14 ม.ค. 2021 เวลา 20:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Jan 15, 2021
ตลาดเจอฤทธิ์ของ PTTOR เข้าไปก็เซไม่เป็นท่า เมื่อทดสอบ 1,550 แล้วยืนไม่ได้ อาจจะถีงจุดต้องตัดสินใจว่าหุ้นตัวไหนควรจะถือต่อ และหุ้นตัวไหนที่มีแววแข็งแรงกว่าตลาดหาก SET เกิดการพักฐานรอบใหญ่จริงๆ
ก่อนเริ่มบทความในวันนี้ เฮียขอใช้พื้นที่ตรงนี้ในการกราบขออภัยที่มีความผิดพลาดในการตอบ Comment ของเฮียในช่วงหัวค่ำเมื่อวานนี้นะครับ ต้องขอขอบคุณลูกเพจที่มีการแจ้งเตือนเฮียมาว่าเกิดความผิดพลาดขึ้น และต่อจากนี้เฮียจะเพิ่มความรอบคอบในการตอบ comment มากขึ้นนะครับ 🙏🙏😅
แม้ว่า SET จะลบไปถึง 11 จุดเมื่อวานนี้ แต่หากเราพิจารณาถึงไส้ในของสาเหตุการลง เราจะพบว่าน้องเดลของเราลงไป 10% แค่นี้ก็พา SET รวมให้พังไปแล้วประมาณ 7 จุดแล้ว ดังนั้นเท่ากับหุ้นที่เหลือในกระดานมีการเคลื่อนไหวลบไปประมาณ 4-5 จุดเท่านั้นซึ่งก็ไม่ได้ดูแย่อะไร อย่างที่เราทราบๆกันดีว่า Delta ทำให้ภาพ SET ช่วงนี้เพี้ยนไปจากความจริงพอสมควร ดังนั้นต่อจากนี้หลังตลาดจบลง เราจำเป็นต้องเช็ค 2 ตัวเลขสำคัญ 1.ราคาปิดของ SET 2.ราคปิดของ Delta
1
แรงขายจากกองทุนรอบนี้น่าจะเป็นการขายเพื่อเตรียมเงินไว้จองซื้อหุ้น PTTOR หลังมีความชัดเจนถึงราคา IPO และกำหนดว้นจองซื้อหุ้น ซึ่งงานนี้กองทุนต้องเตรียมเงินร่วม 2 หมื่นล้านบาทไว้ลุยกับหุ้นแห่งปี 2021 เลยทีเดียว ดังนั้นเราอาจจะเห็นการทยอยปรับพอร์ตเพื่อถือเป็นเงินสดเอาไว้จองหุ้นตัวนี้ ช่วงเวลานับจากวันนี้ไปถึงช่วงปลายๆเดือน เราอาจจะเห็นแรงขายจากกองทุนออกมาบางส่วนจนกว่าฝุ่นจะหายตลบนะครับ
เรื่องแบบนี้เราเคยเจอกันมาหลายรอบแล้วนะครับตั้งแต่ช่วง AWC, CRC และล่าสุดคือ SCGP ซึ่งช่วงที่หุ้นขาใหญ่ทั้ง 3 ตัวนี้จะเข้าตลาด สภาะ SET และหุ้นรายกลุ่มที่มีความใกล้เคียงต่างก็เจอแรงขายแบบหนาแน่นไปจนกระทั่งพ้นช่วงการชำระเงินค่าหุ้นไปแล้ว เราจึงค่อยเห็นเม็ดเงินไหลกลับเข้าตลาดหลังจากที่มีเม็ดเงินบางส่วนพลาดโอกาสจองซื้อหุ้นข้างต้นไป
1
เมื่อกองทุนเตรียมเก็บเงินสดขึ้นมาเพื่อไปจองหุ้นตัวใหม่นี้ เราจะทำยังไงต่อไปดีกับภาพ SET และหุ้นรายกลุ่ม
หากแรงขายเป็นของกองทุนจริงๆในรอบนี้ หุ้นที่ต้องระวังคือหุ้นที่ขึ้นมาเยอะมากๆจนรู้สึกผิดปกติเช่น DELTA & The gang และหุ้นที่เคยเป็นขาซิ่งมาก่อนต้องระวัง(รวมถึงโรงไฟฟ้า 2 ตัวที่เฮียเคยแนะนำด้วยนะครับ เริ่มมีแรงขายออกมาให้เห็นบ้างแล้วครับเมื่อวานนี้) เพราะหากกองทุนเลือกขายหุ้นที่ลากขึ้นมาจนกำไรมหาศาลก่อนหน้านี้ กองทุนจะได้ทั้งเม็ดเงินที่เตรียมไปจองซื้อหุ้น และในขณะเดียวกันก็สามารถเคลียร์หุ้นที่ลากขึ้นมาแบบเนียนๆไปในตัว แบบนี้เขาเรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัวพร้อมกัน
สรุปนะครับ แม้ว่า SET จะมีการย่อตัวลงมา แต่ก็ยังไม่ถือว่าเสียทรงการขึ้นแต่อย่างใด แนวรับแรกของวันนี้หาก SET มีการปรับตัวลงต่อเนื่องคือบริเวณ 1,530 และ 1,520 ตามลำดับ แต่จุดที่เฮียอยากให้สังเกตให้ดีในวันนี้คือแนวรับที่ระดับเส้น EMA10วัน ซึ่งจะอยู่ที่ระดับประมาณ 1,516 ในวันพรุ่งนี้ หาก SET มีการย่อตัวลงมาถึงระดับ 1,516 แล้วไม่หลุด ก็ถือว่าการปรับฐานครั้งนี้แค่ทำให้เราตื่นเต้นๆกันแบบขำๆ (แนวรับนี้รวมไปถึงอาทิตย์หน้าด้วยนะครับ แต่ระดับเส้น EMA10วัน อาจจะมีการเคลื่อนที่ต่างกันออกไปเล็กน้อยครับ)
1
ในทางตรงกันข้าม หาก SET เกิดแรงขายอย่างรุนแรงจนหลุดเส้น EMA10วัน ขึ้นมา แนวรับบริเวณ 1,500-1,505 ก็จะเป็นแนวต้านทางจิตวิทยา โดยจุดที่เฮียคิดว่า SET จะเป๋และมีความเป็นไปได้ว่าจะลงอย่างแรงและเร็วคือเมื่อ SET มีการหลุดระดับ 1,480 ลงมานะครับ
ขอสรุปแนวรับอีกรอบแบบสั้นๆนะครับ แนวรับทั่วไปคือบริเวณ 1,530-1,520 โดยในวันนี้ให้สังเกตเส้น EMA10วัน บริเวณ 1,516 ไม่ควรหลุดนะครับ หากหลุดจะเสียทรงระยะสั้นทันทีและจะมีความเป็นไปได้ว่า SET จะปรับตัวลงไปแถวระดับ 1,480 อีกรอบ ดังนั้นหากใครรับความเสี่ยงไม่ได้สูง เราควรใช้บริเวณ 1,516 เป็นตัว Stop Loss หุ้นบางตัวออกไป และหาก SET ลงแรงต่อเนื่องไปถึงระดับ 1,480 แล้วรับอยู่ก็ถือว่าพอไหว แต่หาก 1,480 รับไม่อยู่ SET จะมีโอกาสจบรอบสั้นๆสูงพอสมควรครับ
แนวรับแนวต้านของ SET อาจจะหลอกเราให้ซื้อ-ขายผิดพลาดได้นะครับ ช่วงนี้หากตลาดมีการขายทำกำไรหุ้นขนาดใหญ่ และหุ้นกลางที่ขึ้นมาแรงผิดปกติ ลองสังเกตหุ้นเล็กที่มีเจ้ามือคุม หุ้นเหล่านี้พร้อมจะบวกสวนในวันที่ตลาดไม่มีตัวเล่น แต่หากจะเล่นหุ้นผีเหล่านี้ เมื่อมีกำไรต้องทำการล็อคเป็นระยะๆนะครับเพราะบางตัวจะมาแบบ 1-3 วันแล้วเลิกรอบสั้นๆเลยก็มี
หาก SET มีแรงขายในหุ้นบางตัวแต่ก็มีแรงซื้อในหุ้นบางตัวเข้ามาเพื่อประคองไม่ให้ภาพ SET ดูแย่ เราอาจจะเห็นภาพการ sideway เพื่อสะสมพลังในช่วงระหว่าง 1,500(หรือ 1,505)-1,550 ก่อนที่จะตัดสินในเบรคเลือกทางในที่สุด ส่วนตัวเฮียคิดว่าหากภายในช่วง 2-3 อาทิตย์นี้เล่นในกรอบ 1500-1550 ได้ และถ้าเจอแรงขายหนักๆแล้วหลุดลงมาแถว 1,480 และมีแรงซื้อกลับเข้ามาแรงๆจริงๆ โอกาสที่ SET จะตีทะลุ 1,550 และอาจขึ้นทดสอบ 1,566-1,580-1,600 ก็มีโอกาสเป็นไปได้ในรอบนี้
หากยืน 1,480 ไม่ได้เราอาจะเห็น SET ปรับฐานลงแรงไปถึงระดับ 1,450 และต่ำกว่าได้ครับ
1
หุ้นที่ยังพอดูได้ในช่วงนี้คือหุ้นกลางๆบางตัวที่เบรคขึ้นมาพร้อม Vol ได้ เฮียเห็นหลายตัวเลยนะครับเช่น หุ้นเครื่องดื่มพลังแอ๊ด, หุ้นสาหร่าย, หุ้นชาเขียว(ตัวนี้แนะนำไปวันอังคารครับ ขึ้นมาแล้วต้องหาจังหวะเข้าดีๆนะครับ เดี๋ยวจะติดหุ้น), ถ่านหินตัวเล็กที่เฮียเคยแนะนำไปในรายการ หากดูจากรายชื่อหุ้นที่เฮียมองๆเอาไว้ ลูกเพจทุกท่านจะเห็นว่าหุ้นเหล่านี้ไม่มีความเสี่ยงจากการถูกเทขายเพื่อเอาเงินไปจอง PTTOR แต่จะถูกเจ้ามือเทขายหรือไม่นั้น อันนี้ต้องดูหน้างานเป็นรายตัวเลยครับ
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง - By เฮียใช้” ด้วยนะครับ เฮียว่าตลาดมันดู 50/50 มีสิทธิปรับฐานแต่ก็มีหุ้นที่เตรียมเบรค(หรือหุ้นบางตัวที่คนเล่นเยอะๆก็เบรคขึ้นมาแล้ว) ทำให้เฮียไม่แน่ใจว่าการลงจะลงได้แรงจริงๆหรือไม่ และงานนี้หากกองทุนซี้ซั้วขายแบบไม่สน 4 สน 8 เฮียมองว่าหรั่งพร้อมจะเข้าเก็บหุ้นบางตัวที่กองทุนจะทิ้งอยู่
จุดตัดสินน่าจะเป็นช่วงวันนี้ไปจนถึงหลังวันที่ 20 มกราคมเล็กน้อยหลังคุณ Joe Biden สาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ หากไม่มีเหตุรุนแรง และทีเศรษฐกิจมีการแถลงท่าทีที่เป็นบวกเกี่ยวกับ Fund Flow เมื่อไหร่ ตลาดยังมีโอกาสขึ้นต่ออีกนิดก่อนจะทำท่าจบสำหรับการ Rally รอบสั้นๆนี้ (ยังมอง SET จะ Bullish ยังไงก็น่าจะมีการพักแบบแรงๆซักรอบก่อนไปต่อช่วงปลายๆ Q3 นะครับ)
ตลาดปีนี้ลงทีก็คงลงแรง แต่จะมีจังหวะเด้งแรงๆแทรกเข้ามาให้เล่นเป็นรอบ กราฟหุ้นรายตัวจะมีน้ำหนักกว่าภาพ SET โดยรวมครับ แต่ภาพโดยรวมน่าจะเป็นปีที่หรั่งเข้าซื้อสุทธิเป็นปีแรกในรอบหลายๆปีที่ผ่านมา ดังนั้นหุ้นในดวงใจของหรั่งทั้งหลายก็น่าจะไม่แย่มากเท่าปีก่อนๆสำหรับปี 2021 นี้นะครับ ❤️
โฆษณา