13 ม.ค. 2021 เวลา 12:28 • การตลาด
10 ทักษะสำคัญ ของการเป็น Digital Marketer
.
อย่างที่รู้กันดีว่าการทำงานในสาย Digital Marketing นั้นสามารถแบ่งได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการจัดการข้อมูลหลังบ้านที่ต้องอาศัยกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล หรือการคิดแคมเปญการตลาดใหม่ ๆ ที่มุ่งเน้นด้านความคิดสร้างสรรค์เป็นหลัก
2
ถึงอย่างนั้น ภาพกว้าง ๆ ของสายงานนี้ยังคงต้องการทักษะที่เหมือนกันในหลาย ๆ ด้าน ทั้ง Hard Skills ที่ต้องมีพื้นฐานในการคิดวิเคราะห์ การวางกลยุทธ์ ความเข้าใจในสื่อออนไลน์ พฤติกรรม ไปจนถึงการสร้างรายได้ผ่านออนไลน์ได้ ซึ่งล้วนเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจรูปแบบออนไลน์
รวมไปถึงทักษะ Soft Skill ที่ต้องมีความคิสร้างสรรค์งานใหม่ ๆ ความสามารถในการเลือกใช้เครื่องมือมากมายไ้ด้อย่างเหมาะสม การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม ไปจนถึงการสื่อสารและทำให้คนในทีมเห็นภาพเดียวกันในการทำงาน
ทักษะสำคัญทั้ง 2 ด้านเป็นลักษณะนิสัยที่สื่อถึงความเป็นนักการตลาดดิจิทัล ที่มีความเข้าใจในเครื่องมือและสามารถนำมาใช้ได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
เราเลยจะมาดูกันว่า ทักษะแบบไหนที่จำเป็นในสายงาน Digital Marketer บ้าง
👉🏻 HARD SKILLS 👈🏻
🔹 Analytics
การตลาดออนไลน์เป็นมากกว่าการสร้างแคมเปญการตลาดที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์เพียงอย่างเดียว แต่ทุกพื้นฐานการคิดต้องมาจากข้อมูลที่แสดงถึงพฤติกรรมจริงของผู้บริโภค ทำให้ทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ กลายเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกใช้ข้อมูลที่มีอยู่อย่างถูกต้องและมีวิสัยทัศน์ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคเป้าหมายได้
🔹 Content Strategy
ไม่ใช่แค่ทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารเท่านั้น แต่เป็นความเข้าใจในการวางกลยุทธ์การนำเสนอเนื้อหาอย่างครบวงจรตั้งแต่การรู้พฤติกรรมการค้นหา ไปจนถึงการนำผู้บริโภคจากคนที่สนใจไปสู่หน้าการตัดสินใจซื้อได้อย่างครอบคลุม ซึ่งต้องอาศัยความรู้ทางเทคนิคทั้งการทำ SEO การทำ Link-building ไปจนถึงการนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์และตรงความต้องการของผู้บริโภค
🔹 Social Media
หนึ่งในช่องทางการสื่อสารสำคัญที่กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคในยุคออนไลน์ ซึ่งสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญคือการเลือกใช้แพลตฟอร์มให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของธุรกิจและตรงกับรูปแบบการนำเสนอสำหรับกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายที่อยู่ในแพลตฟอร์มนั้น ๆ การรู้จักลักษณะพื้นฐาน อัลกอริทึม รูปแบบการนำเสนอ และกลุ่มเป้าหมาย และบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสมคือสิ่งที่ Digital Marketer ควรมีครับ
🔹 Mobile
อาจจะดูเป็นเรื่องธรรมดาหรือมองว่าไม่จำเป็นขนาดที่ต้องให้ความสำคัญ แต่คนไทยส่วนใหญ่ใช้บริการต่าง ๆ บนออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือ การเข้าใจในพฤติกรรมการใช้งาน และการตอบสนองผ่านการวางรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับการเสพข้อมูลผ่าน Mobile ไม่ใช่แค่สร้างเว็บไซต์หรือทำภาพกราฟิกที่เหมาะกับการซื้อสินค้าผ่านคอมพิวเตอร์เท่านั้น
🔹 e-Commerce
แน่นอนว่าเป้าหมายสำคัญของการดำเนินธุรกิจคือการสร้างยอดขายและทำกำไรในระดับที่เพียงพอให้ธุรกิจสามารถกำเนินต่อไปได้ ซึ่งสำหรับการตลาดออนไลน์แล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจรูปแบบการทำงานและเครื่องมือที่สำคัญเกี่ยวกับ e-Commerce ซึ่งต้องครอบคลุมการสร้างประสบการณ์ที่ดีและกำหนดข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า
2
👉🏻 SOFT SKILLS 👈🏻
🔸 Creativity
หนึ่งความสำคัญของการสร้างแคมเปญการตลาดให้เป็นที่จดจำคือการนำเสนอมุมมองใหม่ของสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ในรูปแบบที่ตรงความต้องการของผู้บริโภค ทำให้เป็นอีกทักษะที่จะนำมาใช้หลังจากการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และปรับเปลี่ยนการนำเสนอโฆษณาให้อยู่ในรูกแบบที่สร้างความดึงดูดใจและแปลกใหม่ในการรับรู้ของผู้บริโภคได้
🔸 Resourcefulness
สำคัญมากกว่าการรู้จักเครื่องมือ คือการเลือกใช้เครื่องมือออนไลน์ที่มีอยู่นับร้อยประเภทได้อย่างเหมาะสมกับวัตถุประสงค์การตลาดนั้น ๆ เพราะเป็นไปไม่ได้เลยที่เครื่องมือเพียงอย่างเดียวจะเหมาะสมกับการวิเคราะห์ในทุกสถานการณ์ การมีความรู้ด้านการใช้งานเครื่องมือที่ครอบคลุมและเลือกใช้งานได้อย่างถูกต้องจึงเป็นทักษะสำคัญของการตลาดออนไลน์
2
🔸 Adaptability
ความสามารถในการปรับตัวคืออีกทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งในการทำการตลาด เพราะสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในยุคออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงในความถี่ที่มากกว่าการตลาดรูปแบบดั้งเดิม เพราะการสื่อสารที่ไร้ขีดจำกัดที่ทำให้ทุกคนสามารถอัพเดทเทรนด์ที่เกิดขึ้นได้ทันที การปรับตัวอยู่ตลอดเวลาจึงเป็นอีกหน้าที่สำคัญให้รอดพ้นจากวิกฤติและเปลี่ยนเป็นกลยุทธ์ใหม่ในระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งเป็นการสร้างจุดแข็งที่โดดเด่นเหนือคู่แข่งได้
🔸 Collaboration
นักการตลาดจำเป็นต้องทำงานร่วมกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ฝ่ายขาย หรือกราฟิกที่ต้องคอยสนับสนุนสื่อที่จำเป็นในการโฆษณา ทำให้ต้องมีทักษะในการประสานงานที่โดดเด่น อย่างการเตรียมเอกสารที่จำเป็นเพื่อสื่อสารกับคนในแผนกที่ต่างกัน หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้เหมาะสมเพื่อให้การทำงานเป็นไปได้อย่างราบรื่น
🔸 Leadership
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านักการตลาดที่แม้ว่าจะเป็นในรูปแบบออนไลน์นั้นคือกลุ่มคนที่จะใกล้ชิดกับผู้บริโภค ไม่ว่าจะมาจากข้อมูลหรือการพบปะลูกค้า ทำให้ความเป็นผู้นำเป็นทักษะสำคัญในการทำให้ทุกคนในทีมมีภาพในการทำงานเป็นภาพเดียวกัน
ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ webtrainings
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของทักษะที่จำเป็นในสายงานนี้เท่านั้น สำหรับใครที่สนใจอยากพัฒนาทักษะ เพิ่มความถนัดด้าน Digital Marketing และต้องการรู้เคล็ดลับเพิ่มเติมในสายงานนี้ ก็สามารถกดติดตาม Blockdit ของ The DIgital Work เพื่อไม่ให้พลาดการอัพเดทเนื้อหาดี ๆ แบบนี้ได้เลย!
1
โฆษณา