14 ม.ค. 2021 เวลา 15:34 • การศึกษา
[ CHAPTER 39 ] เตือนภัยเรื่อง SMS Phishing ได้แก่ KBank, Krungthai, TMB/Thanachart, LH Bank เป็นต้น
👤 เพราะภัยออนไลน์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป!
⠀ กลับมาคราวนี้แอดมิน ขอพูดถึง ‘Phishing’ เทรนด์ภัยไซเบอร์ที่กําลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ ด้วยมีผู้เสียหายหลายรายถูก โจรกรรมเงิน
จากการหลงเชื่อให้ข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ผ่าน SMS และเว็บไซต์ปลอม ซึ่งบางรายถึงขั้นสูญเงินเป็นจํานวน หลักล้านเลยทีเดียว แล้วเราจะมีวิธีสังเกตและป้องกันภัยที่ล่อหลอกเราได้อย่างแนบเนียนนี้ได้อย่างไร?
👤 PHISHING คืออะไร?
- Phishing (ฟิชชิ่ง) มาจากคำว่า Fishing ที่หมายถึงการตกปลา ซึ่งในที่นี้ก็คือการหลอกลวงประเภทหนึ่งที่จะใช้เว็บปลอมเป็นเหยื่อเพื่อตกผู้ใช้งานอย่างเราๆ นั่นเอง
โดยวิธีการที่เหล่ามิจฉาชีพใช้เพื่อหลอกพวกเราก็คือส่ง SMS หรืออีเมลปลอมสร้างสถานการณ์หลอกว่าตอนนี้บัญชีธนาคารของเรากำลังจะถูกปิด ถูกระงับ หรือมีปัญหาอื่นๆ จากนั้นจะให้กดเข้าลิ้งค์ของเว็บไซต์ธนาคาร (เว็บปลอม) ที่แนบมาด้วย
เพื่อให้เรากรอกข้อมูลต่างๆ ลงไป ไม่ว่าจะเป็นเลขบัญชี, เลขบัตรประชาชน, วันเดือนปีเกิด ฯลฯ ถ้าหากว่าเราหลงกลกรอกข้อมูลลงไป ก็เป็นอันเสร็จโจร เพราะข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งกลับไปที่มิจฉาชีพเพื่อนำไปใช้เข้าบัญชีธนาคารของเราเพื่อทำการโอนเงินออกไปจนเกลี้ยง
( ตัวอย่าง SMS ส่งเข้ามาเพื่อหลอกให้เข้าเว็บไซต์ธนาคารปลอม )
👤 ลักษณะของ SMS หรือ อีเมล ปลอม
√ สำหรับวิธีการสังเกตว่า SMS ที่ส่งมาเป็นข้อความจากธนาคารจริงๆ หรือเป็นข้อความจากมิจฉาชีพ
✅ วิธีตรวจสอบเบื้องต้นตามนี้
❗ไม่ระบุชื่อของผู้รับว่าส่งข้อความถึงใคร
❗ ข้อความที่เป็นภาษาไทยมีการใช้ภาษาแปลกๆ ในข้อความ
❗ข้อความที่ส่งมาจะเป็นลักษณะที่ทำให้เราตกใจ กังวล เช่น จะมีการปิดหรือล็อคบัญชีธนาคารของเรา
❗ แนบลิงก์เว็บไซต์ให้กดเข้าไปเพื่ออ่าน และกรอกข้อมูล
( ตัวอย่างเว็บไซต์ปลอม )
👤 กรณีหลงเชื่อและเปิดเผยข้อมูลหรือรหัสผ่านไปแล้ว ให้รีบติดต่อธนาคารเพื่อเปลี่ยนรหัสผ่านทันที
อาจเลือกใช้บริการแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของบัญชี ผ่านช่องทางที่ธนาคารกำหนด เช่น SMS Alert หากพบรายการธุรกรรมที่ผิดปกติหรือข้อมูลบัญชีที่ไม่ถูกต้อง ควรติดต่อธนาคารทันที ❗
👤 มิจฉาชีพออนไลน์มีอยู่รอบตัว
คอยหลอกล่อเราอยู่หลายช่องทาง ทั้ง SMS ปลอม, LINE ปลอม, เว็บไซต์ปลอม, Facebook ปลอม และช่องทางออนไลน์อื่นๆ
" หากขาดความระวัง พลั้งเผลอ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เงินในบัญชีของเรา อาจหายไปโดยไม่รู้ตัวก็ได้นะครับ 🙂 "

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา