15 ม.ค. 2021 เวลา 16:05 • นิยาย เรื่องสั้น
พูดแบบไม่ตั้งใจ..ดลใจพลิกชีวิต
บางครั้งบางคราว แค่คำพูด ที่พูดเล่นๆเพื่อชวนสนทนา ก็อาจจุดประกายความคิด พลิกชีวิตคนหนึ่งให้กลับมามีชีวิตชีวา เปลี่ยนพฤติกรรมจากเศร้าโศกเสียใจมาเป็นกระปรี้กระเปร่ามีชีวิตชีวาได้
   การทัศนศึกษาของคณะเราในช่วงบ่ายมีจุดหมายที่บ้านสุขาวดี ของเครือสหฟาร์ม พัทยา ชลบุรี สถานที่นี้สวยงามมาก ติดชายทะเล อาคารออกแบบได้สวยงาม แต่ละชั้นโชว์ของมีค่ามากมาย ผมเดินชมตรงนั้นตรงนี้ เรื่อยเปื่อยจนถึงชั้นดาดฟ้า มองภาพพาราโรมา เห็นทิวทัศน์สวยงามจนอิ่มใจ จึงเดินมาเกาะระเบียงข้างๆหญิงวัยสี่สิบต้นๆคนหนึ่งซึ่งดูจากลักษณะแล้วก็คงจะเป็นคนทำความสะอาดของบริษัทนี้ เพราะมือถือไม้ถูพื้นแต่ยืนนิ่งเกาะราวระเบียงเหม่อมองทะเลอยู่ ผมก็เลยทักทายไปเล่นๆว่า
"เป็นไง ทะเลสวยดีนะวันนี้"
"คุณนี่เป็นคนมีบุญวาสนาดีนะ ได้ทำงานในสถานที่สวยๆ สามารถเดินชมได้ทุกที่ในนี้ " เธอหันมามองผม ด้วยดวงตาที่เศร้าหมอง
"มีความสุขอะไร ฉันอยากตายไม่ว่า"
"คุณได้ทำงานดูแลที่นี่ อยู่ที่นี่ นอนที่นี่ ผมอยากนอนในนี้สักคืน ให้เขาสักสองสามหมื่น เขายังไม่ให้ผมนอนเลย"
"ฉันมาทำงานที่นี่กับลูกสาวได้ 5-6 เดือนแล้ว ฉันอยู่บุรีรัมย์ แต่ฉันเสียใจที่ผัวฉันทิ้งฉันไปมีเมียใหม่..ฉันจึงมาหาลูกสาว และขอเขาทำงานที่นี่.." เธอพูดแล้วทำตาแดงๆ
"คุณไม่ต้องเสียใจหรอก รู้ไหม ? คุณหมดเวรหมดกรรมแล้ว มีคนมารับเคราะห์กรรมแทนคุณแล้ว" เธอมองหน้าผมด้วยดวงตาแปลกๆ
"ต่อไปชีวิตคุณจะมีแต่ความสุข เช้าตื่นขึ้นมา ไม่ต้องรีบเข้าครัวทำอาหาร ไม่ต้องคอยซักผ้า ไม่ต้องทำอะไรให้เขาอีก" เธอมองหน้าเหมือนจะรอคำเฉยอะไรบางอย่าง
"คุณจะมีชีวิตเป็นของตนเอง อยากจะกินอะไรก็กิน อยากจะเที่ยวไหนก็ไป ไม่ต้องขออนุญาตใครอีก.."
"และที่นี่ สถานที่แห่งนี้ เป็นสถานที่ที่ดี มีฮวงจุ้ยดี มีคนดีมีวาสนาบุญาธิการสูง มีเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน มาพัก มาประทับแรมที่นี่.." เธอนิ่งฟังอย่างใจจดใจจ่อ
"คุณก็เป็นคนที่มีบุญมีวาสนาดี ถ้าสามีคุณไม่ทิ้งคุณ คุณคงไม่ได้มีโอกาสมาอยู่ที่นี่ แสดงว่าคุณ หมดเวรหมดกรรมกับเขาแล้ว." ดวงตาเธอดูมีประกายอย่างเห็นได้ชัด
"เหรอ..จริงๆเหรอ..."
"จริงชี่  ..เธอหมดเวรหมดกรรมแล้ว เธอกับลูกสาวมีบุญนะ ที่ได้ทำงานที่นี่ และพักอยู่ในนี้"
"ขอบคุณนะ ต่อไปนี้ฉันกับลูกสาวจะไม่เสียใจ จะไม่คิดเรื่องนี้อีกแล้ว ดีใจจริงๆ " ดูเธอยิ้ม และกระปี้กระเปร่าขึ้น ยกมือไหว้ผม ขอบคุณผม
"ขอให้มีความสุขมากๆนะ"ผมยกมือรับไหว้เธอ ก่อนที่จะเดินจากเธอมา หันกลับไปมองอีกที เห็นเธอยิ้มให้...
โฆษณา