15 ม.ค. 2021 เวลา 13:00 • สิ่งแวดล้อม
ความหนาวเย็นแบบสุดขั้ว ทำให้เกิดภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจมากมายในรัสเซีย
1
ภาพ : Alec Luhn (@ASLuhn)
ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วมาจนถึงต้นปีนี้ มีหลายประเทศในโลกที่มีอากาศหนาวเย็นแบบผิดปกติ โดยบางประเทศมีหิมะตกหนักมากกว่าเดิม และหลายพื้นที่มีอุณหภูมิลดต่ำลงแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
รัสเซียถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ประสบพบเจอกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะเมือง Yakutsk ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่หนาวที่สุดในโลก ซึ่งล่าสุดมีสถิติอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ -48 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2020
2
นอกจากเมือง Yakutsk แล้ว ยังมีอีกหลายเมืองของรัสเซียที่มีอุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดภาพแปลกตามากมายที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จริง
ตัวอย่างเช่น ภาพของเส้นบะหมี่และไข่แตกที่แข็งค้างอยู่กลางอากาศ ซึ่งถูกเผยแพร่ผ่านทาง twitter ส่วนตัวของ Alec Luhn นักข่าวชาวอเมริกันที่ทำงานอยู่ในรัสเซีย
มันเป็นภาพจริงที่ไม่ได้ผ่านการตัดต่อใดๆ แต่เกิดจากอุณหภูมิที่ลดฮวบลงไปจนถึงระดับ -40 องศาเซลเซียส ในวันที่ 28 ธ.ค. ของปีที่แล้ว ที่เมือง Novosibirsk ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเขตไซบีเรีย
1
ภาพต่อมาเป็นน้ำค้างแข็งแสนสวยที่เกาะอยู่บนกระจก ซึ่งถูกถ่ายภาพไว้และเผยแพร่ผ่านทาง Instagram ของ Yuliya Shipitsina หญิงสาวชาวเมือง Novosibirsk ที่บอกว่าคนที่นี่ค่อนข้างคุ้นเคยกับความหนาวเย็น และรู้วิธีรับมือกับมันเป็นอย่างดี โดยพวกเขาจะทำตัวเหมือนกับกะหล่ำปลี คือสวมใส่เสื้อผ้าหลาย ๆ ชั้นเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น
1
ภาพ : yapylenok
พื้นที่ส่วนใหญ่ในประเทศรัสเซียมีภูมิอากาศแบบหนาวชื้นภาคพื้นทวีป (continental climate) ซึงมีฤดูหนาวที่หนาวเหน็บยาวนาน และมีฤดูร้อนเพียงแค่ช่วงสั้นๆ แต่ด้วยความที่รัสเซียเป็นประเทศที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ ทำให้แต่ละพื้นที่มีอุณหภูมิในฤดูหนาวและฤดูร้อนที่แตกต่างกันมาก โดยอุณหภูมิในเดือน ม.ค. บนชายฝั่งทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของทะเลดำ (Black Sea) อยู่ที่ประมาณ 6 องศาเซลเซียส ในขณะที่พื้นที่ที่อยู่เหนือขึ้นไปมีอุณหภูมิลดต่ำลงมากอย่างไม่น่าเชื่อ
ตัวอย่างเช่น ในปี 1974 ที่หมู่บ้าน Oymyakon ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเขตไซบีเรีย เคยถูกยกให้เป็นหมู่บ้านที่หนาวทีสุดในโลก ด้วยสถิติอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ -71 องศาเซลเซียส
ความหนาวเย็นที่มากเกินไปอาจจะกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน แต่มันก็นำมาซึ่งภาพแปลกตามากมายที่คงไม่มีโอกาสได้เห็นในวันทีมีอากาศปกติ ดังเช่นภาพตัวอย่างด้านล่างนี้
❄ หลังจากสาดน้ำร้อนขึ้นไปในอากาศที่หนาวเหน็บ
ภาพ : viktori188
❄ เมื่อคุณตากผ้าท่ามกลางอุณหภูมิ -40 องศาเซลเซียส
ภาพ : supernews_nsk
❄ ต้นไม้น้ำแข็งที่ทะเลสาบ Baikal ในไซบีเรีย
ภาพ : Melew (@MadeleineLewi17)
❄ ต้นไม้หิมะแสนสวย
ภาพ : typical_novosibirsk
โฆษณา