17 ม.ค. 2021 เวลา 07:00 • การตลาด
ยุคนี้อะไรๆ ก็ต้องประหยัด...การทำการตลาดเองก็เช่นกัน
Inbound marketing การตลาดแบบแรงดึงดูด
ยุคโควิด..นอกจากธุรกิจต้องปรับตัวหันมาทำการตลาดออนไลน์ จับจองพื้นที่บนโลกโซเชียล google search แล้วก็ยังหากลยุทธ์ต่างๆมาดึงดูดลูกค้าให้ได้มากที่ สุด แบรนด์ต่างๆ ก็หันมาทำคอนเทนต์ ส่งมอบเนื้อหา คอนเทนต์ต่อลูกค้ากันอย่าง มากมายมหาศา จนตอนนี้เกิดคอนเทนต์ล้นตลาด ดังนั้นเราก็ต้องมีการทำ content strategy (การวางกลยุทธ์คอนเทนต์) เพื่อให้เรามีคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและเป็น ประโยชน์ต่อว่าที่ลูกค้าของเราและเรามีเป้าหมายอย่างไร อาจต้องกำหนดออกมา ให้ชัดเจนเป็นตัวเลข เช่นต้องการให้มีลูกค้าเข้าถึงเว็บไซด์ 10,000 คน ในเวลา 3 เดือน
เจ้าของแบรนด์จะต้องรู้ว่าเราต้องการสื่อสารกับใคร เพราะถ้าเราคิดจะสื่อสารกับทุกคน สุดท้ายแล้วเราก็จะไม่มีลูกค้าเลยสักคนเดียว
ดังนั้นสำหรับคนทำธุรกิจก็ต้องมานั่งวางแผนคอนเท้นท์อันดับแรก เพื่อให้คอนเท้นต์ที่ทำไม่เสียเปล่า เขียนดีคนแชร์เยอะ ยอดไลด์เยอะ แต่ต่อยอดไม่ได้ ขายไม่ได้
บทความนี้พี่แทมมี่จะพาทุกคนไปรู้จักกับ inbound marketing การตลาดแบบแรง ดึงดูดที่จะช่วยให้เจ้าของแบรนด์สามารถดึงดูดคนสนใจคอนเทนต์ของเรากลายมา เป็นลูกค้า และกลายเป็นคนที่ช่วยบอกต่อแบรนด์ของเราต่อไปอีกด้วย
ก่อนอื่นใครมาทำความรู้จัก inbound marketing กันก่อนค่ะ
ในอดีตกาลนานมาก่อนสัก 20 ปีก่อน ที่จะมีโซเชียลีเดียก็เป็นโลกของการสื่อสาร แบบผลัก หรือ outbound marketing การทำโฆษณาก็จะเป็นการใช้หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ป้ายโฆษณา คือเป็นสื่อที่ต้องการให้คนเห็นมากที่สุด คนกลุ่มไหนก็ได้ไม่ระบุเพศ อายุ วัย
แตกต่างกับปัจจุบันที่การทำการตลาดก็จะมาในรูปแบบการส่งโฆษณาไปยังคนที่ เฉพาะเจาะจงมากขึ้น อย่างโฆษณาในเฟสบุคเราก็สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้ จริงๆ แล้วนั่นส่วนหนึ่งของการตลาดที่เรียกว่า inbound marketing นั่นเอง
เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจภาพรวมของ inbound marketing มากขึ้นก็จะอธิบายเพิ่มดังนี้ค่ะ ขั้นตอนของการทำการตลาดแบบ inbound marketing เราจะให้ลูกค้าเป็น. ศูนย์กลาง โดยเราจะต้องทำการวิเคราะห์ลูกค้าของเราออกมาก่อนว่า เป็นใคร อายุเท่าไหร่ อาชีพอะไร กิจกรรมยามว่างคืออะไร เป้าหมายในชีวิตคืออะไร สิ่งนี้จะเรียกว่า Buyer persona โดยให้ลูกค้าผู้นี้เป็นเหมือนตัวแทนของกลุ่มลูกค้าเราทั้งหมด นั่นจะทำให้เราทำคอนเทนต์ที่จะสื่อสารได้ง่ายขึ้นค่ะ
ที่มา https://www.hubspot.com/inbound-marketing
คราวนี้เรามาดูขั้นตอนการทำ inbound marketing กันบ้าง จะประกอบด้วย 3 ขั้นตอนด้วยกันตามแผนภาพจาก Hubspot
1.ดึงดูด Attract
ดึงคนแปลกหน้าให้เข้ามารู้จักเรา โดยใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น โพสต์คอนเทนต์ดีๆ ลงเฟสบุค การทำโฆษณา การทำคลิปวิดีโอ หรือแบบที่พี่แทมมี่ทำอยู่คือเขียนบทความลง blockdit
2.สร้างปฏิสัมพันธ์ Engage
เมื่อมีคนเข้ามาเห็น หรือมาอ่านบทความของเราแล้ว เค้าก็ต้องได้อะไรจากเราบ้าง เช่นเมื่อมีคำถามเข้ามาเราก็คอยตอบคำถามลูกค้า หรือใช้วิธีให้แอดไลน์ อินบ็อก เพื่อให้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือถ้าจะให้ดีกว่านี้ก็ขอเป็นอีเมล์เพื่อเก็บข้อมูลได้อีกด้วย
3. สร้างความพอใจ Delight
ในตอนนี้เราอาจได้ลูกค้าจากการที่เราช่วยแก้ปัญหาของลูกค้าได้แล้ว เราก็ต้องคอยสอบถามความพึงพอใจหลังการใช้ ติดตามผล แล้วถ้าจะให้ดีให้ลูกค้าช่วยรีวิว สินค้าในช่องทางต่างๆในที่สุดนอกจากจะได้ลูกค้าแล้ว เราก็จะได้คนที่จะช่วยโปรโหมดสินค้าให้เราอีกด้วย
1
เชื่อว่าหลายๆท่านก็ทำการตลาดแบบ inbound กันอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญที่เราต้อง มองให้ลึกขึ้นก็คือ คือเราต้องรู้จักลูกค้าของเราให้มากๆ หมั่นเก็บข้อมูลของลูกค้า เพื่อที่เราสามารถทำมาทำการตลาดที่ตรงกับความต้องการให้ลูกค้าแต่ละท่านได้เฉพาะบุคคลมากยิ่งขึ้น แล้วแบรนด์ของท่านก็จะเข้าไปนั่งในใจลูกค้าอย่างแน่นอนค่ะ
โฆษณา