14 ม.ค. 2021 เวลา 03:58 • ธุรกิจ
4 ทักษะสำคัญที่องค์กรยุคใหม่ต้องให้ความสำคัญและพัฒนาปี 2021
เมื่อโลกเปลี่ยนแปลงไป การปรับตัวเพื่อให้องค์กรสามารถอยู่รอดจึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับทุกๆ บริษัท ทำให้ปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจอย่าง 'พนักงาน' เป็นสิ่งที่ทางองค์กรล้วนต้องให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ
ช่วงเช้าวันนี้ แอดได้มีโอกาสรับฟัง SEAC Talks Forum: Essential Skills for Thai Workforce 2021 และมีเนื้อส่วนหนึ่งที่น่าสนใจ จากคุณอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC ที่มาแบ่งปันให้เราได้อัปเดตกันว่า ปี 2021 นี้ อะไรคือ 4 Essential Skills หรือ "ทักษะที่สำคัญ" กันบ้าง ลองมาอ่านสรุปกันได้ครับ
2
(1) Adaptability = ปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทำงานในรูปแบบใหม่ได้
- ทักษะทางด้านการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่พนักงานจะต้องสามารถทำงานในรูปแบบใหม่ๆ ให้ได้ ทั้งวิธีคิดและวิธีการทำงาน
- โดยภายในสิ้นปี 2021 ทุกองค์กรควรมีการวัดผลอย่างชัดเจนว่า พนักงานในองค์กรสามารถที่จะคิดแบบใหม่ได้ไหม มีรูปแบบการทำงานแบบใหม่ที่ไม่ใช่วิธีการเดิม สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วมายิ่งขึ้นไหม
1
(2) Complex Problem Solving = การแก้ปัญหาและตัดสินใจในมิติใหม่ๆ
- การแก้ปัญหา และตัดสินใจแบบเดิมๆ จะหมดไป สูตรตายตัวจะไม่มีอีกแล้ว ดังนั้นพนักงานจะต้องหาวิธีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นใหม่ๆ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์
- โดยการแก้ปัญหาในอนาคต อาจจะมีนวัตกรรม มาเป็นส่วนประกอบสำคัญเพื่อหา Solution ใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆ มิติใหม่ๆ นั่นเอง
2
(3) Growth Leadership = การเติบโตของภาวะผู้นำของทุกคนในองค์กร
- Leadership คือภาวะผู้นำ ซึ่งไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่ง หรือรอให้ผู้นำเป็นคนออกคำสั่งแต่อย่างเดียว แต่พนักงานจะต้องมีภาวะผู้นำในตัวเอง มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตัวเอง
- นอกจากนั้น ภาวะผู้นำ ยังสะท้อนได้จากการที่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งแต่ละคนจะต้องมีแรงผลักดันด้วยตนเองให้ได้
2
(4) Digital Literacy = ทักษะในการใช้เครื่องมือดิจิทัล
- ทุกคนๆ ในองค์กรจะต้องมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อที่จะได้เข้าใจและสามารถหยิบจับเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
5
และนี่ก็คือ 4 ทักษะสำคัญที่ทาง SEAC ได้มาแบ่งปันกันในงานวันนี้ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ผู้นำองค์กร จะต้องมี Mindset ที่เข้าใจการปรับตัวเหล่านี้ และตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน ในการพัฒนาองค์กรให้สามารถตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่ในปี 2021 นั่นเอง
ใครอยากฟังเต็มๆ สามารถเข้าไปฟังได้จากลิงก์ด้านล่างนะครับ บอกเลยว่ามีเรื่องน่าสนใจเพียบ!
#AdAddict #SEAC #EssentialSkills #2021 #Workforce #Leadership #Skills
โฆษณา