12 ม.ค. 2021 เวลา 14:40 • ท่องเที่ยว
หิมะตกหนักทางตอนเหนือของ “เวียดนาม”
หลายคนเวลานึกถึงสถานที่ที่จะไปสัมผัสหิมะสักครั้งในชีวิตคงหนีไม่พ้นญี่ปุ่น จีนหรือ เกาหลี แต่ใครจะไปรู้ละครับว่าใกล้ๆ บ้านเรา เดินทางไปไม่ถึง 2 ชั่วโมงก็สามารถไปสัมผัสหิมะกันได้แล้ว (รอให้เจ้าโควิดไปก่อนเหอะๆ)
คนเวียดนามทั่วไปต่างรู้กันดีว่าทางตอนเหนือของประเทศนั้นถูกปกคลุมด้วยหิมะหน้าทึบที่สุดในภูมิภาค ซึ่งนั้นก็รวมถึง Sa Pa ด้วย
แต่ด้วยความที่ฝนตกปรอยๆ ในช่วงที่มีอุณหภูมิต่ำมากๆ ในช่วงกลางคืนของวันอาทิตย์ จึงทำให้เกิดหิมะตกปกคลุมภูเขา O Quy Ho ในจังหวัด Lai Chau และรวมถึง Sa Pa สถานที่ท่องเที่ยวยอดหิตขิงจังหวัด Lao Cai ด้วย
ด้วยความที่เมือง Sa Pa ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลที่ 1500 เมตร จึงทำให้อุณหภูมิลดไปเป็น -1 องศาเซลเซียส วัดได้ในวันจันทร์ เช่นเดียวกันกับ ภูเขา Sin Ho ในอำเภอ Lai Chau ที่ลดลงไปเป็น -2 องศาเซลเซียส เพียงเท่านั้น
แต่ต่างกับอีกที่ คือ ภูเขา Mau Son ในจังหวัด Lang Son ที่อุณหภูมิสูงขึ้นเป็น 1-2 องศาฯเซลเซียส จากเดิมที่อยู่ที่ 0.5 องศาฯ ในวันก่อนหน้านั้น ซึ่งอุณหภูมิสูงขึ้นเป็น 2 องศาฯ เช่นกันที่เมือง Dong Van ใน Ha Giang
เช่นนี้ภูมิภาคตอนเหนือจึงยังต้องทนกับสภาพอากาศหนาวเช่นนี้ไปอีกจนถึงวันพุธหน้า
คุณ Pham Ngoc Tuan ประชาชนจาก O Quy Ho กล่าวว่า “หิมะได้ตกหนักมากในช่วงเช้าของวันจันทร์ ทำให้หิมะทับถมกันวัดได้ประมาณ 1-3 ซม จากฐานไปจนถึงยอดกองหิมะ”
ในส่วนของคุณ Phu Suu Tho ชาวบ้านจาก Y Ty Commune of Lao Cai ในอำเภอ Bat Xat กล่าวว่า “หิมะเริ่มตกตั้งแต่ตีหนึ่งของวันจันทร์ ซึ่งมันทับถมกันจนสามารถวัดได้ประมาณ 7-10 ซม กันเลยทีเดียว”
ในชั่วงหลายวันที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจำนวนมากได้หลั่งไหลกันไปเมืองทางตอนเหนือ เช่น Sa Pa, Y Ty, และ O Quy Ho เพื่อสัมผัสกับบรรยากาศอันหนาวเย็นและหิมะที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
ซึ่งปกติแล้วเวียดนามจะได้สัมผัสกับภูมิอากาศแบบร้อนชื้น ซึ่งอุณหภูมิโดยเฉลี่ยตลอดทั้งปีประมาณ 22-27 องศาฯ
แต่ในปีนี้ภูมิภาคทางตอนหนือของประเทศมีน้ำค้างและหิมะมาแจมด้วย
อย่างไรก็ตามกรมอุติฯ (ของเวียดนาม) เผยว่า ภูมิภาคตอนเหนือจะเข้าสู่สภาพอากาศแบบเย็นแห้งๆ ตั้งแต่วันอังคารเป็นต้นไป
AccuWeather แอพพลิแคชั่นรายงานสภาพอากาศสัญชาติอเมริการายงานว่าอุณหภูมิต่ำสุดของ Ha Noi จะอยู่ที่ 10 องศาฯ ของวันอังคาร แล้วจะเพิ่มสูงขึ้นไปเป็น 14 องศาฯ ในวันเสาร์ ในส่วนของเมือง Sa Pa อุณหภูมิจะอยู่ที่ 2 องศาฯ ในวันอังคารนี้ และจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 14 องศาฯ เช่นกัน ในช่วงเสาร์อาทิตย์
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ที่เวียดนามเผชิญกับสภาพอากาศที่เย็นมากกว่าทุก ๆ ปี เนื่องจากอุณหภูมิพื่้นผิวในมหาสมุทรแปซิฟิกนั้นลดลง เพราะปรากฎการณ์ La Nina (ลานิญา) ซึ่งนั้นก็หมายความว่า ประเทศเวียดนามจะเผชิญกับคลื่นความหนาวที่มาจากตอนเหนืออีกไม่เกิน 27 ลูก ในช่วงหน้าหนาวนี้
ขอขอบคุณทุกท่านที่สละเวลามาเพิ่มความรู้กับ Through My Lenses
ถ้าหากบทความแปลนี้เป็นประโยชน์ ขอสละเวลาอันล้ำค้าของท่านแชร์ให้คนอื่นๆ ได้เพื่มพูนความรู้กันด้วยนะครับ
ผู้คนกำลังเล่นหิมะในอำภอ Bat Xat ในจังหวัด Lao Cai ของเวียดนาม | ถ่ายภาพเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2021 โดย Phu Suy Tho | VNExpress
โฆษณา