14 ม.ค. 2021 เวลา 15:31 • ศิลปะ & ออกแบบ
ทศกัณฐ์ในฝัน​ -​ Tosakanth in Dream
ในการออกรบครั้งสุดท้ายของทศกัณฐ์ พญายักษ์ทราบดีว่าต้องไปตาย ออกจากประตูเมืองลงกาคราวนี้จะไม่มีวันกลับมาอีก เพราะหัวใจที่เขาเคยถอดแยกจากร่างไปนั้น ตอนนี้ตกอยู่ในกำมือหนุมานและพระราม
ครั้งนี้ทศกัณฐ์มิได้ออกศึกด้วยรูปโฉมยักษ์เหมือนทุกๆครั้งที่ผ่านมา แต่เขาตั้งใจร่ายมนตร์เนรมิตร่างกายให้สง่างามองอาจที่สุด หล่อเหลาที่สุด กายที่มีสีเขียวนั้นทำให้แปลงแล้วดูเผินๆ คล้ายกับพระอินทร์ แต่เป็นพระอินทร์ที่มีสิบหน้า มีเขี้ยวยักษ์งอกตรงมุมปาก
ผิวกายก็ผ่องใส ราบเรียบไม่มีดวงตา(โยนี)เป็นตะปุ่มตะป่ำเหมือนพระอินทร์ ว่ากันว่างามกว่าพระอินทร์องค์จริงหลายเท่า บางคนว่าเป็นเลิศในสามโลก
ความงดงามนั้น แม้กระทั่งพระราม เมื่อเผชิญหน้าในสนามรบ ถึงกับตกตะลึง ยืนนิ่งชมรูปโฉม แขนที่โก่งคันศรเงื้อค้าง แขนอีกข้างที่จับปลายลูกศรไม่อาจปล่อย พระรามหักใจยิงไม่ลง จนหนุมานต้องกระตุ้นเตือน ว่าเทพบุตรที่อยู่ตรงหน้า แท้จริงคือทศกัณฐ์ที่ต้องปลิดชีวิต​ จึงค่อยแผลงศรสังหารไป
ปริศนาเกิดตามมาว่า ทำไมทศกัณฐ์ถึงต้องจำแลงร่างนี้ บางท่านบอกว่านี่คือการสำแดงเวทย์มนตร์มายาขั้นสูงสุด เพื่อไว้ลายในการรบครั้งสุดท้าย
บางท่านบอกว่าภาพมายาขั้นสูงสุดนี้ เปรียบเสมือนด่านทดสอบความหนักแน่นในจิตใจของพระราม
บางท่านว่านี่คือร่างแท้จริงของทศกัณฐ์ เมื่อจะตายจึงปลงตก กิเลสทั้งหลาย โลภะ โทสะ โมหะ คลายตัวลง กายเดิมอันผ่องแผ้วจึงปรากฏขึ้นมา และที่จริงรามายณะทางอินเดียก็กล่าวถึงทศกัณฐ์ไว้ว่าหล่อสมาร์ทมาดแมนอย่างยิ่ง
ขอกลับมาที่ภาพวาด ภาพนี้ในมุมมองของผม มิได้ต้องการวาดทศกัณฐ์รูปอินทร์ขณะออกศึก แต่ลองสมมติเล่นๆ และถือวิสาสะตีความเอาเองสนุกๆ อยากไขปริศนา ว่ามีอะไรในใจส่วนลึก หรือจิตใต้สำนึกของทศกัณฐ์ ที่ดลให้เขาแปลงร่างสู่รูปอินทร์
เลยขอสมมติว่าภาพนี้​คือความฝันของครั้งหนึ่งของทศกัณฐ์ อาจจะไม่ใช่ฝันในคืนก่อนสั่งเมืองและออกศึกสุดท้าย เพราะคืนนั้นไม่ว่าใคร ยิ่งใหญ่แค่ไหนในสามโลก ก็ยากจะข่มตาหลับลงได้
จะค่ำคืนไหนก็แล้วแต่ แต่คืนดังกล่าวนั้น ทศกัณฐ์ฝันเห็นตัวเองจำแลงรูปเป็นเทพบุตรผู้งดงามเลิศล้ำ
แต่ด้วยอยู่ในฝันและเป็นถึงพญามาร​ เลยยังไม่ทิ้งคราบอสูร​ มีความเป็นพญายักษ์ผุดออกมาเห็นได้ชัด มีเขี้ยวมีสิบแขน เป็นยักษ์ผสมเทวดาทั้งร่างกาย เครื่องทรงตลอดถึงอาวุธ
ด้วยความที่จิตใต้สำนึกพะวงวิตกถึงสงคราม รอบข้างจึงมีทั้งสิ่งดีสิ่งร้าย ลางชนะ ลางแพ้ มีหวังหมดหวัง กลัวๆกล้าๆ แจ่มแจ้งและคลุมเครือคละเคล้ากันไป
และภาพตัวเองในฝันนี้แหละ ที่ดลใจให้ทศกัณฐ์ร่ายเวทย์แปลงร่างเป็นพระอินทร์ ในการออกรบครั้งสุดท้ายกับพระราม
วาดด้วยดินสอ บนกระดาษ Arches Hot Pressed 300g. ขนาด 105 x 80 ซม.
*ภาพนี้ ได้แรงบันดาลใจจาก ศีรษะโขนทศกัณฐ์หน้าอินทร์ และการแสดงโขน ตอน “ทศกัณฐ์สั่งลา รูปอินทราครวญ” เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560 ที่โรงละครกาดเธียเตอร์ กาดสวนแก้ว เชียงใหม่ มีผู้ลงไว้ให้ชมใน Youtube
รวมทั้งการแสดงโขนสดตามงานวัดต่างๆที่เคยไปชมมา
ถ่ายไว้ก่อนจะส่งภาพไปร่วมนิทรรศการศิลปะ The Signature - Different Souls 9/9/19 เมื่อเดือนกันยายน 2562
ภาพสเก็ตช์เบื้องต้น
โฆษณา