16 ม.ค. 2021 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
" ลูกเรือเค้านอนกันยังไง?"
"ห้องนอนของลูกเรือบนเครื่องบิน หรูสุดๆเลยใช่มั้ย ?" ✈️
วันนี้เรามาว่ากันด้วยเรื่องของการนอนค่ะ สำหรับลูกเรือ การนอนเป็นเรื่องใหญ่ลำดับต้นๆในชีวิตเลยค่ะ เพราะมันส่งผลถึงอารมณ์ ฮอร์โมน ความดราม่าตั่งต่างที่เกิดขึ้น หลายๆครั้งก็เกิดจากการนอนไม่พอนี่แหละค่ะ
พวกเราบินข้าม timezone อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งอยู่ตลอด ปรับเวลาจนร่างกายงงไปหมดเลย วันดีคืนดีบินไปเมลเบิร์น ออสเตรเลีย เวลาเร็วกว่าไทย 4 ชั่วโมง อีกสามวันต้องบินไปลอนดอน เวลาช้ากว่าไทยอีก 7 ชั่วโมง เรียกได้ว่ายังไม่หายมึนหัวจากออสเตรเลีย ก็ต้องกระชากวิญญาณไปลอนดอนต่อแล้ว ไม่รู้เหมือนกันว่าวิญญาณบินเข้าร่างทันรึเปล่า บางทีพวกเราก็เกิดอาการอ๊องกระทันหันค่ะ สามารถทดสอบได้เวลาที่เจอเพื่อนที่ทำงาน
"อ้าวแก ไปบินไหนมา?" เพื่อนถามตอนเห็นสภาพเราหลังลงมาจากเครื่องบิน
คำถามง่ายๆคำถามนี้ ทำลูกเรือหลายคนรวมถึงเราด้วยสะดุดก่อนที่จะตอบคำถามตลอดเลย มันยากตรงไหนเนี่ย เพิ่งลงมาจากเครื่องเมื่อกี้ 55555 แต่นั่นแหละค่ะ เราอ๊อง ระบบเราช้าแล้วค่ะ เราโทษว่าบนเครื่องoxygenมันน้อย เราต้องการนอนด่วน 😂
กลับมาด้วยเรื่องการนอนบนเครื่องบิน เวลาไปบินไฟลท์ที่ชั่วโมงบินยาวๆ ลูกเรือเราก็เหมือนยามค่ะ มีการแบ่งกะแบ่งเวรกันทำงาน คนที่ไม่มีเวรทำงานก็จะได้ไปนอนในห้องนอนของลูกเรือค่ะ
"ฮั่นแน่! ห้องนอนลูกเรือนอนสบายแน่ๆเลย ใช่มั้ยล่าาาาา?"
สำหรับคำถามนี้ หลินขอตอบว่าใช่แล้วค่าา สำหรับคนที่นอนไม่ยากแบบหลินคือ หัวถึงหมอนเหนื่อยหลับคอพับค่ะ พี่ๆเค้าบอกว่ามีบุญมาก ส่วนบางคนที่นอนยากอาจจะลำบากเล็กน้อย
หน้าตาที่นอนบนเครื่องของเราจะเป็นคล้ายๆในภาพค่ะ คล้ายๆโรงแรมแคปซูลเลยใช่มั้ยคะ สำหรับหลิน มันค่อนข้างสบายเพราะนอนราบได้ 180 องศา แค่นี้ก็ฟินแล้วค่ะ พี่ๆหรือผู้ชายที่ตัวใหญ่หน่อยอาจจะรู้สึกอึดอัด เวลาเดินต้องก้มตัวเยอะ แขนขาชนนั่นชนนี่กันไปหมด เพราะพื้นที่ค่อนข้างแคบค่ะ ของจริงก็คือมีแค่ไฟสลัวๆ เท่านั้นค่ะ ไม่สว่างจ้าแบบในรูป (ส่วนเรื่องลี้ลับเล่าขานต่อๆกันมา แน่นอนว่ามีค่ะ ถ้าทุกคนอยากให้เล่าก็คอมเมนท์บอกกันได้น๊า เดี๋ยวจะหาโอกาสมาเล่าให้ฟัง)
เวลาเราไปบินและต้องไปลงนอนตามต่างประเทศ สายการบินเราทำสัญญากับโรงแรมทุกระดับตั้งแต่ 3-5 ดาวค่ะ และแน่นอน คนอยู่ง่ายกินง่ายแบบเรา บินมาเหนื่อยๆ ขอเจอแค่เตียง หมอ ผ้าห่ม ก็หลับแล้วค่ะ
ทริคสำหรับคนกลัวสิ่งลี้ลับแบบเราคือเอาหมอนมากั้น ถ้าเตียงใหญ่ ทำให้เตียงรู้สึกไม่โล่ง ส่วนห้องที่เป็นสองเตียง เราจะเอากระเป๋าเดินทางมาวางไว้บนเตียงเลยค่ะ ปิดกั้นทุกจินตนาการ เราเชื่อว่าประตูมิติสามารถข้ามประเทศได้ 55555
1
ลูกเรือบางคนจบไฟลท์บนเตียงจริงๆค่ะ พอทำไฟลท์ยาวๆมา ถึงโรงแรมนอนบาวเลยค่ะ ตื่นมาอีกทีสั่ง room service แล้วอาบน้ำนอนต่อ ตื่นอีกทีกลับบ้านแล้วค่ะ อาจจะทลายฝันบางคนที่คิดว่าเป็นลูกเรือได้เที่ยวทั่วโลก 5555 จริงๆปฏิเสธไม่ได้ค่ะ ช่วงหลินเข้ามาเป็นลูกเรือใหม่ๆ ด้วยความตื่นเต้น พอเช็คอินเข้าโรงแรมเสร็จ ออกไปเที่ยวต่อเลย จำได้ว่าเคยไม่ได้นอนสูงสุดประมาณ 38 ชั่วโมง ตอนนั้นสมองไม่ทำงานแล้วค่ะ สภาพตอนกลับมาจากเที่ยวคือ เละเทะค่ะ เก่งมากที่ลากสภาพร่างตัวเองกลับมาโรงแรมได้ 😂
1
จริงๆแล้วอาชีพลูกเรือเป็นอาชีพที่กินนอนไม่เป็นเวลา ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงบ่อย ครอบครัว เพื่อนหรือแฟน ถ้าจะชวนเราไปเที่ยวข้างนอกหลังจากเรากลับมาจากทำงาน แล้วพวกเราก็เลือกที่จะไม่ไปแล้วขอนอนพักแทน(ภาษาลูกเรือเรียกว่าซ่อมเซลล์)ก็อย่าแปลกใจค่ะ ช่วงนึงปฏิเสธนัดเพื่อน จนเพื่อนน้อยใจเลยค่ะ หลังๆเพื่อนก็เริ่มเข้าใจ ถ้าทุกคนมีคนใกล้ตัวเป็นลูกเรือแล้วเค้าปฏิเสธนัดเพราะเหนื่อย ก็เข้าใจเค้ากันหน่อยนะคะ จิตพวกเราอยากไปด้วยค่ะ แต่กายหยาบแทบจะแตกแล้วค่ะ ขยับตัวไม่ไหว 55555 ปล่อยพวกเราซ่อมเซลล์ให้เสร็จก่อนค่ะ เดี๋ยวเราจะกลับมาซ่าส์กันเหมือนเดิมแน่นอนค่ะ😂
1
ป.ล. พอโควิด-19 แพร่ระบาด เราก็เริ่มไม่มีไฟลท์บิน กลับมาใช้วิถีชีวิตกินนอนตามเวลาปกติก็รู้สึกได้เลยค่ะว่าสุขภาพกายและจิตใจดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลย แต่สุขภาพกระเป๋าตังค์ป่วยแทนเลยค่ะ 😂😂😂
วันนี้วันเสาร์ขอให้เป็นวันหยุดที่ดีนะคะทุกคน 🌷🤍✈️
ให้ทายกันค่ะ ว่าอันนี้ประเทศอะไร บอกใบ้ให้ว่า อยู่ในเอเชียค่ะ 🙋🏻‍♀️🙋🏻‍♀️🙋🏻‍♀️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา