16 ม.ค. 2021 เวลา 09:50 • หนังสือ
The OUTWARD MINDSET - รีวิวหนังสือ
เพราะมองออกนอก คุณถึงเห็นข้างใน
หนังสืออีกเล่มนึงที่อ่านง่าย อ่านสนุก ต่อยอดมาจากเล่ม วิธีเอาตัวเองออกจากกล่องใบเล็ก หรือ อยู่แต่ในกล่องคุณจะไปเห็นอะไร
หนังสือเล่มนี้ยังคงคอนเซ็ปของการมองคนอื่นเป็นมนุษย์ และปฏิบัติกับเขาอย่างเป็นมนุษย์คล้ายๆเรื่องของกล่องนั่นแหละ เรื่องง่ายๆที่ไม่ง่ายนะที่จะทำได้ตลอดเวลา
แต่หลักๆเรื่องนี้จะพูดถึงการทำงาน การทำงานร่วมกันตั้งแต่ตัวเราเอง เพื่อนร่วมงาน หัวหน้า ลูกน้อง จนไปถึงตัวของระบบทำงานเลย ว่าเราจะมี mindset แบบมองออกได้ไง แล้วมันดียังไงที่ทำแบบนั้น แล้วก็มีตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า เอ้อมันดีอ่ะ แล้วพอเราคิดตามแบบ ถ้าทุกคนทำได้อย่างนี้ก็น่าจะดีเนาะ แล้วก็ต้องเริ่มที่เราก่อน ด้วย step 3 อย่าง คือ SAM
1. มองเห็นคนอื่น (See other) >> ดูว่าคนอื่นต้องการอะไรจากงานที่เราทำ จากตำแหน่งที่เราอยู่ตรงนี้
2. ปรับเปลี่ยนการทำงาน (Adjust effort) >> เราสามารถปรับเปลี่ยนการทำงานให้ช่วยเหลือพวกเขาได้มั้ย
3. ประเมินผลกระทบ (Measure Impact) >> กลับมามองว่าสิ่งที่เราทำจะสร้าง Impact ให้เค้าแค่ไหน แล้วก็ทำเลยจ้า
คราวนี้ก็จะมีเรื่องที่ว่า บางครั้งเรามองออก แคร์ถึงคนอื่น ทำเพื่อคนอื่น แต่เค้าไม่เห็นจะทำอะไรเพื่อเราเลย คนก็จะรู้สึกท้อ แล้วก็ไม่อยากทำ Outward Mindset ต่อ หรือไม่เห็นว่ามันจะมีประโยชน์อะไรเลย แต่เค้าบอกว่าความจริงแล้วในสังคมอ่ะ คนเราเหมือนกระจก พอเค้าเห็นคนใส่ใจ เอื้อเฟื้อของเรา เค้าก็มักจะทำกลับ เราก็จะได้สังคมที่มีแต่คนที่มี Outward mindset และอยากจะช่วยเหลือกัน แต่ถ้าคนรอบตัวเรากลับ take only และชักจูงให้เราเลิกมี Outward Mindset แล้วเราจะทำยังไงดี หนังสือก็บอกว่า ถ้าเราคิดตั้งแต่เราว่าเราจะทำสิ่งนี้เพื่อเค้า เราจะไม่คาดหวังสิ่งที่เราจะได้รับกลับ และเราจะสามารถ continue outward mindset ของเราได้ โดยไม่ต้องคาดหวังว่าใครจะเป็นยังไง
ถือเป็นหนังสืออีกเล่มที่อ่านง่าย อ่านสนุก และสามารถพยายามเอาไปใช้ได้ เรารู้มันทำไม่ได้ตลอดเวลาหรอก แต่อย่างน้อยเราก็พยายามได้ทำนะ Outward Mindset!
โฆษณา