14 ม.ค. 2021 เวลา 16:57
ในแต่ละช่วงอายุจะมีความยากเย็นที่เป็นบททดสอบอยู่ทุกช่วง ไม่ว่าจะเป็นช่วงเด็กม.ต้น ที่ต้องแข่งขันสอบเข้าม.ปลาย พอเข้าม.ปลายก็ต้องเตรียมตัวสอบใหญ่คือสอบเข้ามหาลัย พอจบมหาลัยเราก็ต้องเตรียมเผชิญหน้ากับชีวิตการทำงาน หลังจากเข้าทำงานเราต้องเจอบททดสอบมากมาย บางคนเจอแทบทุกวันเพื่อให้ก้าวสูงขึ้น จนอายุล่วงเลยมาถึง 30 จากประสบการณ์การทำงานที่เกือบ 10 ปีประกอบกับผลงานมากมายที่เราทำ เชื่อว่าหลายคนในช่วงอายุเท่านี้ คงกำลังจะกลายเป็น senior ในที่ทำงาน หรือบางคนโตเร็วอาจจะเป็น manager ระดับล่าง – ระดับกลางก็ได้ ซึ่งมองจากภายนอกแน่นอนว่าหน้าที่การงานของเราดูโตขึ้น มีความพัฒนามากขึ้น อนาคตในหน้าที่การงานดูดีขึ้น แต่แท้ที่จริงแล้วในความก้าวหน้านั้นมีน้ำตาซ้อนอยู่
เพราะตำแหน่ง manager ระดับล่าง – ระดับกลาง หรือแม้แต่ระดับ senior เองนั้นเป็นตำแหน่งที่ก่ำกึ่งระหว่างการทำงานในเชิงนโยบายกับการทำงานในเชิงปฏิบัติการอยู่ ถ้าให้พูดง่ายๆก็คือในสถานการณ์ปัจจุบันด้วยตำแหน่งเราถูกผลักให้ทำงานในเชิงของการวางกลยุทธ์ วางแผนล่วงหน้า ดูแลลูกน้อง(ซึ่งอายุห่างกันไม่มาก) แต่หน้างานจริงๆแล้วทุกคนยังต้องทำงานเหมือนตอนที่ยังเป็น junior ควบคู่ไปด้วย อำนาจที่มีก็ไม่เต็มที่ ไม่สามรถตัดสินใจเด็ดขาดได้ บางคนก็แล้วใหญ่ ไม่สามารถดูแลหรือเป็นที่ปรึกษาให้ลูกน้องได้อีก ทำให้คนที่อยู่ในตำแหน่งนี้เครียดและกดดันที่สุด ดังนั้นหลายๆครั้งคนจึงพูดกันว่าการขึ้นตำแหน่งก็เหมือนการไล่ออกทางอ้อมเหมือนกัน
เพราะชีวิตของเราต้องก้าวไปข้างหน้าไม่ว่าจะช้าเร็วยังไงก็ต้องก้าวไปอยู่ดี ดังนั้นขอให้เราเลือกทางเดินที่เราคิดว่าเราพร้อมจะสู้ พร้อมที่จะลุยทุกอุปสรรคและทำมันอย่างเต็มที่เพราะเมื่อเวลาล่วงเลยไปเราจะไม่หันกลับมาเสียใจว่าในช่วงอายุ 30 เราทำได้ไม่เต็มที่อย่างที่ควรจะทำ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ
โฆษณา