12 ม.ค. 2021 เวลา 16:04 • บันเทิง
“ 6 Applications ในการใช้ฝึกภาษาอังกฤษ “
☻︎ ต้องยอมรับเลยนะคะว่าภาษาอังกฤษทุกวันนี้สำคัญมากจริงๆ ฝนเป็นหนึ่งคนที่ไม่ค่อยสนใจวิชาภาษาอังกฤษตอนเรียนเท่าไหร่ จนโตขึ้นก็รู้ว่ามันจำเป็น เลยต้องมองหาตัวช่วยที่จะมาช่วยให้เราเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง และมีความสะดวก เรียนที่ไหนก็ได้ เรียนได้ทุกวันเลยค่ะ
จริงๆมีอีกเยอะมาก วันนี้ฝนเลือกมา 6 แอพ 3 หมวดหมู่ที่ใช้งานได้ง่ายๆและเหมาะกับทุกวัยเลย ถ้าพร้อมแล้วไปเริ่มกันเลยค่า ~~
• Grammar •
หมวดแรกเลยคือ แกรมม่า หัวใจหลักของภาษาอังกฤษ ฝนเป็นหนึ่งคนที่ชอบเรียนแกรมม่ามากกกก รู้สึกยิ่งเรียนยิ่งสนุก ทุกวันนี้ก็จะทำแบบฝึกหัดทุกวันวันละ 1 บทเรียน ฉะนั้นการฝึกฝนสำคัญมากนะคะ และถ้าเราเข้าใจโครงสร้างของภาษาอังกฤษได้มากขึ้น เราจะมั่นใจที่จะนำมันออกมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นการ ฟัง พูด อ่าน หรือ เขียนค่ะ
Grammar
1. English Grammar in Use
เริ่มกันที่แอพแรก จริงๆแอพนี้มีเป็นหนังสือเลยนะคะ ซึ่งดีมากๆมีเนื้อหาทั้งหมดเกี่ยวกับแกรมม่าที่ทุกคนควรรู้เลยค่ะ
ส่วนในแอพก็จะเอาเนื้อหาทั้งหมดในหนังสือมาย่อลงในแอพ ซึ่งมันดีตรงที่มีในส่วนของเนื้อหา และในส่วนของแบบฝึกหัดให้ได้ฝึกทำ เพราะครูของฝนบอกเสมอว่า “เรียนรู้แล้ว ต้องนำมาใช้ด้วย “ เพราะถ้าเราไม่ใช่มัน มันก็เหมือนกับเราแต่เอาเก็บไว้ในสมองและรอเวลาลืม แต่เมื่อไหร่ที่ลองมาทำแบบฝึกหัดได้คิดได้ใช้ มันจะอยู่กับเราไปตลอดค่ะ ☺︎︎
2. LearningEnglish Grammar
แอพนี้จะเน้นที่การฝึกทำแบบฝึกหัดซะส่วนใหญ่ มีทุกเรื่องที่เกี่ยวกับแกรมม่า และที่สำคัญคือมีระดับด้วยค่ะ ตั้งแต่ beginners ไปจนถึง advanced เลยค่ะ ซึ่งดีมากๆเพราะเราจะได้รู้ Level ของตัวเองและสามารถเริ่มเรียนได้ถูกจุดค่ะ ☺︎︎
☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎
• vocabulary •
และในหมวดที่ 2 คือ คำศัพท์ ซึ่งเป็นอะไรที่ฝนต้องฝึกเยอะกว่าในส่วนอื่นๆ เพราะด้วยความที่เราไม่สนใจภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็กๆ พอเราโตขึ้นมาคลังคำศัพท์ก็จะน้อยๆหน่อย 😔 แต่! ไม่เป็นไรค่ะ ของแบบนี้ฝึกกันได้เนอะ เดี๋ยวเราจะมาฝึกไปพร้อมๆกันนะคะ
Vocabulary
1. Idioms
ทุกคนเคยรู้ไหมคะว่า Idioms เป็นอะไรที่สำคัญมากๆ คือจริงๆฝนไม่เคยรู้เลยนะว่ามันคืออะไร จนมีโอกาสได้ไปเรียนภาษาเลยรู้ว่าจริงๆชาวต่างชาติใช้กันเยอะมาก
จริงๆ Idioms ก็คือสำนวนนั่นเองค่ะ ถ้าเทียบกับบ้านเราก็คล้ายพวกสุภาษิตค่ะ ฝรั่งจะใช้พูดกันในเชิงเปรียบเทียบ ซึ่งความหมายมันจะไม่ได้แปลตรงตัวตามคำนะคะ เช่น Shopping is my cup of tea .. ถ้าเราแปลตรงตัวตามประโยค มันจะหมายถึง การช้อปปิ้งคือถ้วยชาของฉัน... แปลกๆไหมละคะ😅
2
จริงๆความหมายที่ถูกต้องคือ การช้อปปิ้งคือสิ่งที่ฉันชอบ เพราะจริงๆแล้ว cup of tea แปลว่า สิ่งที่ชื่นชอบ สิ่งที่เราถนัดค่ะ จริงๆมันไม่ยากแต่ต้องอาศัยการฟังเยอะๆ และนำออกมาใช้บ่อยๆ
และแอพนี้ก็จะช่วยให้เราเข้าใจความหมายของ Idioms มากขึ้น ซึ่งที่ฝนชอบแอพนี้มากเลยคือ เขาจะไม่แปลเป็นความหมายภาษาไทยมาให้เรา แต่จะยกตัวอย่างเป็นภาษาอังกฤษมาให้.
ซึ่งข้อดีของมันคือเราจะเข้าใจวิธีการใช้ในภาษาอังกฤษ โดยที่ไม่ต้องมาจำเป็นภาษาไทยและจะทำให้เราจำได้ไวขึ้นด้วยค่ะ และฝนแนะนำให้ลองนำมาเขียนและแต่งประโยคเป็นของตัวเองดูด้วยนะคะ จะช่วยให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้นไปอีกค่ะ
2. Longdo Dict
จริงๆหลายๆคนน่าจะใช้อยู่และรู้จักเป็นอย่างดี ซึ่งฝนจะมาแนะนำอีกเสียงว่าดีจริงๆค่ะ
เป็นแอพที่ฝนไว้ใช้หาความหมายของคำศัพท์ที่ฝนไม่รู้ เพราะจะมีทั้ง ความหมายตรงตัว ความหมายใกล้เคียง และ synonyms หรือ คำเหมือน ซึ่งฝนขอแนะนำนะคะว่าถ้าอยากจำคำศัพท์ได้ไว และไม่ลืม ห้ามจำเป็นภาษาไทย ให้จำเป็นภาษาอังกฤษ หรือพยายามจำ synonyms ของมัน เพราะครูฝนเคยบอกว่า เมื่อไหร่ที่เราค้นหาคำแปลในภาษาของเราเองแปบๆจะลืม แต่เมื่อไหร่ที่เราหา อังกฤษ แล้วแปลเป็นอังกฤษอีกที จะจำได้นานค่ะ
☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎☺︎︎
1
•listening •
การฟังก็เป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักของภาษาอังกฤษ ถ้าเราฟังไม่รู้เรื่องเราจะโต้ตอบกับชาวต่างชาติได้ยังไง ใช่ไหมคะ?ฉะนั้นการฝึกฟังเยอะๆและจับใจความให้ได้จึงสำคัญมากๆ เราลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่าฝนมีวิธีการฝึกฟังยังไงบ้าง;)
Listening
1. BBCLearning
ทุกคนน่าจะรู้จักกันดีสำหรับช่องข่าวของประเทศอังกฤษ ซึ่งทุกคนรู้ไหมว่าเขามีเว็บไซต์ที่เราสามารถเข้าไปเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้. และทุกอย่างก็ถูกย่อมาไว้ในแอพนี้
1
คือจริงๆเข้าแอพนี้เดียวทุกคนสามารถเรียนได้ทั้ง แกรมม่า การฟัง รวมไปถึงคำศัพท์ แต่ที่ฝนนำมาแนะนำในหมวดฟังนั้น เพราะมันมีวิธีในการเรียนรู้ที่ดีมากค่ะทุกคน คือการเรียนรู้จากข่าวและนิทาน เราจะได้ฝึกฟัง จับใจความและตอบคำถาม เห้ย คือมันดีมากจริงๆนะทุกคน
ใครไม่ชอบฟังข่าวก็ฟังนิทาน สนุกด้วย ได้ความรู้ด้วย ฝนเชื่อว่าถ้าทุกคนฝึกฟังวันละ 1 เรื่อง/ข่าว เรื่อยๆ วันนึงทุกคนจะสามารถอ่านหนังสือภาษาอังกฤษได้สบายเลยย
2. Radio4
จริงๆแอพนี้เป็นเหมือนวิทยุของช่อง BBC ซึ่งมันดีมากในการฝึกฟังให้ชินกับการพูดแบบธรรมชาติของชาวต่างชาติ
1
เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นกับฝนตอนที่ไปเรียนที่อังกฤษ ในโรงเรียนอาจารย์จะพูดช้าและชัดเพื่อให้เราเข้าใจได้ง่าย ซึ่งมันจะเป็นปัญหานิดหน่อยในเวลาที่ฝนออกไปใช้ชีวิตข้างนอกเพราะเขาจะพูดค่อนข้างเร็ว
ฉะนั้นการฝึกฟังให้ชินจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ทุกวันตอนเช้าฝนจะฟังข่าวจากแอพนี่แหละค่ะ รู้เรื่องบ้างไม่รู้บ้างฟังไปเถอะแล้วเราจะเริ่มจับใจความได้เรื่อยๆเองค่ะ
☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎☻︎
จบไปแล้วกับ 6 Applications ที่ฝนนำมาแนะนำกับทุกคน เป็นแอพที่ฝนใช้จริงๆ และฝนรู้สึกว่าได้ผลจริงๆเลยอยากเอามาแบ่งปันนะคะ และทุกแอพทุกคนสามารถนำไปแนะนำลูกหลานได้เลยนะคะ ฝนรับรองมันจะมีประโยคกับพวกเขาแน่ๆค่ะ ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนถึงตรงนี้นะคะ ครั้งหน้าความรู้ดีๆมีมาอีกแน่นอนค่ะ อย่าลืมนะคะ ศึกษาแล้วนำออกมาใช้กันด้วยกัน ถ้าไม่รู้จะใช้ที่ไหนมาคอมเมนท์ในนี้ก็ได้นะคะ เดี๋ยวฝนจะตอบเอง ;))
#เรียนภาษา #อยู่บ้ายก็เรียนได้ #เรียนง่ายๆ #เรียนแล้วนำมาใช้
โฆษณา