15 ม.ค. 2021 เวลา 04:14 • ไลฟ์สไตล์
มีใครคิดถึงสนามวิ่งเทรลเหมือนกันไหม?
มือใหม่หัดเทรล...
สาเหตุเพราะเจ้าโควิดตัวร้าย ทำให้กิจกรรมอย่างงานวิ่ง ต้องเลื่อนจัดทั้งแบบมีกำหนด(ที่ไม่รู้ว่าจะได้ไปไหม) และไม่มีกำหนด บางงานถึงกับต้องยกเลิกกันไปเลยทีเดียว
อย่างปีที่แล้วก็มีลงงานวิ่งภูเก็ตเทรล ระยะวิ่ง 32k ไว้ 1 งาน ทางผู้จัดก็ออกมาประกาศเลื่อนการจัดมาเป็นปี 2021เลย ตอนนั้นจำได้ว่าขอคืนตั๋วเครื่องบินเเทบไม่ทัน 😭
วิ่งเทรลคืออะไร?
การวิ่งที่ไม่ได้วิ่งบนถนนอย่างเดียว แต่จะวิ่งในเส้นทางธรรมชาติ จะเป็นป่า ภูเขา ทั้งขึ้นเนินเขา ลงเขา วิ่งผ่านก้อนหินน้อย-ใหญ่ วิ่งข้ามลำธาร สภาพสนามเทรลก็จะแตกต่างกันในแต่ละสภาพพื้นที่ สภาพอากาศ แต่ละจังหวัด แต่ละประเทศ ความยากก็จะต่างกันออกไป
เขามะกอก
อันตรายไหม?
ส่วนตัวคิดว่าไม่ได้อันตรายจนเกินไป ถ้าเราเรียนรู้และศึกษาการวิ่งแบบนี้ก่อนลงสนามทุกครั้ง เพราะสถานที่ที่ผู้จัดจัดงาน ผู้จัดเองจะมีการศึกษาเส้นทาง จัดทำรูทวิ่ง เเละแจ้งถึงสภาพสนามก่อนวันงานเป็นเดือนๆ แต่ถึงอย่างนั้น เราเองก็ต้องเตรียมตัวเตรียมร่างกายมาให้พร้อม เมื่อใกล้ถึงวันแข่งจริงก็ต้องประเมินสภาพอากาศ สภาพพื้นดิน ให้ดีเพื่อความคล่องตัวและความปลอดภัยของตัวเอง
ภูเรือเทรล จ.เลย | เริ่มวิ่งเทรลแรกๆ ข้อเท้าไม่เเข็งแรง ล้มขมำเข่าถลอก แต่สนุกมาก..😆
เตรียมตัวอย่างไร?
สำคัญที่สุดต้องประเมินร่างกายก่อน การเดินขึ้นเขา การวิ่งลงเขา หัวใจและกล้ามเนื้อขาต้องเเข็งแรงมาจากบ้าน แต่ถ้าไปสนุกๆเริ่มแรกอาจจะลองที่ระยะ 10 k เป็นทางเลือกที่ดีให้พอสนุก แต่ถ้าเริ่มอัพเลเวล 20k ขึ้นไปเมื่อไร อุปกรณ์ที่เลือกใช้ก็ต้องซัพพอทและเพียงพอต่อการใช้งานในสนาม
รองเท้า...ก็ต้องทราบแล้วว่าสนามที่เราจะต้องเผชิญเป็นแบบไหน ทางมีหินลอยเยอะไหม ความชันมากไหม รองเท้าที่เราใส่ควรจะซัพพอทเรามากแค่ไหน (ศึกษาจากร้านรองเท้าตามห้างได้)
เป้น้ำ...เวลาซื้อจะมีขวดน้ำชนิดนิ่มสำหรับพกดื่มแถมมากับเป้ บางงานจะกำหนดจำนวนมิลลิลิตรที่นักวิ่งต้องเติมมาในแต่ละระยะ เราเองก็ควรจะต้องศึกษาแผนที่งานว่าทางผู้จัด จัดวางซุ้มน้ำแต่ละจุดห่างกันมากแค่ไหม น้ำที่เตรียมมาเพียงพอสำหรับวิ่งระหว่างทางไหม เพราะถ้าวิ่งเดือน มี.ค-ส.ค. อากาศร้อนๆ น้ำในร่างกายไม่เพียงพอต่อการสูญเสียเหงื่อก็เกิดอันตรายกับนักวิ่งได้
ไม้โพล...มีหลายยี่ห้อ ราคาตั้งแต่หลักร้อยจะไปถึงหลายพัน สำคัญมากขาขึ้นช่วยพยุงตัวได้ ขาลงเขาก็ช่วยพยุงการทรงตัวได้ดีเลย แค่ต้องฝึกใช้ บางคนซื้อก่อนเข้างานถือไม่ดีก็ฟ้าดหน้าเพื่อนที่วิ่งมาข้างหลังได้
ชุดวิ่ง...สำคัญมาก อากาศหนาว อากาศร้อน มีผลมากเลือกให้ดี แขนยาวแขนสั้น ขายาวหรือขาสั้น ถุงมือ...สภาพป่าในสนามต้องใส่ถุงมือไหม อากาศหนาวไหม
หมวก...เลย9โมงเเดดมักจะมาตรงเวลาเสมอ
ตะนาวศรีเทรล จ.ราชบุรี : king of western
วิ่งช่วงไหน?
งานวิ่งเทรลมีจัดตลอดทั้งปี ถ้าไม่นับช่วงโควิด😅
แล้วแต่เราชอบดีกว่า ว่าอยากไปเที่ยวจังหวัดไหน เพราะถือเป็นการเที่ยวไปในตัว ตรงนี้เเล้วแต่จะหาเวลาและวันลางานได้เลยค่ะ
ดอยมูเซอ จ.ตาก
ตัวอย่างงานเทรล?
ตารางงานวิ่งเทรลภาคใต้ปีนี้
บางงานเราอาจได้เจอกัน😆 (ถ้าไม่เลื่อน)
ที่มา facebook page : phukettraillover
ได้อะไรจากเทรล?
ประสบการณ์ชีวิต จากคนวิ่งไม่เป็น วิ่งแต่ถนน วิ่งก็ไม่เร็ว ค่อยๆเรียนรู้จนกลายเป็นสนุกกับมัน วันนึงก็วิ่งระยะยาวได้เพราะร่างกายเเข็งแรงขึ้น พอได้ลองมาวิ่งเทรล ก็กลายเป็นสนุกกับมัน ดีใจที่ได้ทำสิ่งที่มีคุณค่ากับตัวเอง
ทุกการเดินทางมีค่าใช้จ่าย แต่หากเราแพลนกำหนดการเดินทางดีๆ เราจะได้ทั้งวิ่ง ทั้งไปเที่ยว เหมือนได้พักผ่อนในช่วงเวลานั้นไปในตัว พูดง่ายๆนอกจากมาวิ่งเราก็ได้เที่ยวด้วยนั่นแหละ 😉
โคลัมเบียเทรล 2019/2020
ส่งท้ายด้วยภาพสวยๆจากงานเทรล
ขอจบด้วยภาพนี้เลยนะคะ ขอบคุณทุกท่านที่เข้าชมมากๆค่ะ
โฆษณา