16 ม.ค. 2021 เวลา 15:30 • ท่องเที่ยว
ก้าวแรกของการย้ายมาอยู่ต่างประเทศคนเดียว
ตั๋วเครื่องบินที่มีแค่ขาออกเที่ยวเดียว...
ย้อนกลับไปเมื่อเมษายนปี2017 เป็นปีที่ผมสอบติดมหาวิทยาลัยเฉพาะทางด้านดนตรีในเยอรมัน และต้องเดินทางมาเรียน โดยมีไอเดียน้อยมากว่าข้างหน้าจะเจออะไรบ้าง
คิดแล้วคงเป็นเรื่องที่กระอักกระอ่วนพอสมควรสำหรับคนอายุ24 ณ ตอนนั้น ที่ต้องย้ายมาอยู่ต่างประเทศยาวๆครั้งแรก ในเมืองที่ไม่มีคนไทยที่รู้จักเลย วัฒนธรรม ภาษา อาหาร รูปแบบการศึกษา กฎเกณฑ์ในสังคม และต้องห่างจากครอบครัว คนรัก เพื่อนฝูง
ผมต้องเรียนรู้การจัดการชีวิตเองหมดทุกอย่างตั้งแต่อยู่ที่ไทย มันทำให้เราโตขึ้นเยอะมาก ทั้งจัดการเอกสารวีซ่ากับสถานฑูตเยอรมัน เอกสารมหาวิทยาลัย จองตั๋วเครื่องบิน ทำประกันสุขภาพของเยอรมัน ติดต่อทำสัญญาและโอนเงินข้ามประเทศสำหรับเรื่องที่พัก เปิดบัญชีธนาคารข้ามประเทศทั้งๆที่ตัวยังอยู่ไทย เพราะเป็นข้อบังคับของเยอรมัน ต้องโอนเงิน3-4แสนมาเปิดบัญชี โดยได้แต่หวังว่าคงไม่มีปัญหาใดๆตามมา
1
ถึงจะดูหนักหนา เรื่องเยอะ แต่ก็ผ่านมันมาได้หมดแล้ว และตอนนั้นก็ไม่ได้รู้สึกเหนื่อยหรือท้อเลย อาจเป็นเพราะ Passion และความตั้งใจ ที่ทำให้ลืมความรู้สึกเหล่านั้นไป และพยามมุ่งให้ทะลุไปข้างหน้าให้ได้
Boing 747 China Airline
และวันเดินทางก็มาถึง 24เมษายน2017 การเดินทางที่มีแค่ตั๋วออกนอกประเทศขาเดียวก็เริ่มขึ้น
ปีนั้นเป็นปีที่มีครั้งแรกในชีวิตเกิดขึ้นเยอะมาก
ห่างบ้านนานเกิน3เดือนครั้งแรก บินเดี่ยวครั้งแรก นั่งBoing747ครั้งแรก บินสายการบินChina airlineครั้งแรก ไปต่อเครื่องที่ไต้หวันครั้งแรก และอีกมากมายเมื่อถึงเยอรมัน แต่เป็นบินครั้งที่3ที่ปลายทางคือเยอรมนี
คำว่า"การเดินทางคือการเรียนรู้และเปิดประสบการณ์" มันคือเรื่องจริงเลยครับ
แค่เริ่มการเดินทางครั้งนี้ ก็ทำให้ผมได้เรียนรู้อารมณ์ความรู้สึกใหม่ๆเหมือนกัน ที่คิดว่าถ้าไม่มาต่างประเทศอาจจะไม่ได้รับรู้ความรู้สึกเหล่านี้ เช่น
ห่างจากพ่อแม่ไปนานๆ และอยู่ห่างกันคนละซีกโลกรู้สึกยังไง ซึ่งต่างกันโดยสิ้นเชิงกับตอนที่อยู่ในไทย เพราะตอนเรียนที่ม.มหิดล ผมก็อยู่หอและไม่ได้กลับไปเจอคุณพ่อคุณแม่ทุกอาทิตย์ แต่ก็มันไม่เหมือนความรู้สึกนี้
เรียนรู้เรื่องเวลา ว่ากับครอบครัวและคนที่เรารัก เวลาสำคัญแค่ไหน
การเสียสละของคนที่รักเรามันมีค่าแค่ไหน ที่ปล่อยให้เราไปเดินตามความฝันความตั้งใจของเรา ไม่ถ่วงรั้ง ไม่ขัดขวาง ถึงแม้ระยะทางข้างหน้าจะหลายปีก็ตาม
ไว้เดี๋ยวจะเล่าต่อว่า
หลังจากแตะแผ่นดินเยอรมันแล้วเจอกับอะไรต่อบ้าง
และย้อนหลังกลับไปก่อนสอบติด ตอนที่ไปตระเวนสอบทั่วเยอรมันอยู่3เดือนด้วย
ทุกอย่างของการมาเรียนต่อผมทำเอง หาข้อมูล เตรียมตัว วางแผนทุกอย่างเองหมด ฉะนั้นก็เจอเรื่อง อะไรๆเยอะมากเช่นกัน เลยอยากมาแบ่งปันให้อ่านกันเล่นๆนะครับ
และก็อยากเป็นกำลังใจให้คนที่อยากเรียนต่อต่างประเทศ หรือมีฝันที่อยากทำ ให้กล้าลงมือเดินไปข้างหน้าเหมือนกันนะครับ ถ้าตั้งใจมากพอ วางแผนให้ดี มันก็เป็นจริงได้ครับ ในปีแรกผมมีงบแค่สำหรับปีเดียว แต่ตอนนี้ก็อยู่มาครบ4ปีแล้วด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้นอย่าให้ความกลัวมาขัดขวางเราไว้นะครับ
ฝากกดติดตามเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับบ : )
โฆษณา