการทำงาน 25 นาที
มันคือการจัดตารางเวลา ให้ดูมีระบบระเบียบ และดูเป็นทางการมากขึ้น ช่วยเราไม่จับต้องได้
โดยมีหลักการทำงานเป็นช่วงๆ ช่วงละ 25 นาที ขั้นตอนก็ไม่ยากตามนี้เลยจ้ะ
• 25 นาทีแรก คือการ กำหนดรายการงานที่ต้องทำ
• 25 นาทีต่อมา คือการนั้งโฟกัสงานที่ต้องทำ ตามแผนที่ได้วางไว้
• และในทุกๆ 25 นาที ให้พัก 5 นาที
• และเมือทำงานแบบนี้วกไปครบ 4 รอบ ให้พักยาว 25 นาที
และในช่วงเวลาที่พัก ก็ควรจะพักจริงๆ ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย หาอะไรร้อนๆ เย็นๆดื่ม หาของว่างอร่อยๆ มาทาน อาจเปิดคลิปตลกดู ให้ร่างกายได้หัวเราะ ได้หลั่งสารที่ดี หรือไม่ก็คลอคุยวีดีโอกับเพือน เม้ามอยกันไป ก็ช่วยได้มาก แต่อย่างเพลิดจนลืมกลับทำงานต่อให้เสร็จล่ะ
5. ให้รางวัลตัวเองหลังทำงานเสร็จ
นี่ก็อีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นสมอง ความต้องการเอาชนะ ภายใน ให้มีความกระตือรืนล้น รวถึงปลุกพลังความมุ่งมั่นภายในขึ้นมา ในระหว่างทำงาน
ลองคุยกับตัวเอง ทำงานให้เป็นเกมส์ที่คุณต้องเอาชนะให้ได้ ในแต่ละด้าน และทุกๆครั้งที่คุณผ่านด้าน ก็ให้รางวัลกับตัวเอง ซึ่งวิธีนี้ได้ผลกับตัวเองส่วนตัวเป็นอย่างมาก รางวัลก็อาจจะเป็นอะไรบางอย่างที่คุณชอบและอยากจะได้มันมาแต่ก็ยังหาเหตุผลดีๆ ที่จะเอามาไม่ได้สักที เช่น หนังสือที่คุณชอบ หนังที่อยากดู เสื้อที่อยากได้ หรืออาจเป็น การอนุญาตให้ตัวเองได้กินอาหารที่ชอบแต่มีราคาที่ไม่สามารถซื้อกินได้ทุกวัน หรือสำหรับคนที่คุมแป้ง คุมมัน ก็อาจให้ตัวเองได้ลิ้มรสมันบางนิดหน่อย พอได้ชื้นใจ
เป็นยังไงกันบางค่ะ สำหรับ 5 วิธีที่ได้แนะนำไป หวังอย่างยิ่งว่า จะช่วยๆให้หลายคนที่ต้องนั้งทำงานติดแหง็กอยู่ที่บ้าน จะหายเครียด หายกังวล และมีความสุขกับการทำงานอยู่ที่บ้าน จนพอ สถาณการณ์ผ่านไป อาจมีหลายๆคน ไม่อยากกลับไปทำงานแบบเดิมอีกก็เป็นได้
อะไร ยังไง ก็อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ และมาคอมเมนต์ เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ หรือใครมีคำแนะนำอื่นๆ ก็สามารถแนะนำวิธีคลายเครียดใต้คอมเม้นต์ได้เลยนะจ้ะ
เยดีดิยาห์ นักเขียน นักรัก นักพักผ่อน แฮ่...
โฆษณา