13 ม.ค. 2021 เวลา 05:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ
SET48 ! มาดูกันว่า ถ้าไม่มี DELTA และ KTC ตลาดหุ้นไทยจะเป็นอย่างไร?
1
อย่างที่ทุกคนทราบกันดีนะครับ ว่าในตอนนี้การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยได้รับอิทธิพลจากหุ้นเพียงไม่กี่ตัว สร้างความสับสนและกังวลให้กับนักลงทุนทั่วทั้งประเทศ
1
โดยเฉพาะในตลาด TFEX ที่มีสินค้าหลักอ้างอิงกับดัชนี SET50 โดยมีปริมาณซื้อขายต่อวันมากกว่า 2 แสนสัญญา หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท หลายคนอาจจะยังไม่เห็นภาพว่ามันมีผลขนาดไหน เรามาพิสูจน์กันผ่านบทความนี้
SET48 VS SET50
อย่าพึ่ง งง กันนะครับ เพราะนี่ไม่ใช่ Idol วงใหม่ แต่เป็นการจำลองดัชนีขึ้นมาใหม่ โดยนำ DELTA และ KTC ที่เป็น 2 ใน 50 บริษัทที่เป็นสมาชิกของ SET50 ออก ให้เหลือเพียง 48 ตัว แล้วทำการสร้างกราฟในช่วงเวลา 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา (5-11 ม.ค.) เพื่อเปรียบเทียบกับของเดิม (SET50) จะได้กราฟ ดังนี้
2
กราฟราย 5 นาทีของดัชนี SET50 (บน) และ SET48 (ล่าง)
จากรูปจะเห็นได้ว่าในช่วงปลายกราฟ SET50 มีการเปิดกระโดดและลากทำจุดสูงสุดใหม่ของปี มาปิดในระดับ 980 จุด แต่หากพิจารณาโดยนำ DELTA และ KTC ออกแล้ว “ตลาดไม่ได้ปรับตัวขึ้นอย่างที่เห็น” และปิดในระดับ 960 จุด เท่านั้น
นอกจากนี้ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานในรอบ 5 วันทำการก็แตกต่างกันถึง 2 เท่าตัว ! (สังเกตุจังหวะกระชากขึ้น-ลงในวงกลม) ดังนั้น นี้จึงเป็นเรื่องที่บอกได้เป็นอย่างดีว่า หุ้นเพียง 1-2 ตัว มีบทบาทกับทิศทางตลาดเป็นอย่างมาก
1
สุดท้ายนี้สำหรับคนเล่น TFEX ช่วงนี้ระวังตัว+ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์กันสักหน่อยนะครับ เพราะพวกเราจะเจอการแกว่งระยะสั้นมีผันผวนรุนแรงมากขึ้น (นาทีเดียวหักกราฟไป-มาและกิน Cut Loss ได้ทันที) รวมถึงการใช้ตัวเหล่านี้เพื่อ “เก็บของ” อย่างที่พวกเราเห็นการย่อแรงแล้วดีดกลับอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นนอกจากกราฟแล้ว ช่วงนี้อาจต้องพึ่งการอ่านไพ่บนมือเจ้าเพิ่มเติม ขอบคุณครับ
3
ติดตามบทความของเราได้ที่ Pantip อีกช่องทางนะครับ
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา