18 ม.ค. 2021 เวลา 04:59 • ความคิดเห็น
วัน ๆ ของหญิงดรีม ตอน ฉันหลงรักเมล็ดพันธุ์
ต้นอ่อนของแตงกวา หลังจากเพาะได้ 3 วัน
เรื่องราวที่ดรีมจะมาเล่าในวันนี้เป็นเรื่องสั้น ๆ ที่ดรีมนึกขึ้นได้ระหว่างที่ดรีมกำลังขับรถกลับบ้านจากที่ทำงาน หลังเลิกงาน
วันหนึ่ง...
ดรีมเหลือบไปเห็นต้นอ่อนเล็ก ๆ ที่อยู่ในถาดเพาะกล้าตรงใกล้ ๆ อ่างบัวหน้าที่ทำงาน เป็นถาดเพาะผักที่แม่ปลูกไว้ เพื่อต้องการทดลองดินปลูกสูตรใหม่
ดรีมฉุดคิดขึ้นมาได้ว่า…ดรีมเคยได้ยินอาจารย์ที่สอนดรีมในวิชาเมล็ดพันธุ์พูดในคาบเรียน (ตอนนั้นดรีมเรียนอยู่มหาวิทยาลัย ปี4 ) อาจารย์พูดว่า
“เมล็ดเป็นสิ่งสำคัญ เป็นจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของต้นไม้ ผัก ไม้ดอกต่าง ๆ”
ดรีมประทับใจกับคำคำนี้มากจนยังนึกถึงเสมอทุกครั้งที่ดรีมเพาะเมล็ด
ดรีมว่าแค่คำพูดนั้นคำพูดเดียว มันเหมือนบทสรุปของทุกชีวิตเลยก็ว่าได้
ผัก ไม้ดอก ไม้ผล บางชนิดพอเมื่อออกดอกติดผล ติดเมล็ดเสร็จแล้ว จะค่อย ๆ ตายลงไป 🍂และเมล็ดเหล่านั้นก็จะงอกขึ้นเป็นต้นใหม่ ชีวิตใหม่ได้เกิดขึ้นมาแล้ว~🌱
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพที่ชัดเจน เช่น ต้นโหระพา ยามเมื่อมันเริ่มติดดอก เราจะต้องคอยเด็ดดอกทิ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นโหระพาตาย เพราะต้นโหระพา พอเมื่อมันออกดอกติดเมล็ดแล้ว กิ่งนั้นจะค่อย ๆ แห้งตายลงไป เมล็ดโหระพาที่ตกปลิวไปตามลม พอเจอน้ำ สภาพอากาศที่เหมาะสมก็จะงอกเป็นใหม่ขึ้นมานั่นเอง
ดังนั้นหลาย ๆ คน อาจจะมองว่า เมล็ดคือจุดสิ้นสุดของหนึ่งชีวิต หรือจุดเริ่มต้นของอีกหนึ่งชีวิต ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน ไม่มีถูกและไม่มีผิด แต่สำหรับดรีม ดรีมกลับมองว่ามันเป็นจุด ๆ เดียวกัน คือสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นและดับไป สิ่งใหม่ก็เกิดมาแทน
มันเป็นความสวยและเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ เมล็ดเล็ก ๆ เพียงหนึ่งเมล็ด กลับสร้างต้นไม้ต้นใหญ่ขึ้นมา🌳🪴
จุดเริ่มต้นที่ทำให้ดรีมหลงรักเมล็ดพันธ์ุ🌱…จบ.
โฆษณา