16 ม.ค. 2021 เวลา 03:38 • ปรัชญา
อิคิไก (Ikigai) : ค้นพบความหมายแห่งการมีชีวิตอยู่ ด้วยตัวคุณเอง (ตอนสุดท้าย)
เดินทางมาถึงบทความตอนสุดท้ายของ “อิคิไก” (Ikigai) หากยังจำกันได้เกี่ยวกับ “หมุดหมายห้าประการ” อันเป็นแก่นสาระสำคัญในเรื่องนี้ที่เคยกล่าวถึงไว้ในบทความตอนที่หนึ่ง
ประการที่หนึ่ง : การเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ
ประการที่สอง : การปลดปล่อยตัวเอง
ประการที่สาม : ความกลมกลืนและยั่งยืน
ประการที่สี่ : ความสุขกับสิ่งเล็กๆ
ประการที่ห้า : อยู่ตรงนี้ และตอนนี้
เมื่อบทความดำเนินมาถึงตอนจบ คุณผู้อ่านที่ได้ผ่านมาอ่านบทความชุดในซีรีย์นี้ อาจจะเริ่มไตร่ตรองเบื้องลึกภายในจิตใจตนเอง นั่งทบทวนถึงความเข้าใจที่ถ่องแท้เกี่ยวกับปรัชญาตะวันออกที่จะช่วยจำแนกแยกแยะปัญหาต่างๆในชีวิต คุณคงจะเริ่มเข้าใจ
คุณได้ลองเริ่มต้นทำบางสิ่งด้วยก้าวเล็กๆ สิ่งเล็กๆ โดยมิได้โหยหาสิ่งตอบแทนจากภายนอกแบบทันทีทันใดแล้วหรือยัง?
หากคุณเริ่มมองเห็นความสอดคล้อง กลมกลืน และยั่งยืน กับหลายๆสิ่งรอบตัว ทั้งธรรมชาติ สิ่งของ มนุษย์ หรือแม้กระทั่งจิตใจ นั่นอาจหมายความว่าคุณเริ่มผ่อนคลาย ผ่อนคลายกับชีวิตของคุณ และเริ่มยอมรับในความแตกต่างหลากหลายของสิ่งต่างๆ ของผู้คน ของสังคมได้มากขึ้น มันคงง่ายสำหรับคุณแล้วล่ะ ที่จะเริ่มต้นมีความสุขกับสิ่งเล็กๆ
“หมุดหมายห้าประการ” จะมอบความสดใหม่ ลึกซึ้ง และช่วยสร้างความเข้าใจอย่างถ่องแท้ต่อ “อิคิไก” ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นตัวช่วยให้คุณค้นหาความหมายของชีวิต ความหมายที่สร้างขึ้นมาเฉพาะเพียงแค่คุณเท่านั้น แนวคิดของ “อิคิไก” มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น แต่อย่างไรก็ตามนั้น มันสามารถนำไปประยุกต์ใช้โดยไม่มีขอบเขตของเชื้อชาติมาบั่นทอนแก่นสารที่แท้จริง ญี่ปุ่นไม่ได้พิเศษกว่าใคร แต่คงมีเงื่อนไขทางวัฒนธรรมบางอย่างที่เฉพาะตัว ซึ่งช่วยบ่มเพาะแนวคิดนี้ให้ถือกำเนิดขึ้นและดำรงอยู่ต่อไป บนโลกใบนี้ที่ไหนสักแห่งคงจะมีแนวคิดที่คล้ายคลึงกับอิคิไกอยู่แน่นอน ผู้เขียนเชื่อเช่นนั้น
Ueno, Tokyo, 2019, cr.Bordee Budda
จากนี้ต่อไปไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตามกับชีวิต ตราบเท่าที่คุณยังมีอิคิไก คุณคงสามารถหมกมุ่นหลงใหลไปกับบางสิ่ง จนผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากในชีวิตไปได้ นี่คือสถานที่อันแสนปลอดภัยของคุณ ที่จะทำให้คุณสามารถเริ่มต้นใหม่ได้อีกครั้ง อิคิไกไม่ได้เกิดขึ้นหรือถูกอุ้มชูด้วยระบบคุณค่าเดียว แต่มันเกิดขึ้นมาจากสิ่งเล็กๆมากมาย ซึ่งสิ่งเล็กๆเหล่านั้นไม่ได้ต้องการความยิ่งใหญ่หรูหราใดๆ คุณค่าที่โอมล้อมอิคิไกจะเป็นแรงบันดาลใจให้คุณได้เริ่มต้นลองสิ่งใหม่ๆในชีวิต จนเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป คุณคงไม่จำเป็นต้องประกาศตนให้ใครรับรู้กับการเริ่มต้นใหม่
“อิคิไก” ไม่ใช่องค์ความรู้เลิศหรู แต่เป็นเพียงสิ่งที่ช่วยเกื้อหนุน “ปัญญา” ที่ดำรงอยู่ภายในตัวคุณอยู่แล้ว ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตคุณจะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป สงบเสงี่ยม สงวนท่าที มันเหมือนกับอะไรนะ? ก็เหมือนกับ “ชีวิต” นั่นเอง
Ueno, Tokyo, 2019, cr.Bordee Budda
บางส่วนจากหนังสือ
The Little Book of Ikigai (อิคิไก : ความหมายของการมีชีวิตอยู่)
เขียนโดย เคน โมงิ (Ken Mogi) แปลโดย วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ
สำนักพิมพ์ Move Publishing
โฆษณา