16 ม.ค. 2021 เวลา 06:46 • การศึกษา
Podcast...รายการหนึ่งถ้วยกาแฟ..คดีปกครอง..ขอคืนเงินค่าพัฒนาการศึกษา..
😀เรื่องมีอยู่ว่า..เด็กชายไก่..เรียนอยู่ชั้น ม.6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย..บิดาได้รับแจ้งจากโรงเรียนว่า..ให้ไปติดต่อชำระเงินค่าพัฒนาคุณภาพการศึกษา..
😀เมื่อ ด.ช.ไก่จบการศึกษา..จึงได้ไปติดต่อขอใบระเบียนแสดงผลการเรียน..หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานช่วงชั้น ม.4- ม.6 (ใบ ปพ.๑)ที่แผนกทะเบียน..แต่นายทะเบียนปฏิเสธ..อ้างว่า..ด.ช.ไก่..ยังไม่ได้ชำระเงินค่าพัฒนาการศึกษา..
จึงขอให้ไปพบ ผอ.โรงเรียน..เพื่อพูดคุยก่อน..แต่ด.ช.ไก่..และบิดา..ไม่ได้พบ..ผอ.โรงเรียน..จึงยอมชำระเงิน..ค่าพัฒนาคุณภาพการศึกษา เป็นเงิน 10,875 บาท..
😀ในเรื่องนี้..ทบวงมหาวิทยาลัยมีหนังสือลงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2545 ห้ามมิให้โรงเรียนสาธิตจัดเก็บค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาจากผู้ปกครองในส่วนที่รัฐได้จัดสรรงบประมาณมาแล้ว..กรณีหากมีค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาอย่างอื่นนอกเหนือไปจากที่รัฐได้จัดสรรงบประมาณมาให้ โดยจะให้บุคคล ครอบครัว..ชุมชน..องค์กร..สถาบันต่างๆ..ระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา..บริจาคทรัพย์สิน..และทรัพยากรอื่น..ให้แก่โรงเรียนสาธิต..และมีส่วนร่วมรับภาระค่าใช้จ่ายทางการศึกษาก็ให้สภามหาวิทยาลัย..พิจารณากำหนดได้ตามความเหมาะสมและความจำเป็น...
😀ศาลปกครองสูงสุด..วินิจฉัยว่า..แม้บิดาของ ด.ช.ไก่..จะอ้างว่าตนชำระเงินด้วยความไม่สมัครใจ..แต่เมื่อ ผอ.โรงเรียน..มีอำนาจเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่าย.โดยชอบ..อีกทั้งการชำระเงิน..ก็เกิดจากการตัดสินใจ..ของบิดา ด.ช.ไก่..เอง..กรณีนี้จึงเป็นอำนาจของ..ผอ. โรงเรียน..ศาลปกครองสุงสุด..จึงยกฟ้อง...(ติดตามรายละเอียด..ได้ใน..Podcast )

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา