16 ม.ค. 2021 เวลา 06:18 • ครอบครัว & เด็ก
หนังสือน่าอ่าน สำหรับแม่และลูก
หนังสือแนะนำ
สวัสดีค่ะชาว Blockditทุกคนนะคะ....วันนี้มีDiary Therapy มีหนังสือมาแนะนำน่าจะถูกใจบรรดาแม่ ๆ ทั้งหลายค่ะ...
หลังจากช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาลูกบ้านนี้ก็ต้องหยุดไปตามระเบียบ..เพราะสถานะการณ์โควิด....แต่เนื่องด้วยวัยอนุบาลจึงไม่ต้องเรียนออนไลน์ค่ะ...สิ่งที่คุณครูให้มามีเพียงสมุดการบ้านที่ให้ตัวเล็กได้ทบทวนในช่วงหยุดเท่านั้น
ลูกจึงมีเวลาว่างมากพอค่ะ...และตัวแม่เองเลยมองหากิจกรรมให้ลูกทำเพิ่มเติมจึงได้หนังสือมาไว้อ่านเพิ่มกับลูก 3 เล่ม (จริงๆหนังสือชุดนี้มี 6 เล่มค่ะ)
เล่มที่ 1. เรื่อง"กระต่ายทำได้"
2. เรื่อง"หมีจ๊ะขอเล่นด้วยนะ"
3. เรื่อง"มังกรจ๊ะรอนะรอหน่อย"
หนังสือเรื่อง กระต่ายทำได้
ความน่าสนใจของหนังสือทั้ง 3 เล่ม จะปลูกฝังเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะสมอง Executive Fuctions (EF) ค่ะซึ่งก่อนซื้อเราสามารถดูรายละเอียดได้ที่ปกหลังนะคะว่าเล่มนั้น ๆ พัฒนาเกี่ยวกับอะไรได้บ้าง
เนื้อหาอ่านง่าย เป็นแบบคำคล้องจองที่มีภาษาไทยและภาษาอังกฤษค่ะ เด็กๆสามารถเรียนรู้ภาษาได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเลย...สำหรับบ้านนี้ยังอ่านเองไม่ได้ค่ะ แม่ต้องอ่านให้ฟัง
ความน่าสนใจของหนังสือทั้ง 3 เล่มจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวละครหลักตามชื่อเรื่อง
อาทิเช่นเรื่อง "กระต่ายทำได้ " จะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับกระต่ายที่ไปโรงเรียน...เพื่อนๆของกระต่ายต่างก็เรียกให้คุณครูช่วยเหลือทุกครั้งที่เกิดปัญหาต่าง ๆ แต่กระต่ายกลับไม่เรียกคุณครูและพยายามแก้ไขปัญหาต่างๆด้วยตัวเองค่ะ ทำให้ลูกได้เรียนรู้เกี่ยวกับการมีวินัย รู้จักหน้าที่ของตนเอง รวมทั้งสามารถพึงพาตัวเองได้ (ลูกสาวบอกว่าหนูอยู่โรงเรียนก็เหมือนกระต่ายเลยนะ หนูทำเองด้วย)
หรือเรื่อง "หมีจ๊ะขอเล่นด้วย" ก็จะเล่าถึงหมีที่เล่นของเล่นในโรงเรียน แต่ไม่ยอมแบ่งของเล่นให้เพื่อน ๆ คนอื่น แต่พอเพื่อน ๆ มาขอเล่นด้วยก็ยอมค่ะให้เพื่อนๆมาเล่นด้วยทำให้การเล่นคนเดียวที่แสนน่าเบื่อเปลี่ยนมาเป็นความสนุกสนานแทน โดยจะแนะนำลูกเพิ่มเติมค่ะว่า เราควรแบ่งปันให้เพื่อนๆได้เล่นด้วยไม่ควรห่วงของเล่น เล่มนี้จะสอนการอยู่ร่วมกับเพื่อนๆคนอื่นค่ะ
หนังสือ เรื่อง มังกรจ๊ะรอนะรอหน่อย
สิ่งที่ชอบ คือแต่ละเล่มจะมีแง่คิดและปลูกฝังสิ่งต่าง ๆ ที่บางครั้ง แม่ ๆ อย่างเราอาจเจอปัญหาแต่คิดไม่ออกว่าจะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างไร เพราะการอธิบายให้เขาเข้าใจสำหรับเด็กวัยนี้นั้น ยากที่เขาจะเข้าใจค่ะ
แต่หากเปลี่ยนเป็นการปลูกฝัง...ผ่านเรื่องเล่าที่มีภาพประกอบให้เห็นและค่อย ๆ อธิบายให้ฟังยิ่งทำให้เขาเห็นภาพมากยิ่งขึ้น
แต่ละบ้านอาจมีวิธีแก้ไขปัญหาแตกต่างกันไปนะคะ...แต่หากคิดไม่ออกลองมาใช้วิธีการอ่านหนังสือเพื่อปลูกฝังลูก ๆ ดูนะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนทั้งคุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครอง รวมทั้งทุกคนชาว Blockdit ค่ะ
ฝากติดตามเรื่องราวของ Diary Tharapy ด้วยนะคะ
เครดิตหนังสือ
ทั้ง 3 เล่ม สั่งซื้อออนไลน์ค่ะ ราคาเล่มละ 98 บาท
เรื่อง:ศิริลักษ์ พุทธโคตร
ภาพ:อรพิมพ์ จิระศรีปัญญา
Carole Belton-Srisupapol
แปล:หงสพรรณ สมบูรณ์
โฆษณา