16 ม.ค. 2021 เวลา 01:09 • ธุรกิจ
<< ออนไลน์จีน สินค้าอะไรขายดี? | สรุปมาให้ดู 7 ตัว >>
ที่จีนแม้ว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็มีบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก ไม่น้อยที่ต้องล้มหายตายจากไป แต่วิกฤติครั้งนี้ก็ได้ทำให้ ”เศรษฐกิจอยู่บ้าน” ( 宅经济 จ๋ายจิงจี้ ) ชัดเจนและโตขึ้นเป็นอย่างมาก
แบรนด์ จื้อไฮกัว หม้อไฟที่มาพลิกตลาดอาหารสำเร็จรูปในจีน
ซึ่งทำให้แบรนด์ออนไลน์หลายแบรนด์ ดังระเบิดขึ้นมา ผมจึงอยากจะมาเล่าให้ฟังว่าตลาดจีนชอบสินค้าตัวไหน เทรนด์สินค้าอะไรกำลังขายดีบนตลาดออนไลน์จีน เผื่อเป็นไอเดียให้เราพัฒนาสินค้าขายออนไลน์บ้าง หรือถ้าใครมีสินค้าเด็ดที่ใกล้เคียงอาจส่งออกไปขายที่จีนบ้างก็ได้ (ติดต่อ inbox มาได้นะครับ)
## สินค้าขายดีในออนไลน์จีน ตัวที่ 1 ##
เริ่มต้นกันที่ "หม้อไฟสำเร็จรูป” แบรนด์ จื้อไฮกัว (Zi Hai Guo 自嗨锅)
<< จื้อไฮ แปลว่า คึกได้ด้วยตัวเอง กัว แปลว่า หม้อ นั่นเอง >>
ได้รับเงินลงทุน 50 ล้านเหรียญสหรัฐจากนักลงทุน โดยมูลค่า
บริษัทอยู่ที่ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ จากยอดขาย
ครึ่งปีแรกกว่า 600 ล้านหยวน ( ประมาณ 2,780 ล้านบาท )
ราคาเฉลี่ยต่อถ้วยรวมค่าส่งประมาณ 30 หยวน ( ประมาณ 140 บาท ) แปลว่าแค่ครึ่งปีก็ขายไปได้ 20 ล้านถ้วย ทั้งปีก็ 40 ล้านถ้วย บริษัทที่เปิดเมื่อปี 2018 เพิ่งจะ 3 ปี แต่สามารถทำยอดขายออนไลน์ ในกลุ่มอาหารสำเร็จรูปที่ร้อนเองได้ เป็นอันดับ 1 เมื่อกลางปี 2020 โตขึ้นจากยอดขายปี 2019 ถึง 10 เท่า
"หม้อไฟสำเร็จรูป” (自热火锅) คืออะไร หลายคนคงยังไม่คุ้น
มันคือก๋วยเตี๋ยวที่มาพร้อมเครื่อง ทั้งเนื้อทั้งผัก แบบจัดเต็ม
บรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่สามารถสร้างความร้อนด้วยตัวเองได้
แค่เติมน้ำเปล่าลงไป ซองความร้อนที่อยู่ด้านล่างก็จะทำปฏิกริยาเคมี ทำให้ถ้วยที่อยู่ด้านบน ร้อนจนเดือดได้
ขั้นตอนการทำหม้อไฟ ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ไม่ต้องใช้น้ำร้อน แค่น้ำเปล่าขวดเดียวก็พอ
ผู้ก่อตั้งบริษัท คุณ Shi Fu Peng 石富鹏 ได้กล่าวไว้ว่า
“การเลือกธุรกิจที่ถูกต้อง สำคัญกว่าความขยัน“ เค้าเลือกจับเทรนด์ “เศรษฐกิจคนโสด” ที่มีคนจำนวนมาก เพราะอายุเฉลี่ยที่คนจีนแต่งงานอยู่ที่อายุ 27 ปี ในปี 2019 คนโสดในจีนมีจำนวนถึง 240 ล้านคน
ผู้ก่อตั้ง จื้อไฮกัว คุณ Shi Fu Peng (石富鹏)
จื้อไฮกัว เป็นสินค้าที่แก้ปัญหาคนโสดในเมืองที่ไม่ต้องการเข้าครัวและไม่อยากรอเดลิเวอรี่มาส่ง สามารถทาน "หม้อไฟสำเร็จรูป” ได้ทันทีโดยมีเครื่องเคียงที่เป็นเนื้อจริง ผักจริง ผ่านกระบวนการ Freeze dry และยังมีซองที่สามารถแผ่ความร้อนเมื่อโดน น้ำทำให้เดือดได้โดย ไม่ต้องต้ม ไม่ต้องใช้น้ำร้อน ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า
สัญลักษณ์โลโก้ของ จื้อไฮกัว เป็นรูปหมาหน้าตาทะเล้น
ซึ่งจะแสดงอารมณ์ผ่านหน้าตาของเจ้าหมาตัวนี้ ในแต่ละรสไม่เหมือนกัน เช่น รสหมาล่า ก็จะเป็นรูปแลบลิ้นหน้าฟิน หรือรสวุ้นเส้นใส่หอยก็จะเป็นรูปน้ำลายหก เป็นที่ชื่นชอบของคนรุ่นใหม่ เพราะสินค้าเหมือนมีการคุยกับผู้บริโภค
1
ความสำเร็จของ จื้อไฮกัว คือการแก้ปัญหาได้ถูกจุด
เลือกจับกลุ่มคนโสดที่ขี้เกียจ หรือมีเวลาน้อย ต้องการความสะดวกสบาย และยังอยู่ในธุรกิจอาหารที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งตลาดอาหารของจีนในปี 2021 คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 3 ล้านล้านหยวน และกำลังเติบโตขึ้นเฉลี่ย 10% ต่อปี
ใครมีสินค้าในกลุ่มอาหาร อาจปรับกลยุทธ์ให้ชัดขึ้น
เพื่อจับกลุ่มตลาดอาหาร “กินคนเดียว”
เพราะผมเชื่อว่าคนไทยสมัยนี้ กว่าจะมีครอบครัวก็คงไม่ต่างกับจีนเท่าไร แต่ก็อย่าลืมความอร่อย และการเลือกใช้วัตถุดิบนะครับ เพราะเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจอาหาร ถ้าอร่อยและเลือกใช้ของดีจะทำให้เกิดการซื้อซ้ำได้ และเกิดการบอกต่อ
อย่าลืมกด Like และ Follow ไว้เพื่อติดตาม
## สินค้าออนไลน์ขายดีที่จีน ตัวที่ 2 ## ได้เร็วๆนี้นะครับ
โฆษณา