14 ม.ค. 2021 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
เขาเล่าว่า..... พระพูดได้
พระพุทธรูปพูดได้ วัดศรีชุม สุโขทัย
เขาเล่าว่า....มาดูกันที่เขาเล่าว่าเรื่องแรกของเรากัน คนเก่าแก่สมัยก่อนมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับพระพุทธ​รูป ''​พูดได้''​ งั้นเรามาดูกันว่าท่านพูดได้อย่างไร
วัดศรีชุม เป็นโบราณสถานสำคัญในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปอยู่ในมณฑปชื่อว่า พระพุทธอจนะ เป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ และสวยงามมากๆ มีเอกลักษณ์ชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม และสักการะอย่างไม่ขาดสาย
ตำนานของวัดศรีชุม :
เรื่องเล่าของวัดศรีชุมนี้ คือ พระพูดได้ พระในที่นี้ไม่ใช่พระสงฆ์แต่อย่างใด แต่เป็นพระพุทธอจนะ พระพุทธรูปของวัดนั่นเอง ที่มาของเรื่องนี้มีอยู่ว่า
เมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงยกกองทัพไปปราบกฎที่เมืองสวรรคโลก ได้มีการมาชุมนุมที่วัดศรีชุมก่อน การรบในครั้งนี้เป็นการรบระหว่างคนไทยเราด้วยกัน ทำให้เหล่าทหารไม่มีกำลังใจในการรบ และไม่อยากรบ
สมเด็จพระนเรศวรมหาราชจึงได้มีการวางแผนสร้างขวัญ และกำลังใจให้กับทหารเหล่านั้น โดยการให้ทหารนายหนึ่งปีนบันไดขึ้นไปทางด้านหลังขององค์พระพุทธรูปและพูดให้กำลังใจแก่เหล่าทหาร และด้วยเหตุนี้เองค่ะที่ทำให้เกิดตำนาน “พระพุทธรูปพูดได้” นั่นเอง อีกทั้งวัดศรีชุมแห่งนี้ยังได้มีการจัดพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาอีกด้วย เป็นวัดที่ศักดิ์สิทธิ์ และสำคัญมากๆ อีกแห่งของบ้านเรา
จะว่าไปแผนของพระนเรศวร​ฯก็แอบใช้ได้นะคะ 😁 แล้วพบกับเขาเล่าว่าเรื่องหน้านะคะ บุยยยย♥️
โฆษณา