17 ม.ค. 2021 เวลา 11:53 • สุขภาพ
มีอะไรใหม่ในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer's Disease)
บทความนี้ถือเป็นบทความแรกแห่งปี 2021 ของเพจ เภสัชกร [VATE] มีอะไรจะบอก หลังจากที่ห่างหายไปนานพอสมควร ปีนี้เลยตั้งเป้าท้าทายตนเองให้กลับมาเขียนบทความอย่างต่อเนื่องให้ได้ เอาใจช่วยผมด้วยนะครับ 55+
ขอเริ่มด้วยเนื้อหาเบา ๆ ก่อนครับ
บังเอิญไปอ่านเจอมา เลยอยากนำมาเขียนไว้เป็นความรู้ โลกพัฒนาไปไกลไม่อัพเดตนี่ตามไม่ทันเลย อีกอย่างความรู้ไหนที่ไม่ได้ใช้ปล่อยนานไปจะถูกเวลาลบเลือนทำให้ลืมไปในที่สุด
วันนี้มีการทดลองยาใหม่ของบริษัท Eli Lilly (จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ค (NYSE)ใช้ชื่อย่อว่า LLY) เผื่อใครสนใจหุ้นอเมริกาลองนำไปศึกษาต่อครับ
บริษัท Eli Lilly ทดลองยาในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer's Disease) ชื่อ "Donanemab" อ่านว่า โดนานีแมบ เด็กเภสัชอ่านชื่อปุ๊บต้องรู้เลยว่าเป็นยาในกลุ่ม monoclonal antibody ไว้ว่าง ๆ จะมาเล่าเรื่องราวของ monoclonal antibody ให้ฟังกันครับ
การทดลองนี้ยังอยู่ในเฟส 2 (Phase 2) อยู่ครับ
*หมายเหตุการทดลองยาวิจัยยาใหม่จะมีทั้งหมด 4 เฟส*
ยา Donanemab จัดเป็นยา humanized IgG1 monoclonal antibody ที่พัฒนามาจากหนูสายพันธุ์ mE8-IgG2a โดยมีเป้าหมาย (Target) ที่ amyloid plaques หากใครพอทราบจะรู้ว่า amyloid plaques เป็นหนึ่งในสมมติฐานที่เราเชื่อว่าทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์
การทดลองในเฟส 2 นี้ทำในผู้ป่วย 272 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือได้ยา Donanemab และยาหลอก โดยฉีดยาเดือนละ 1 ครั้ง ผลคร่าว ๆ พบว่ากลุ่มที่ได้ยา Donanemab มีอัตราการลดลงของสมองที่ถูกทำลายช้ากว่ากลุ่มที่ได้ยาหลอก
เหมือว่ายาจะได้ผลแต่ก็ต้องติดตามต่อครับเพราะยังอยู่ในเฟส 2 ถ้าในอนาคตมีความเคลื่อนไหวอย่างไร ผมจะนำมาเขียนบอกเล่าให้ทราบอีกที
ส่วนท่านใดท่านอยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมผมแนบเอกสารไว้ด้านท้ายตามไปอ่านกันต่อได้ครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ครับไว้พบกันใหม่บทความหน้า วันนี้ขอสั้น ๆ เพียงเท่านี้ให้หายคิดถึงกันก่อนละกันครับ 55+
โฆษณา