14 ม.ค. 2021 เวลา 09:25 • สุขภาพ
ดูแลสุขภาพตับของคุณด้วย 10 สมุนไพร
ตับเป็นเหมือนโรงงานขนาดใหญ่ในร่างกาย มันทั้งผลิตน้ำดี โปรตีนและวิตามิน D ทำหน้าที่กรองสารพิษในเลือด ทำหน้าที่แปรรูปสารอาหารให้กลายเป็นพลังงานส่งต่อให้ร่างกาย และทำหน้าที่กักเก็บพลังงานส่วนเกินเอาไว้ใช้ในยามจำเป็น ดูจากบทบาทของมันในร่างกายเราแล้ว มันจึเป็นหนึ่งในอวัยวะที่เราจำเป็นจะต้องดูแลให้อยู่ในสภาพดีที่สุด เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องฝากชีวิตไว้กับหมอกันนะคะ
ศัตรูตัวฉกาจของตับก็คือ “อนุมูลอิสระ” ค่ะ มันเป็นเหมือนของเสียที่เกิดขึ้นในร่างกายจากการใช้งานใยแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นการโดนแสงแดด การสูบบุหรี่ สารพิษ มลภาวะ อายุที่มากขึ้น ความเครียด รวมทั้งกระบวนการเผาผลาญอาหาร เมื่อของเสียสะสมมากขึ้น มันก็กลายต้นตอของโรคร้ายต่างๆ ได้ ไม่เพียงแต่ความเสื่อมของตับแต่มันยังเป็นต้นต่อของโรคร้ายอื่นๆ ด้วย เช่น มะเร็งและเบาหวาน
วันนี้เรามาดูกันค่ะ ว่าเราจะสามารถปกป้องตับสุดรักสุดหวงของเราได้อย่างไรบ้างจากวัตถุดิบธรรมชาติที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระทั้ง 10 ชนิดนี้
1. Milk Thistle
มิลค์ ทิสเซิล ถูกใช้เป็นยาสมุนไพรยาวนานกว่า 2 พันปีมาแล้ว มันมีคุณสมบัติในการดึงพิษออกจากร่างกายและต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญคือช่วยล้างพิษที่ตกค้างสะสมอยู่ในตับได้ดี จึงมีประโยชน์มากโดยเฉพาะกับคนที่ดื่มหนัก แม้ต้นมิลค์ ทิสเซิลนี้จะหาได้ยากในไทย แต่ยังมีเจ้าพืชตัวนี้ถูกนำไปผลิตเป็นผงชงและอาหารเสริมอัดเม็ดขายตามร้านยาทั่วไปด้วยค่ะ
2. Ginseng
โสมเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะสมุนไพรต้านการอักเสบและเพิ่มพละกำลัง งานวิจัยพบว่าโสมมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยขับสารพิษในตับ ลดหารอักเสบในตับ และช่วยฟื้นฟูสภาพตับหลังการผ่าตัดอีกด้วย ทั้งนี้โสมสามารถทำปฏิกิริยากับยาบางชนิดที่อาจเป็นพิษกับตับได้ด้วย ข้อนี้อาจจะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนจะเลือกทานโสมเป็นอาหารเสริมนะคะ
3. Green tea
ชาเขียวมีสาร EGCG สารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์กับตับ งานวิจัยพบว่าชาเขียวสกัดสามารถช่วยลดไขมันที่พอกตับและช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งตับได้ด้วย แม้จะมีโอกาสน้อยแต่ก็มีการค้นพบว่าการทานสารสกัดชาเขียวหรือดื่มชาเขียวมากเกินไปก็มีผลทำให้ตับอักเสบหรือตับวายได้เช่นกัน จึงควรจำกัดไม่ไห้บริโภคเกิน 800 มิลลิกรัมต่อวัน (ประมาณชาเขียว 2 แก้ว) นะคะ
4. Licorice
รากชะเอมเทศมีสารที่ชื่อว่า Saponin มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยลดการดูดซึมไขมัน ต้านเชื้อราและไวรัส ด้วยคุณสมบัติของมัน ชะเอมจึงสามารถช่วยลดไขมันที่พอกตับและขับสารพิษจากเหล้าได้เป็นอย่างดี แต่รากชะเอมมีผลข้างเคียงทำให้ร่างกายขับโพแทสเซียมออกและทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้ค่ะ
5. Turmeric
เจ้าสารตัวสำคัญในขมิ้นชันชื่อว่า Curcumin ค่ะ มันเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบและช่วยต้านมะเร็ง งานวิจัยพบว่าผู้ป่วยภาวะตับคั่งไขมันมีไขมันที่พอกตับลดลงไปมากอย่างมีนัยยะสำคัญหลังจากรับ curcumin สกัด 500mg เป็นเวลา 2 เดือน
6. Garlic
กระเทียมอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านการอักเสบ ไม่ว่าจะเป็น allicin alliin และ ajoene ซึ่งล้วนแต่มีประโยชน์กับตับทั้งสิ้น จากการทดลองให้ผู้เข้าร่วม 24,000 คน พบว่าไขมันพอกตับลดลงไปถึง 29% ในกลุ่มทดลองเพศชายที่ทานกระเทียมสดตั้งแต่ 7 ครั้งต่อสัปดาห์ขึ้นไป
7. Ginger
gingerols และ shogaols เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบในขิง ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดการอักเสบและระดับน้ำตาลในผู้ที่มีภาวะไขมันคั่งตับได้
8. Danshen
ตังเซียม เป็นยาแพทย์แผนจีนที่มีฤทธิ์ช่วยบำรุงตับได้ดี โดยเฉพาะกับตับที่ต้องกรองแอลกอฮอร์อยู่เป็นประจำ สามารถใช้ผสมยาเพื่อช่วยรักษาแผลในตับซึ่งเป็นระยะหนึ่งของมะเร็งตับได้ด้วย
9. Ginkgo biloba
นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องบำรุงสมองแล้ว ใบแปะก๊วยยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันมะเร็งตับได้ดี ช่วยลดคอเลสเตอรอล และมีผลข้างเคียงน้อยอีกด้วยค่ะ
10 .Astragalus
อึ้งคี้ หรือ หวงฉี เป็นสมุนไพรจีนโบราณ ใช้แก้ภูมิแพ้ ไข้หวัด อาการปวดเมื่อย และใช้สร้างภูมิต้านทานให้ตับได้ดี โดยสารในอึ้งคี้จะช่วยป้องกันแผลในตับ มะเร็งตับและช่วยลดปริมาณไขมันที่พอกในตับได้ด้วยค่ะ
โฆษณา