17 ม.ค. 2021 เวลา 02:04 • สุขภาพ
Ep. 3 รักษา Office Syndrome ด้วยการฝังเข็มและครอบแก้ว ตามศาสตร์ทางแพทย์แผนจีน (中医)
ความเจ็บปวดที่สวยงาม...
Office Syndrome ใครเป็นอยู่บ้างคะ ??
กี๋คนนึงที่เคยเป็นมาก่อน เกิดจากการนั่งอ่านหนังสือและทำงาน ในท่าเดิมๆต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ ทำให้กี๋ปวดบริเวณคอ บ่า ไหล่ และสะบักมากโดยเฉพาะฝั่งขวา นั่งไปแปบๆก็เริ่มปวด กี๋เลยตัดสินใจว่าจะรักษาดีกว่าปล่อยไว้ต้องไม่ไหวแน่ๆ
มาดูอาการคร่าวๆของ Office Syndrome (办公室综合征)
1.อาการปวดตึงบริเวณต้นคอ ปวดบ่า และหัวไหล่แบบเรื้อรัง
2.อาการปวดบริเวณต้นแขน อาการชาที่ฝ่ามือ นิ้วมือล็อค
3.อาการปวดหลัง เป็นอาการยอดฮิตเลย
4.อาการปวดตึงต้นขา หรือเหน็บชาบริเวณฝ่าเท้า
5.อาการปวดหัวเรื้อรัง อาจจะรวมถึงอาการปวดหัวไมเกรนร่วมด้วย
1
ใครมีอาการแบบนี้เราเป็นพวกเดียวกัน
มาเริ่มพูดถึงการรักษากันเลยค่ะ
1
♡ถ้าถามว่าทำไมถึงเลือกรักษาทางนี้ ?
ตอบเลยคือ กี๋เรียนมาทางนี้ ก็เลยมั่นใจที่จะรักษาเพราะมันคงจะดีถ้าเป็นการรักษาแบบธรรมชาติ ไม่เพิ่มสารพิษ สารเคมีเข้าร่างกาย
♡รักษายังไง?
การรักษาจะเริ่มจากการตรวจแมะชีพจรให้เราก่อน หลังจากตรวจก็จะรักษาตามอาการของเรา
ต่อมาก็จะเริ่มฝังเข็ม (Acupuncture/针灸)
ในบริเวณที่มีอาการของโรค แล้วกระตุ้นไฟฟ้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของชี่(  สสารที่เล็กที่สุดในร่างกาย มีการเคลื่อนไหวขึ้นบนลงล่างตลอดเวลา ขับดันและควบคุมการทำงานของร่างกาย)และเลือดให้ดีขึ้น
ขั้นตอนต่อมาจะเป็นการครอบแก้ว
(Cupping therapy / 拔罐) ที่ทําให้เกิดการกระตุ้นระบบประสาท ฮอร์โมน ทําให้ระบบหมุนเวียนเลือดสมดุล ไหลเวียนดีขึ้นไม่ติดขัด ขจัดเลือดคั่ง รักษาอาการปวด ทะลวงเส้นลมปราณ ลดอาการอักเสบ ขับสารพิษในร่างกาย หลังจากทำแล้วจะช่วยให้ผ่อนคลายขึ้น ตรงไหนที่ปวดมากก็จะเน้นตรงนั้น ความรู้สึกเหมือนโดนกดนวดแต่มีความอุ่นเพิ่มเข้ามาทำให้รู้สึกสบายขึ้น
♡สังเกตผลจากรอบครอบแก้ว
ผลการรักษาดูได้จากรอยครอบแก้วเห็นได้ชัดว่าสีจางลงซึ่งเป็นการบ่งบอกว่าการไหล่เวียนเลือดตรงบริเวณนั้นดีขึ้น กี๋จะยกตัวอย่างให้ดูนะคะ
• ตรงไหล่ หลัง ส่วนสีชมพูอ่อนๆคือเลือดลมไหลเวียนดีแล้ว
• มีบางส่วนแดงนิดหน่อย บ่งบอกถึงการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อธรรมดา เพราะเกิดจากการใช้แขนเยอะ หรืออาจจะมีความร้อนในร่างกายเล็กน้อย
• ส่วนที่เป็นสีม่วง แสดงออกถึงการปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง หรือยังมีเลือดลมติดขัดอยู่
♡หลังการรักษาการดีขึ้นมั้ย?
กี๋รักษา 4ครั้ง (การรักษาของแต่ละคนจะไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับความหนักเบาของโรคนะคะ )อาการดีขึ้นมากนะคะ อาการปวดไหล่และสะบักปวดน้อยลง เวลานั่งอ่านหนังสือท่าเดิมๆไม่ปวดง่ายแล้ว นั่งได้นานขึ้น ในส่วนนี้กี๋แก้ไขท่านั่งตัวเองด้วยให้นั่งให้ถูกต้องมากขึ้น
♡ รอยหลังครอบแก้วจะหายมั้ย?
รอยหลังครอบแก้วจะคล้ายๆรอยช้ำ ส่วนตัวกี๋เอง3-5วันก็หายแล้วค่ะ ไม่ทิ้งรอยใดๆ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนอีกที บางคนก็อาจจะ 1 อาทิตย์
กี๋ก็จะอธิบายประมาณนี้ก่อนนะคะ เดี๋ยวมันจะยาวไป ^^ ใครอยากทราบรายละเอียดหรือสนใจอยากลองทำสามารถถามมาพูดคุยกับกี๋ได้นะคะ ยินดีแนะนำ
ขอบคุณที่ติดตาม ผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ :)
โฆษณา