16 ม.ค. 2021 เวลา 14:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“เลือดออกมาจากไหนนะ ไม่หยุดสักที”อาจารย์เอ่ยปากบ่นไปมือก็เย็บห้ามเลือดไป หลังจากยืนผ่าตัดมากว่า 6 ชั่วโมงแล้ว (เริ่มผ่าตัดตั้งแต่ตี3)(เวลาที่บันทึกคือ ตี 2:59)
1
ผมรู้ว่าที่อาจารย์หงุดหงิดเพราะรายนี้เป็น Acute Dissection Type A ต้องใช้เทคนิคผ่าตัด Deep Hypothermia & Circulatory arrest คือหยุดระบบไหลเวียนเลือดทั้งตัว ที่อุณหภูมิ 18 องศา ซึ่งจะทำให้เลือดแข็งตัวยากตอนที่ผ่าตัดเสร็จแล้ว คนไข้มีโอกาสตายได้จากเลือดไหลหมดตัว
หลังจากยืนผ่าห้ามเลือดมาได้ 3 ชั่วโมง “ผมให้หมอ Hemato มาช่วยดู” หลังจากใช้ไหมเย็บไปเป็นโหล ใช้เลือดไปมากกว่าสิบถุง จนเลือดหมดห้องเลือดต้องรอเลือดจากกาชาด
ชั่วโมงที่ 10 หลังจากคนไข้ออกมาจากห้องผ่าตัดได้ 1 ชั่วโมง เลือดยังคงไหลรินออกมาทางท่อระบายเลือด ถ้าเลือดออกมากแบบนี้ คนไข้เสียชีวิตแน่
หมอ Hemato จึงต้องตัดสินใจให้ยาห้ามเลือดที่ราคาพอๆกับทองคำหนัก 5 บาท ต่อการให้ยา 1 ครั้ง
3
ชั่วโมงที่ 11 เลือดเริ่มไหลช้าลง อาการคนไข้ดีขึ้น
2
ชั่วโมงที่ 12 เลือดเริ่มหยุดไหล อาการคนไข้ดีคงที่
ชั่วโมงที่ 15 “หมอไปพักได้ ตอนนี้เลือดหยุดแล้ว” อาจารย์บอกให้ผมไปพักผ่อน เพราะเมื่อคืน ผมพึ่งผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียมเสร็จตอนห้าทุ่ม ก่อนที่จะมาช่วยผ่าตัดเคสนี้ต่อ
1
“หมอผ่าตัดหัวใจ อายุ 7 รอบ ยังกระฉับกระเฉงได้ตลอดเวลา ถึงตอนนั้น เราจะทำแบบนี้ได้ไหมนะ” ผมคิดในใจ ก่อนที่นั่งหลับไปตอนไหนก็ไม่รู้ตัว
#ศิษย์มีครู#
#Another case of aortic dissection type A
#ครูของผมเองครับ
ครูผมเองครับ
โฆษณา