17 ม.ค. 2021 เวลา 05:52 • สุขภาพ
อานิสงค์การบริจาคเลือด การให้จากชีวิตสู่ชีวิต
อานิสงส์คือ ผลที่ได้จากการบริจาคเลือดนั้น ผู้คนในสมัยโบราณมีความเชื่อกันว่า การให้ชีวิต ช่วยชีวิตโดยทำให้สัตว์ทั้งหลายสามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ ถือเป็นบุญกุศลที่สามารถจะสะเดาะเคราะห์กรรมหรือบรรเทาเรื่องที่ไม่ดีทั้งหลายลงได้ และในความเชื่อนั้น ยิ่งสัตว์ที่มีคุณหรือสัตว์ใหญ่ก็จะได้บุญลดหย่อนเป็นสัดส่วนกันไป เราจึงมักจะเห็นการสะเดาะเคราะห์ด้วยการปล่อยสัตว์ต่างๆเช่น ปล่อยนก ปล่อยปลา ไถ่ชีวิตโค-กระบือ กันอยู่เสมอๆ
แต่การบริจาคโลหิตนั้นเป็นการต่อชีวิตโดยการใช้เลือดในร่างกายของเราที่ตั้งใจสละ เพื่อต่ออายุขัยชีวิตของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน จึงนับได้ว่าเป็นทานที่ต้องใช้ความตั้งมั่น และตั้งใจในระดับหนึ่ง "เป็นการให้จากชีวิตสู่ชีวิต" บุญที่ได้จากการต่ออายุขัยให้กับผู้คนที่กำลังอยู่ในช่วง บาดเจ็บ คับขัน หรืออยู่ในสภาวะความเป็นความตายของชีวิตนั้น เชือกันว่ามากจนสามารถช่วย ตัดรอน วิบากเคราะห์ วิบากกรรม ได้เช่นกันค่ะ จากเบาก็จะหาย จากร้ายก็จะกลายเป็นดี และนอกเหนือจากความเชื่อในเรื่องการช่วยบรรเทา เบาบาง เคราะห์กรรม ทั้งหลายแล้ว
การบริจาคเลือดเองนั้น ยังมีผลพลอยได้ที่จะทำให้
1). ผู้บริจาค มีรูปร่างดี มีออร่า หน้าใส ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เนื่องจากไขกระดูกจะถูกกระตุ้นการทำงาน เพื่อให้มีการสร้างเม็ดเลือดใหม่ขึ้นมาทดแทน จึงส่งผลให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น
2). มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ลดความเสี่ยงจากโรคต่างๆ โรคมะเร็งชนิดต่างๆ เช่น มะเร็งตับ, มะเร็งปอด, มะเร็งลำไส้ใหญ่, มะเร็งกระเพาะอาหาร ช่วยลดปริมาณธาตุเหล็กส่วนเกินในร่างกาย อันเป็นปัจจัยของการเกิดโรค "เส้นเลือดหัวใจอุดตัน" รวมถึง "กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน"
3). มีจิตใจที่ผ่องใส เป็นที่รักของคนทั่วไป ดังคำที่พระท่านว่า "ทะทะมาโน ปิโย โหติ ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก" ผู้ให้กับผู้รับนั้นย่อมมีความรู้สึกที่แตกต่างกัน ผู้ให้ปรารถนาให้ผู้อื่นพ้นจากความทุกข์และผู้ให้ย่อมมีความสุขที่ได้ให้
4). ผู้บริจาคยังได้ตรวจสุขภาพ ของตนเองไปในตัว ด้วยนะคะ
ขอบคุณบทความดีดี จาก Gibgub shop
ภาพ จาก ชื่นชมวิทยาไทย
โฆษณา