15 ม.ค. 2021 เวลา 13:05 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ Power of Output
คุณคิดว่า “คนอ่านหนังสือเดือนละ 3 เล่ม” กับ “คนอ่านหนังสือเดือนละ 10 เล่ม” ใครจะพัฒนามากกว่ากัน?
หลายๆคนน่าจะจำได้ว่านี่เป็นคำพูดจากปกหลังของหนังสือ Power of Output เพราะประโยคนี้เลยค่ะ ที่ทำให้ต้องหยิบขึ้นมาพลิกซ้ายพลิกขวาดูว่าหนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับอะไรกันแน่ เราทุกคนพยายามที่จะรับข่าวสารกับข้อมูลมากมาย อ่านบล็อก อ่านรีวิว ดูข่าว หลายคนสมัครเรียนคอสต่างๆมากมายรวมถึงเราด้วยเพื่อที่จะพัฒนาตัวเองให้ก้าวหน้าในทางที่เราเลือก แต่ทำเท่าไหร่ทำไมเหมือนยังอยู่ที่เดิม หรือเปลี่ยนไปแค่นิดหน่อยเท่านั้น แล้วจริงๆสิ่งที่เราทำอยู่ถูกต้องมั้ย? ควรทำต่อไปหรือเปล่า?
1
😱นั่นเป็นเพราะเรามีแต่ Input หรือการรับข้อมูล แต่ลืมการทำ Output หรือการแสดงผลข้อมูลนั่นเองค่ะ เราเก็บข้อมูลความรู็ที่ได้ไว้กับตัวเรา แต่ไม่เคยทำมันจริงๆซักที ข้อมูลที่เราได้มาจึงไม่ได้ทำให้เราพัฒนาขึ้นเลย เช่น เราอ่านหนังสือทำอาหาร อ่านเท่าไหร่ก็ทำไม่เป็นหรอกค่ะ ถ้าเราไม่เคยลองทำจริงๆ ข้อมูลที่เราได้รับมาก็ไม่ต่างกันค่ะ
2
เราเองก็เป็นหนึ่งในคนที่มีปัญหาเรื่องการปล่อยของค่ะ เรียนมาตั้งเยอะแยะ แต่กลับทำอะไรไม่ได้เลยซักอย่าง พอมาเจอคำชวนของหนังสือเล่มนี้ บวกกับการแอบอ่านรีวิวตามเพจต่างๆ ทำให้เราเลิกลังเลแล้วก็ตัดสินใจซื้อมาดองเลยค่ะ🤪 หยอกเล่นๆ ซื้อมาอ่านค่ะ
ขอนอกเรื่องนิดนึงค่ะ อยากจะบอกมากค่ะว่าชอบการออกแบบของหนังสือเล่มนี้มาก ใช้กระดาษคราฟที่หน้าปก ตัดกับตัวหนังสือเครือบเงาสีน้ำเงิน ข้างในเล่มเป็นกระดาษถนอมสายตา ตัวอักษรสีดำ แล้วเน้นข้อความด้วยตัวสีน้ำเงิน เป็นอะไรที่ถูกใจมากค่ะ เห็นแล้วอยากทะนุถนอน ไม่กล้าขีดลงในหนังสือเลย
4
📚Power of Output หรือศิลปะการปล่อยของเป็นหนังสือที่รวบรวมเอาวิธี “ปล่อยของ” มาไว้ในเล่มเดียวเลยค่ะ ผู้เขียนให้ไว้ถึง 80 วิธี ที่รวมเอาการพูด การเขียน และการลงมือทำไว้ด้วยกัน พร้อมกับ 7 หนทางสู่การปล่อยของเลยค่ะ ให้มาแบบแน่นๆละเอียดยิบ แบบไม่ต้องไปมองหาที่อื่นอีกแล้วค่ะ
1
‼️Power of Output ไม่ได้สอนวิธีการพูดเพื่อให้คนหลง หรือการเขียนให้คนอยากอ่านนะคะ แต่เป็นการพูดและการเขียนเพื่อพัฒนาตัวเองค่ะ👍🏼 ซึ่งแน่นอนว่าพัฒนาตั้งแต่ความรู้ของเรา ความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ไปจนถึงก้าวหน้าในหน้าที่การงานกันเลยค่ะ
ในหนังสือแบ่งเป็นทั้งหมด 5 พาร์ทใหญ่ๆค่ะ คือ ความรู้พื้นฐานของ Output การพูด การเขียน การลงมือทำ และตบท้ายด้วยเทคนิคช่วยในการทำ Output ค่ะ ไม่ต้องกังวลกับไซต์ของหนังสือที่ดูหนาเตอะเลยค่ะ เพราะผู้เขียนเค้าเขียนออกมาเป็นตอนสั้นๆ ตอนละ 1-2 หน้า ทำให้อ่านง่าย บวกกับการใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายมาก แล้วยังมีสรุปให้ของแต่ละตอนอีกด้วยค่ะ เป็นหนังสือที่อ่านเบาๆเรื่อยๆ รู้ตัวอีกทีจบแล้วค่ะ
😍พาร์ทโปรดของเราคือการเขียนค่ะ ความรู้สึกตอนอ่านคือหลายเทคนิคในหนังสือทำเราร้องว้าวมากค่ะ จดเอาไปทำตามแทบไม่ทัน บางอย่างเป็นความรู้ใหม่ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนจริงๆ อย่างเช่น การวาดรูปตอนจดแลกเชอร์จะทำให้เราจำได้ดีขึ้น คือเราคิดมาตลอดเลยว่าการวาดรูปคือการที่เราวอกแวก อีกพ้อยที่เราชอบก็คือการเหม่อลอย ในหนังสือบอกไว้ว่า ความจริงการเหม่าลอยนั้นสมองของเราทำงานหนักขึ้น และก็เป็นผลดีกับสมองของเรา ทำให้ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น แล้วก็ยังป้องกันไม่ให้สมองของเราแก่เร็วด้วยค่ะ อันนี้เป็นความรู้ที่เรารู้สึกว้าวมากจริงๆค่ะ คิดมาตลอดว่าการเหม่อคือการใช้เวลาไม่เป็นประโยชน์ แต่ความจริงมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด
ในเล่มมีเทคนิคเยอะมากค่ะ เช่น เทคนิคการระดมไอเดีย ในหนังสือบอกว่าให้เราเขียนไอเดียต่างๆลงในกระดาษการ์ด โดย 1 แผ่นมีแค่ 1 คีย์เวิร์ด เราชอบเทคนิคนี้มากๆ ตอนที่เราเรียนป.โท อาจารย์ให้เราใช้วิธีนี้ในวิชาการตลาด ตอนนั้นเรารู้สึกนะว่าไอเดียมันดูโผล่มาแบบทะลักมาก จนมาได้อ่านเราก็เลยถึงบางอ้อว่า มันคือวิธีการระดมไอเดียที่ได้ผลมากๆ
ที่ผ่านมาเราคิดว่าแค่มีข้อมูลก็เพียงพอ แต่จริงๆแล้วเราต้องมีการจัดเก็บ ประมวนผล แล้วก็การนำไปใช้ด้วย เพราะถึงเราจะมีข้อมูลเยอะขนาดไหน ถ้าไม่รู้จักการนำไปใช้ ข้อมูลที่มีอยู่ก็ไม่มีประโยชน์เลยค่ะ หนังสือเล่มนี้เลยเป็นเล่มที่เราอยากให้ทุกคนได้อ่านจริงๆค่ะ
1
💡หลังจากอ่านจบหนังสือเล่มนี้เหมือนจุดไฟให้เราเลยค่ะ เราเริ่มทำเพจนี้เพราะได้อ่านหนังสือเล่มนี้เลย เราคิดว่าตลอดว่าการทำสรุปอ่านคนเดียวก็น่าจะพอ แต่พอมาเห็นข้อดีที่ได้จากการรีวิวให้คนอื่นอ่าน มีประโยชน์กับตัวเรามาก เพราะไม่ใช่แค่ Output ที่มีความสำคัญต่อการเรียนรู้นะคะ Feedback หรือการเประเมินผล ของมันก็มีประโยชน์และสำคัญไม่แพ้กันเลย (อ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็ให้ Feedback เป็นคอมเม้นเล็กๆน้อยเพื่อการพัฒนากันนะคะ🤣)
1
โพสหน้าจะมาสรุปแต่ละพาร์ทของหนังสือให้ทุกคนอ่านกันนะคะ💕
หนังสือ: Power of Output
หมวดหมู่: จิตวิทยาและพัฒนาตนเอง
ผู้เขียน: ชิออน คาบาซาวะ
ผู้แปล: อาคิรา รัตนาภิรัต
สำนักพิมพ์: SandClock Books
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา