18 ม.ค. 2021 เวลา 05:08 • ไอที & แก็ดเจ็ต
📱สาเหตุหลักของการทำให้เกิดแบตเตอรี่บวม
.
เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะกำลังสงสัยว่าแบตเตอรี่บวมนั้นเป็นอย่างไร​ และสาเหตุมาจากอะไร? อันตรายรึป่าว?
.
ถ้าอย่างนั้น​ ตามหมีอ้วนมาดูว่าสาเหตุหลักๆของการทำให้เกิดแบตบวมนั้นมีอะไรบ้าง
.
.
.
แบตเตอรี่บวมนั้นเกิดจากอะไรกันนะ??
.
1) แบตเตอรี่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน
.
สาเหตุนี้สามารถพบได้ในโทรศัพท์มือถืออายุ 2-3 ปีขึ้นไป จะเริ่มมีอาการเสื่อมสภาพตามการใช้งานที่ยาวนาน ทำให้ประสิทธิภาพการเก็บประจุไฟของแบตเตอรี่ลดลง
.
สังเกตได้จากแบตเตอรี่เริ่มหมดเร็วขึ้นจนผิดสังเกต นั่นคืออาการของแบตเตอรี่ที่เริ่มเสื่อมแล้วนั่นเอง​ (ถ้าใช้งานมากๆอาจมีอากการแบตเตอรี่บวมตามมาด้วยนะ)
.
.
2) การเล่นมือถือไปด้วย ชาร์จไปด้วย
.
สำหรับนิสัยการชาร์จมือถือและใช้งานไปพร้อมกันเชื่อว่าหลายคนนั้นเป็นกัน ถ้าหากทำนาน ๆ ครั้งก็ไม่น่าจะเป็นอะไร
.
แต่ถ้าหากทำบ่อยๆเข้า อาการแบตเตอรี่เสื่อมก็จะถามหา อาจส่งผลให้แบตเตอรี่หมดเร็วขึ้น และนำไปสู่อาการแบตเตอรี่บวมได้ง่ายๆเลยล่ะ​ (ใครที่ชาตเล่นอยู่นั้นเลิกได้เลิกนะครับ)
.
.
3) อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่หรือปลั๊ก
.
หลายครั้งที่ปัญหาแบตเตอรี่บวมหรือเสื่อมไม่ได้มาจากตัวแบตเตอรี่เองเพียงอย่างเดียว
.
แต่อาจมาจากการใช้ที่ชาร์จแบตเตอรี่หรือเต้าเสียบที่ไม่ได้คุณภาพ ไม่มีสวิตช์เปิด-ปิดไฟ หรือการถอดที่ชาร์จแบตเตอรี่ขณะชาร์จไฟ
.
ก็มีสิทธิ์ทำให้เกิดอาการไฟกระชาก และส่งผลต่อแบตเตอรี่เช่นกัน​ (ถ้าไฟรั่วก็ไม่น่ารอด)
.
.
4) ใช้แบตเตอรี่ปลอม
.
หากใครเคยนำมือถือไปเปลี่ยนแบตฯใหม่ และหันไปใช้แบตเตอรี่ปลอมหรือแบตเตอรี่ราคาถูกแทนนั่นเป็นทางเลือกที่ผิดแบบสุดๆ
.
ซึ่งอันนี้ก็เป็นอีกสาเหตุแห่งความเสี่ยงเช่นกัน ทางที่ดีควรเลือกแบตเตอรี่ยี่ห้อที่เชื่อถือได้ มีมาตรฐาน มอก. ในการจัดจำหน่ายดีกว่าถึงจะแพงแต่ปลอดภัยกว่าแน่นอน​ 100%
.
.
แบตฯ บวมจนดันเครื่อง ดันหน้าจอเป็นแบบไหน?
.
.
อาการนี้สังเกตง่าย ๆ คือ ตัวแบตเตอรี่ขยายใหญ่ขึ้นจนเริ่มดันตัวเครื่องและหน้าจอของโทรศัพท์มือถือจนผิดรูปไป ซึ่งเป็นปัญหารุนแรงที่ส่งผลต่อชิ้นส่วนอื่น ๆ ด้วย
.
.
📱แบตฯ มือถือบวม หรือเริ่มเสื่อม เป็นแบบไหน
.
1) ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องลดลง
.
อันตรายข้อนี้ถือว่ายังไม่ร้ายแรงมากนักหากเกิดอาการแบตเตอรี่เสื่อม แต่สำหรับใครที่จำเป็นต้องใช้งานมือถือแบบจริงจัง
.
ก็อย่าลืมเช็กสาเหตุอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น แอปพลิเคชันอาจมีปัญหา เมมโมรี่เครื่องเต็ม​ ฯลฯ
.
2) เครื่องร้อนง่ายผิดปกติ
หากแบตเตอรี่เสื่อมหรือบวม ตัวเครื่องจะมีความร้อนมากกว่าปกติ เพราะความร้อนจากแบตเตอรี่ถ่ายทอดมายังตัวเครื่องได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
.
.
แบตฯ มือถือบวม อันตรายอย่างไร?
.
สำหรับอันตรายจากการใช้งานมือถือแบตเตอรี่เสื่อมหรือบวม เริ่มจากความเสียหายในส่วนอื่น ๆ ของเครื่อง เช่น หน้าจอ ฝาหลังโก่งและงอ ปุ่มกดใช้งานไม่ได้
.
เพราะแบตเตอรี่บวมจนดันส่วนประกอบภายใน ถ้าปล่อยไว้และยังใช้งานต่อไปเรื่อย ๆ มีโอกาสสูงที่ตัวเครื่องจะไหม้หรือระเบิด หากไม่อยากเจอเหตุการณ์นี้กับตัว ควรหยุดใช้มือถือเครื่องนั้นโดยด่วน
.
.
แบตฯ มือถือบวม ควรทำอย่างไรดี?
.
เมื่อทราบว่ามือถือของคุณแบตเตอรี่บวมแน่นอน ทางแก้ปัญหา คือ ปิดเครื่อง ห้ามชาร์จไฟ และนำเครื่องไปเปลี่ยนแบตฯ มือถือเป็นของใหม่ ให้เลือกใช้แบตเตอรี่จากศูนย์บริการของแบรนด์นั้น ๆ
.
หรือเลือกแบตเตอรี่ที่มีมาตรฐาน ยี่ห้อไว้ใจได้ ผ่านการรับรองจาก มอก. ส่วนใครที่มีความเชื่อว่า การนำก้อนแบตเตอรี่ไปห่อหนังสือพิมพ์แล้วแช่ช่องฟรีซในตู้เย็น จะช่วยยืดอายุการใช้งาน หรือเจาะแบตเตอรี่เพื่อให้หายบวม
.
ขอบอกว่าเป็นวิธีการที่ผิด ไม่ควรทำตามเป็นอย่างยิ่ง ทางที่ดีควรเปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่โทรศัพท์ก้อนใหม่จะดีที่สุด เพราะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ง่าย สะดวก แถมยังปลอดภัย ไม่ต้องเสี่ยงขณะใช้งานมือถืออีกด้วย
.
ขอบคุณข้อมูลจาก: techjunkie.com, dfrsolutions.com
.
เป็นยังไงกันบ้างสำหรับวิธีการดูว่าแบตเตอรี่โทรศัพท์ของท่านนั้นบวมรึป่าว​ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับหลายๆคนที่ยังไม่ทราบ
และถ้าชอบอย่าลืมกดไลค์กดแชร์กดติดตามให้หมีอ้วนด้วนน้าา​ บทความน่ายังคงวนเวียนเกี่ยวกับแบตเตอรี่เหมือนเดิมนะครับ​ เพราะเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามากที่สุดด้วย​
สำหรับวันนี้ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านกันด้วยนะครีบ
โฆษณา