17 ม.ค. 2021 เวลา 11:01 • หนังสือ
#เปิดกิจการอิสระนอกเวลางาน
"คุณไม่จำเป็นต้องลาออกจากงานเพื่อเริ่มต้นธุรกิจสร้างสรรค์"
.
วันนี้แอดได้นำเรื่อง 'การเปิดกิจการอิสระนอกเวลางาน' มาเล่าให้ฟังกันค่ะ ซึ่งเป็นหัวข้อที่น่าสนใจมากที่มาจากหนังสือ Great TED Talks creativity by Tom May หนังสือเล่มนี้จะรวบรวมหลายๆหัวข้อจาก TED Talks Creative โดยผู้เขียนจะสรุปใจความหลักของคลิปนั้นๆออกมาให้เหลือเพียง 1 หน้ากระดาษ พร้อมแนบชื่อคลิปไว้ให้ผู้อ่านได้ฟังฉบับเต็มในภายหลัง เหมือนเป็นหนังสือรีวิวคลิปของ TED Talks ก่อนไปหาฟังเต็มๆเลยก็ว่าได้
.
มาพบกับนักทําพอดแคสต์และนักการตลาด 'นิเคลา แมทธิวส์ โอโกเมะ' กันค่ะ เธอได้พูดเรื่องงานเสริมที่ TED Talks ในหัวข้อ This is the Side Hustle Revolution
💬 ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับคำว่า "Side Hustle" กันค่ะ โดย Side Hustle จะแตกต่างจาก Second Job เพียงเล็กน้อย
▪️Second Job = งานสร้างรายได้พิเศษจากความจำเป็น มีความต้องการหารายได้เป็นหลัก
▪️Side Hustle = งานสร้างรายได้พิเศษจาก passion หรือความปรารถนาอันแรงกล้า หาช่องทางจากสิ่งที่สนใจหรือทำได้ดี
นิเคลากล่าวว่า เธอได้พบปะและสัมภาษณ์ผู้ที่เริ่มประสบความสำเร็จใน Side Hustle กว่า 100 คน ตัวอย่างเช่น Arsha Jones ผู้ผลิตซอส Co Mambo ที่โด่งดัง
ความสำเร็จของผู้คนเหล่านี้บอกอะไรกับเรา?
ผู้คนเหล่านี้เห็นโอกาสใน Community (ชุมชน) ของตัวเอง #การเริ่มต้นจากเล็กๆ มักจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เป้าหมายในตอนนี้ไม่ได้จำเป็นที่เราจะต้องกลายเป็น Coca Cola หรือ Google ทำใหญ่มันก็ดี แต่การมีธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่สร้างขึ้นจาก #คนเฉพาะกลุ่ม ก็เป็นเรื่องที่งดงามเช่นกัน
ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้วในบางเคสอาจจะไม่ได้กำไรมากนัก แต่กิจการอิสระก็ยังเป็นสิ่งที่มีค่าที่จะได้ลองทำอยู่ดี
"เพราะมันยังคงเป็นการลงทุนในตัวของคุณเอง" นิเคลากล่าว
และถ้ายิ่งกิจการอิสระของคุณไปได้สวย คุณก็ยิ่งมีความภูมิใจและมีอิสระทางการเงินมากขึ้น💰
⭐ 41% ของคนเจเนเรชั่นมิลเลนเนียลที่มีกิจการอิสระบอกว่า พวกเขาแบ่งปันข้อมูลนี้กับนายจ้างของตัวเองด้วย เขาไม่กังวลเลยว่าบรรดาผู้จัดการทั้งหลายจะมองในแง่ไม่ดี พวกเขาเห็นคุณค่าของการเรียนรู้และเติบโตที่มาพร้อมกับการทำกิจการอิสระเหล่านั้น
⭐ คนส่วนใหญ่จะมี passion ในหลายๆเรื่อง การที่เขาออกมาทำกิจการอิสระไม่ได้หมายความว่าเขาต้องเกลียดงานที่ทำอยู่ แต่เป็นเพราะว่าเขามีความสนใจในหลายๆด้านนั่นเอง
สรุปก็คือ 'ไม่ว่าใครก็ทำกันทั้งนั้น' ซึ่งคุณเองก็สามารถทำได้เช่นกัน Side Hustle คือช่องทางการหารายได้เสริมจากสิ่งที่เราสนใจ ได้ทั้งเงินได้ทั้งพลังใจและเป้าหมาย แถมได้พัฒนาตัวเองให้เป็นเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นเรื่อยๆด้วย🤩🏆
Great TED Talks creativity by Tom May
เขียนโดย: Tom May
แปลโดย: ตวงทอง สรประเสริญ
สำนักพิมพ์: Heart Work
#WormVentures #รีวิวหนังสือ #แนะนำหนังสือ #หนังสือน่าอ่าน #bookreview #bookclub #อ่านด้วยกัน #ปลุกหนอนในตัวคุณ #ขั้วโลกหนอน #booklover #TEDtalks #TheGreatTEDTalksbyTomMay
โฆษณา