17 ม.ค. 2021 เวลา 13:05 • การศึกษา
📌#อาสาสรุป หนังสือยอดฮิตแห่งปี 2020 ที่คุณควรอ่านสักครั้งในชีวิต
.
1
ในช่วงต้นปีใหม่นี้ ผมได้ลองมานั่งรวบรวมหนังสือที่ได้รับความนิยมในปี 2020 ที่ผ่านมา บางเล่มก็อ่านแล้ว บางเล่มก็ตั้งเป้าว่าจะอ่านภายในปีนี้ และคิดว่าอยากเอามาแชร์ให้กับทุกคน เผื่อมีคนสนใจเหมือนกัน จะได้อ่านไปพร้อม ๆ กัน
.
.
.
1
📙เล่มที่ 1 : A Promised Land
ผู้เขียน Barack Obama
.
เป็นหนังสือที่ติดอันดับ 1 ของหนังสือที่คนทั่วโลกอ่านและซื้อมากที่สุดใน Amazon.com ของปี 2020 และยังติดอันดับ New York Times Bestseller อีกด้วย
.
“A Promised Land” เป็นหนังสือที่กลั่นกรองจากความทรงจำของโอบามา ตั้งแต่การเติบโตในเส้นทางนักการเมือง จนถึงการชนะเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกา เบื้องหลังการบริการจัดการปัญหาและวิกฤต รวมถึงการพลักดันนโยบายต่าง ๆ หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณได้เรียนรู้แนวคิด การตัดสินใจ ของผู้นำระดับโลก ที่สำคัญคือโอบามาเขียนเอง โดยไม่ใช้ Ghost Writer อีกด้วย
.
“Change is never easy, but always possible.”- Barack Obama
.
.
.
.
1
📙เล่มที่ 2 : Atomic Habits
ผู้เขียน James Clear
ผู้แปล ประพาฬรัตน์ ยงมานิตชัย
สำนักพิมพ์: SE-ED Book Center
.
สำหรับผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เหมาะกับช่วงต้นปีใหม่ที่สุด เพราะหลายคนน่าจะกำลังตั้ง New Year’s Resolution หรือเป้าหมายที่ต้องการในปีนี้ ทั้งเรื่องการทำงาน การพัฒนาตัวเอง หรืออยากสร้างนิสัยใหม่หนังสือเล่มนี้ยิ่งตอบโจทย์เข้าไปใหญ่
.
เพราะว่าหนังสือเล่มนี้บอกถึงกระบวนการการสร้างนิสัยใหม่ที่ยั่งยืนและเข้าใจง่าย ตั้งแต่การตั้งเป้าให้ชัดเจน ทำให้มันน่าดึงดูดและง่ายที่สุด ที่สำคัญคือทำให้สิ่งนั้นเป็นที่น่าพึงพอใจ “แค่ 1% ที่คุณทำได้ดีขึ้นในทุกวัน มันทำให้คุณพัฒนาขึ้นถึง 38 เท่าตัว ภายใน 1 ปี”
.
“The most practical way to change who you are is to change what you do.” - James Clear
.
.
.
.
8
📙เล่มที่ 3 : Sapiens: A Brief History of Humankind
ผู้เขียน Yuval Noah Harari
ผู้แปล ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์
สำนักพิมพ์: สำนักพิมพ์ ยิปซี
.
หนังสือเล่มนี้ถูกตีพิมพ์เป็นภาษาไทยตั้งแต่ปี 2018 แต่ก็ยังได้รับความนิยมสูงมากในปีที่ผ่านมา ผมขอยกให้มันเป็นหนังสือระดับตำนานของศตวรรษนี้เลย มันเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติอย่างย่อ ที่ทำให้เราเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมมนุษย์ถึงต่างจากสัตว์อื่น? ทำไมเราถึงอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้? ตั้งแต่ “”การควบคุมไฟ” ”การสื่อสารและการร่วมมือกัน” “พลังของเรื่องเล่าและจิตนาการ” “การปฏิวัติเกษตรกรรมและวิทยาศาสตร์” แล้วอนาคตของพวกเราจะเป็นอย่างไร? อยากให้ทุกคนลองไปหาคำตอบกันในการอ่านหนังสือเล่มนี้ครับ
.
ปล.ใครที่ไม่ชอบอ่านหนังสือที่มีแต่ตัวอักษร Sapiens มีฉบับการ์ตูนด้วยนะ
.
“There are no gods, no nations, no money and no human rights, except in our collective imagination.” - Yuval Noah Harari
.
.
.
.
4
📙เล่มที่ 4 : Principles : Life and Work
ผู้เขียน Ray Dalio
ผู้แปล จอมทรัพย์ สิทธิพิทยา
สำนักพิมพ์ NSIX INVESTING.in.th
.
หนังสือในตำนานอีกเล่มที่ถูกตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 2017 และเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง Ray Dalio ชายผู้ถูกยกย่องจากนิตยสาร CIO ว่าเป็น “Steve Jobs แห่งโลกการลงทุน” หนังสือเล่มนี้ได้รับรางวัลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น #1 NEW YORK TIMES BESTSELLER และ #1 AMAZON BUSINESS BOOK OF THE YEAR สำหรับผมหนังสือเล่มนี้ทำให้ได้ “ตั้งคำถาม” กับตัวเอง “คิดทบทวน” กับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานและชีวิตส่วนตัว เป็นหนังสือที่ช่วยเรื่องของการ Reflection ได้ดีมาก ๆ
.
ผมได้สรุป “5 ขั้นตอนเพื่อให้คุณได้ทุกอย่างในชีวิต” จากหนังสือเล่มนี้ ลองไปอ่านกันครับ: http://bit.ly/5StepsTheConclusion
.
“Don’t worry about looking good, worry about achieving your goals.” - Ray Dalio
.
.
.
.
3
📙เล่มที่ 5 : No Rules Rules : Netflix and the Culture of Reinvention
ผู้เขียน Reed Hastings and Erin Meyer
.
เป็นหนังสือที่พึ่งเปิดตัวมาในปลายปี 2020 และเป็นที่จับตามองของคนทั่วโลกเป็น เพราะอย่างที่รู้กันดีว่า Netflix เติบโตอย่างมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา ถือเป็นบริษัทที่ปรับตัวได้ดีที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาจาก Harvard Business Review และ Netflix ได้เปลี่ยนพฤติกรรมของคนเราไปอย่างสิ้นเชิง (หลายคนน่าจะเคยติด Netflix จนไม่ได้นอนกันอยู่บ้าง)
.
เคยสงสัยไหมครับว่า Netflix บริหารจัดการคนและองค์กรอย่างไร?
.
บริษัทส่วนใหญ่มักจะตั้งกฎเกณฑ์ไว้มากมายและเน้นความสำคัญของกระบวนการทำงาน แต่ Netflix กลับทำตรงกันข้ามโดยการทำให้กฎเหล่านั้นมีน้อยที่สุด นอกจากนั้นยังความสำคัญและอิสรภาพกับพนักงาน
.
1.Build Talent Density สร้างพื้นที่ที่มีแต่คนเก่ง
2.Increase Candor เพิ่มความตรงไปตรงมา
3.Reduce Control ลดการควบคุม
.
“Don’t seek to please your boss. Seek to do what is best for the company.” - Reed Hastings
.
.
.
.
4
📙เล่มที่ 6 : ล้ม ลุก เรียน รู้ : Fail and Learn
ผู้เขียน: ธนา เธียรอัจฉริยะ
สำนักพิมพ์ KOOB
.
ผมได้ติดตามคุณธนา เธียรอัจฉริยะ ทั้งจากการฟังบทสัมภาณ์และบทความจากเพจ เขียนไว้ให้เธอ มาโดยตลอดและไม่พลาดที่จะซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่าน นอกจากภาพความสำเร็จที่เราเห็น พี่โจ้ได้เปิดเผยความล้มเหลวและความยากลำบากกว่าที่จะมีวันนี้ มีหลายอย่างที่ผมได้เรียนรู้จากพี่โจ้ ตั้งแต่
.
“กันดาร คือ สินทรัพย์”
“การทำงานแบบ กะ-กะ เป๊ะ-เป๊ะ คละ-คละ”
“ยิ่งไม่รู้ยิ่งรู้ ยิ่งรู้ยิ่งไม่รู้”
“ความล้มเหลว, ผิดพลาด, โง่เขลา, แพ้, ด้อย, ไม่คาดฝัน” สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เราได้เรียนรู้
.
สิ่งที่ผมประทับใจที่สุดในเล่มนี้ตั้งแต่ตอนเปิดอ่านสารบัญคือ แกนของหนังสือ นั้นเป็นไปตามหลัก “อิทธิบาท4” ซึ่งเป็นหลักธรรมสู่ความสำเร็จ ที่ทุกคนสามารถปรับใช้ได้จริง ๆ ครับ
.
.
.
.
3
📙เล่มที่ 7 : Money 101 เริ่มต้นนับหนึ่งสู้ชีวิตการเงินอุดมสุข
ผู้เขียน: จักรพงษ์ เมษพันธุ์
สำนักพิมพ์ SE-ED Book Center
.
ส่วนตัวผมมองว่าความรู้พื้นฐานด้านการเงินเป็นองค์ความรู้ที่มีความสำคัญมาก แต่ก็แปลกใจที่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยไม่ค่อยได้สอนกันเท่าไหร่ ผมได้ติดตามพี่หนุ่ม ตั้งแต่การฟัง The Money Case Podcast และติดตามเพจ Money Coach บอกเลยว่าพี่หนุ่มเป็นคนอธิบายเรื่องการเงินได้เข้าใจง่ายที่สุดและจริงใจสุด ๆ เท่าที่ผมเคยติดตามมา ไม่เว่อร์ไปและทำได้จริง ทำให้ผมเห็นคุณค่าของการออมเงินและการลงทุนมากขึ้น
.
หนังสือเล่มนี้บอกเลยว่าคุ้มค่ามาก ๆ เป็นติดอันดับหนังสือที่ขายดีสูงสุด (มากกว่า 100,000 เล่ม) จากเว็บนายอินทร์อีกด้วย สำหรับคนที่กำลังอยากเริ่มต้นการศึกษาเรื่องการเงินผมแนะนำเล่มนี้เลย
.
.
.
.
7
📙เล่มที่ 8 : Originals เพราะความเหมือนไม่เคยเปลี่ยนโลก
ผู้เขียน Adam Grant
ผู้แปล วิโรจน์ ภัทรทีปกร
สำนักพิมพ์ สำนักพิมพ์วีเลิร์น
.
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ผมซื้อให้เป็นของขวัญกับคนอื่นมากที่สุดในปีที่ผ่านมา เพราะหนังสือเล่มนี้เปิดโลกให้ผมมาก ๆ ทำให้ผมเห็นจุดร่วมของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ หนึ่งในนั้นก็คือคำว่า “Originals” หรือ “สิ่งที่เป็นต้นแบบ” อย่างสโลแกนของหนังสือที่ว่า “เพราะความเหมือนไม่เคยเปลี่ยนโลก” และ “โลกไม่เคยจดจำคนที่เดินตามคนอื่น”
.
หนังสือเล่มนี้ได้ถ่ายทอดวิธีการ “สร้างสิ่งที่เป็น Originals” ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้จริงหลายอย่างเช่น
.
1.การตั้งคำถามกับสิ่งที่เป็นอยู่เดิม
2.ลงมือทำและสร้างผลงานออกมาให้มากที่สุด
3.วิธีการผลัดวันประกันพรุ่ง เพื่อพัฒนาไอเดีย
4.การควบคุมอารมณ์ เพื่อไปในทิศทางที่ถูกต้อง
.
“Being Original doesn’t require being first. It just means being different and better” - Adam Grant
.
.
.
.
5
📙เล่มที่ 9 : โลกนี้ไม่ได้มีคำตอบเดียว
ผู้เขียน หนุ่มเมืองจันท์
สำนักพิมพ์ Matichon Book - สำนักพิมพ์มติชน
.
หลายคนน่าจะเคยติดตามผลงานของพี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ กันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นซีรีย์หนังสือ “ฟาร์สฟู๊ดธุรกิจ” และ Podcast “The Power Game” ผมเองก็เป็นแฟนคลับและชื่นชอบผลงานของพี่ตุ้มมาก ๆ หนังสือโลกนี้ไม่ได้มีคำตอบเดียวที่ตีพิมพ์มาในปีที่แล้ว ผมคิดว่าเป็นหนังสือที่เหมาะกับโลกยุคนี้มาก ๆ เพราะโลกนี้คาดเดายากขึ้นทุกวัน เปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นทุกที โจทย์ของโลกที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ได้แก้ไขได้ด้วยวิธีเดิม ๆ อีกต่อไป
.
พี่ตุ้มใช้วิธีการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจได้ง่าย ไม่ว่าจะมาจากการอุปมาเปรียบเทียบ มีการยกตัวอย่างแนวคิดจากบุคคลที่มีชื่อเสียงมากมาย ผมเชื่อว่าหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณเปิดมุมมองความคิด เพื่อสร้างวิธีการใหม่ ๆ ไปใช้หาคำตอบของชีวิตคุณได้ครับ
.
“คำถาม” จะบอก “ทิศ”
แต่ “คำตอบ” จะบอก “ทาง”
และทุก “คำถาม” ไม่ได้มีเพียง “คำตอบเดียวที่ถูกต้อง”
- หนุ่มเมืองจันท์
.
.
.
.
2
📙เล่มที่ 10 : Crisis Wisdom ปัญญา {ฝ่า} วิกฤติ
ผู้เขียน ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา
สำนักพิมพ์ openbooks
.
ผมได้ติดตามหนังสือของคุณภิญโญ มาหลายเล่มโดยเฉพาะซีรีย์ “ปัญญา“ แต่เล่มนี้เป็นเล่มที่ผมคิดว่าเข้มข้นมาก ๆ อาจจะเพราะเนื้อหามันสอดคล้องกับวิกฤตที่ประเทศไทยเจออยู่โดยเฉพาะเรื่องการเมืองการปกครองของประเทศไทย ผมชอบที่คุณภิญโญ ได้นำประวัติศาสตร์การปกครองของประเทศไทยมาทบทวนให้ผู้อ่านอีกครั้ง ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงระบบสมบูรณาญาสิทธิราช สู่ระบบประชาธิปไตย ทำให้รู้ว่าวิกฤตเหล่านี้มันเกิดขึ้นมาเกือบทุกยุคทุกสมัย จนบางครั้งมันอาจดูเหมือนเป็นหนังม้วนเดิมที่เราสามารถแกะรอยประวัติศาสตร์มาประยุกต์ใช้กับปัจจุบันได้
.
ใครที่กำลังสนใจหนังสือเล่มนี้ แนะนำให้ลองไปฟังบทสัมภาษณ์ของคุณภิญโญคลิปนี้ https://youtu.be/ggKVa7XlnKo แล้วมันอาจจะช่วยทำให้การตัดสินใจของคุณง่ายขึ้นก็เป็นได้
.
.
.
.
2
📙เล่มที่ 11: China Next Normal
ผู้เขียน ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร
สำนักพิมพ์ Bookscape
.
ผมติดตามหนังสือของ ดร.อาร์ม มาตั้งแต่ “China 5.0” และ “จีน-เมริกัน” ด้วยความสนใจส่วนตัวของการเติบโตของประเทศจีน ที่เข้ามาท้าทายประเทศมหาอำนาจเดิมอย่างอเมริกาในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทำให้ผมไม่พลาดที่จะซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านแน่นอน ยิ่งหนังสือเล่มนี้ ดร.อาร์ม เขียนในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิดแล้ว ทำให้หนังสือเล่มนี้ยิ่งน่าสนใจขึ้นไปอีก
.
หนังสือเล่มนี้ถ่ายทอด บุญเก่าของจีนที่เคยมีอย่าง “แหล่งแรงงานราคาถูก” “การค้าโลกที่เคยเปิดกว้าง” “การลงทุนของภาครัฐ” กำลังจะหมดไป พื้นบุญเดิมที่มี “ตลาดขนาดใหญ่และปริมาณผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” สู่การสร้างบุญใหม่ที่จีนแสวงหาอย่าง “Digitalization และ Intelligentization” เพื่อยกระดับเทคโนโลยี 5.0 อย่างเต็มรูปแบบ
.
.
.
.
📙เล่มที่ 12: 12 กฎที่ใช้ได้ตลอดชีวิต
ผู้เขียน Jordan B. Peterson
ผู้แปล ธีร์ ทิพกฤต
สำนักพิมพ์ Amarin HOW-TO
.
หนังสืออีกเล่มที่เป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมากในปี 2020 เขียนโดยนักจิตวิทยาระดับโลกอย่าง Jordan B. Peterson เป็นหนังสือที่มียอดขายกว่า 3 ล้านเล่มทั่วโลก สำหรับผมมันเป็นหนังสือที่ทุกคนสามารถอ่านได้และได้ประโยชน์จาก “กฎทั้ง 12” อย่างแน่นอน
.
กฎข้อที่ 1: ยืนให้ตัวตรง อกผายไหล่ผึ่ง
กฎข้อที่ 2: ดูแลตัวเองให้ดี เหมือนเวลาที่ดูแลคนอื่น
กฎข้อที่ 3: คบหาคนที่อยากให้คุณได้ดี
กฎข้อที่ 4: เปรียบเทียบตัวคุณกับคนที่คุณเป็นในอดีต ไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นเป็นในวันนี้
กฎข้อที่ 5: อย่าให้ลูกของคุณทำสิ่งใด ที่จะทำให้คุณไม่ชอบพวกเขา
กฎข้อที่ 6: ดูแลบ้านของคุณให้เรียบร้อยก่อนที่จะวิจารณ์โลก
กฎข้อที่ 7: ทำสิ่งที่มีความหมาย ไม่ใช่สิ่งที่ง่ายทันใจ
กฎข้อที่ 8: พูดความจริง หรืออย่างน้อยก็ไม่โกหก
กฎข้อที่ 9: สงสัยไว้ก่อนว่า คนที่คุณกำลังฟัง อาจรู้บางสิ่งที่คุณไม่รู้
กฎข้อที่ 10: พูดอะไรให้ชัดเจน
กฎข้อที่ 11: อย่าไปยุ่งเวลาที่เด็กๆ กำลังเล่นสเกตบอร์ต
กฎข้อที่ 12: หยุดเพื่อลูบแมวที่คุณพบเจอตามถนนบ้าง
.
.
.
.
แน่นอนว่าผมอยากให้โพสต์นี้เป็นพื้นที่การแบ่งปันหนังสือของแต่ละคนด้วย ถ้าใครชอบหนังสือเล่มไหนในปี 2020 ก็ Comment มาแชร์กันได้นะครับ #HNY2021
.
#TheConclusion #BestBooksof2020
.
4
.
เข้ากลุ่มอาสาสรุป : http://bit.ly/TheConclusionGroup
.
สารบัญ อาสาสรุป : http://bit.ly/SarabunTheConclusion
.
.
โฆษณา