19 ม.ค. 2021 เวลา 00:08 • ศิลปะ & ออกแบบ
🌻🌼🏵️ จำลองให้คล้ายวัดวรเชษฐ์ นอกเกาะครับ 💮🌸🌺
🌺 สาเหตุที่เรียกว่าวัดวรเชษฐ์ นอกเกาะ เพราะว่ามีวัดวรเชษฐาราม ตั้งอยู่ในเกาะเมืองอยุธยาด้วย ซึ่งนักวิชาการยังคงสันนิษฐานว่าจะเป็นวัดแห่งไหน (หรือทั้งสองแห่ง) เป็นวัดที่สมเด็จพระเอกาทศรถ ทรงสร้างถวายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ? ครับ
☘️🍃🌿 ส่วนวัดวรเชษฐ์ (นอกเกาะ) ของจริง ๆ นั้นมีปรางค์ขนาดใหญ่เป็นเจดีย์ประธาน โดยมีวิหารอยู่ทางทิศใต้ร่วมกับเจดีย์ทรงระฆังขนาดใหญ่ ส่วนอุโบสถอยู่ด้านหลังปรางค์ประธาน มีเจดีย์อีก ๒ องค์คือ เจดีย์ทรงปราสาท และเจดีย์รายทรงระฆังขนาดเล็กอยู่ทางเหนือของปรางค์ประธาน โดยอาคารทั้งหมดถูกล้อมด้วยแนวกำแพงเป็นรูปคล้ายกากบาท
🌺 ปรางค์ประธานของวัดนี้มีขนาดใหญ่มีบันไดทางขึ้น ๔ ทาง โดย ๓ ด้านเป็นมุขประดิษฐานพระพุทธรูปยกเว้นด้านทิศตะวันออกที่เป็นทางเข้าไปในเรือนธาตุ รูปทรงโดยรวมของปรางค์องค์นี้เริ่มกลายเป็นทรงกระบอกซึ่งจะส่งต่อไปยังปรางค์วัดไชยวัฒนาราม ปรางค์ขนาดใหญ่องค์ท้ายของอยุธยา ซึ่งปรางค์องค์นี้สร้างก่อนปรางค์วัดไชยวัฒนาราม สร้างขึ้นโดยพระเจ้าปราสาททอง (พ.ศ. ๒๑๗๓ – ๒๑๙๙)
💮 ทางด้านทิศตะวันตกหรืออาจจะเรียกว่าด้านหลังของปรางค์ประธานมีอุโบสถ ซึ่งมีใบเสมาคล้ายกับใบเสมาของวัดวรเชษฐาราม (ในเกาะ) แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือภายในอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูป ๔ องค์หันหลังชนกันซึ่งแทนพระพุทธเจ้า ๔ พระองค์ในภัททกัปป์นี้ ได้แก่ พระกกุสันโธ พระโกนาคมนะ พระกัสสปะ และพระสมณโคดม ซึ่งการสร้างพระพุทธรูป ๔ องค์หันหลังชนกันนี้ไม่พบในศิลปะอยุธยา แต่พบในศิลปะพม่าและศิลปะล้านนา เช่นวัดภูมินทร์ เป็นต้น
🌻 นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีเจดีย์น่าสนใจอยู่อีก ไม่ว่าจะเป็นเจดีย์ทรงปราสาทขนาดใหญ่ซึ่งยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ทางทิศเหนือ บนองค์เจดีย์มีการเจาะช่องประดิษฐานพระพุทธรูปทั้งสี่ด้านพร้อมกับประดับด้วยลวดลายปูนปั้นลายพันธุ์พฤกษาซึ่งได้อิทธิพลจากศิลปะล้านนา เมื่อรวมกับรูปทรงของเจดีย์แล้วจะสามารถกำหนดอายุได้ว่าอยู่ในพุทธศตวรรษที่ ๒๒
หรือเจดีย์ทรงระฆังขนาดเล็กที่แม้จะถูกก่ออิฐพอกส่วนฐานเอาไว้และมีขนาดที่เล็ก แต่ก็ยังเห็นเค้าโครงแบบเดียวกับเจดีย์ประธานวัดวรเชษฐาราม ประกอบกับวิหารที่ตั้งอยู่ด้านหน้าในแนวเดียวกัน อาคารทั้งสองหลังนี้จึงอาจเป็นส่วนที่เก่าที่สุดของวัดที่สร้างมาแล้วตั้งแต่ราวพุทธศตวรรษที่ ๒๑ และได้รับการบูรณะในเวลาต่อมา...
❤️❤️❤️💛💛💛
❤️❤️❤️💛💛💛
🙏 ขอขอบคุณ 🙏
ข้อมูล จากเว็บนี้ครับ
เพลง เขมรไทรโยค ขิม+ขลุ่ย ช่องนี้ครับ
โฆษณา