18 ม.ค. 2021 เวลา 05:01 • การตลาด
สูตรสำเร็จในการทำ Content marketing ตัวช่วยที่จะทำให้ธุรกิจคุณโตแบบยั่งยืน
ทุกคนใช้มือถือ คอมพิวเตอร์เค้าดูอะไรกัน ที่เราเสพกันอยู่นั่นก็คือ คอนเทนต์ ไม่ว่าจะมาในรูปแบบของ บทความ รูปภาพ วิดีโอ อินโฟกราฟฟิก
ถ้าเราเป็นประกอบการในยุคนี้ถ้าเราเป็นไม่ทำคอนเท้นต์ หรือสร้างเนื้อหาสาระ อาจ ไม่รอดอีกต่อไป หลายบริษัทมียอดขายหลักแสน หลักล้านต่อเดือนเพียงแค่เค้าติดหน้าหนึ่ง google โดยต้องไม่พึ่งพาโฆษณาแม้แต่บาทเดียว อันนี้ไม่ได้เกิดจากการใช้หลักไสยศาสตร์แต่เกิดจากความตั้งใจที่จะทำให้ติด หรือที่เรียกว่า SEO : search engine optimization นั่นก็เป็นศาสตร์การทำคอนเทนต์อย่างหนึ่ง ดูอย่างพิมรี่พาย ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากกับการเป็นแม่ค้าออนไลน์ ไม่ใช่แค่ไลฟ์ขายของอย่างเดียว แต่สิ่งที่ทำให้นางเจ๋ง นั่น ก็คือ นางทำคอนเท้นต์ ที่ดึงดูด มีความสนุก ดราม่าเบาๆ ให้คนดูมีอารมณ์ร่วม
แต่หลายคนๆ ก็ยังติดปัญหาไม่เก่งเขียนบล็อก ไม่เก่งทำวิดีโอ ไม่ถนัดพูดน่ากล้อง ในคลิปนี้พี่แทมมี่เลยมีคำแนะนำสำหรับผู้เริ่มลงมือทำคอนเท้นท์มาฝากค่ะ
การทำคอนเทนต์ที่ดีไม่ใช่มั่วๆ ซั่ว ว่าวันนี้อยากจะเขียนอะไรลงเฟสก็เขียน หรืออยากอัดคลิปพูดอะไรก็พูดไป เขียนเรื่องตัวเองบ้าง เรื่องสินค้าบ้างแล้วก็กลับมาบ่นว่าทำไมไม่มียอดไลด์ยอดแชร์เลยน้า นั่นก็เพราะ ถ้าไม่วางแผนการทำคอนเทนต์แล้วก็จะทำให้ช่องของเรา สเปะสปะ หลุด theme หรือบางทีทำคอนเทนต์แล้วได้ยอดวิวเยอะ คนเห็นเยอะ แต่ปัญหาคือ ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือยอดขาย รู้ไหมคะว่าคอนเท้นท์ที่ดีเปรียบเหมือนเหมืองทองสำหรับผู้ประกอบการเลยทีเดียวค่ะ พอมันติดลมบน มีคนไลน์คนแชร์เยอะ หรือตืดใน google แล้วก็จะตามมาซึ่งยอดขายมหาศาล
ดังนั้นใครการสร้างคอนเท้นต์ให้กลายเป็นเหมืองทองอย่างที่พี่แทมมี่ ว่าแล้วละก็ เราจะต้องมีการวางแผน
โดยใช้หลักการเรียกว่า Smart goal
S – specific มีความเฉพาะเจาะจง ทำธุรกิจอะไร คอนเทนต์ก็ต้องตรงกับกลุ่มลูกค้าเรา
M - Meaturable วัดผลได้
Attainable บรรลุได้ การตั้งเป้าหมายที่ดีเราจะสามารถบรรลุได้จริง ไม่มากเกินความสามารถของเรา
Relevant ส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรกับธุรกิจที่กำลังทำอยู่หรือไม่
Timely มีเวลา จำกัดเวลา
ตัวอย่างการตั้งเป้าหมาย เช่น ต้องการเพิ่มยอด traffic ผู้ชมเว็บไซด์ของเรา 20% ภายในระยะเวลา 3 เดือน“
จากนั้นเราต้องวางแผนการทำคอนเท้นท์ โดยที่ต้องมี เข็มทิศนำทาง เราก็จะทำ คอนเทนต์ไม่หลงประเด็น ทำให้ชัดเจนว่าเพจ เว็บไซด์เราเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
จัดหมวดหมู่ / Cluster content เขียนหัวข้อใหญ่ๆ ออกมาว่าเราจะทำเรื่องอะไรบ้าง เวลาเรามีไอเดีย หรือหัวข้อย่อยเราก็เอามาใส่ในหัวข้อใหญ่
หาคอนเทนไอเดีย วิธีที่ง่ายที่สุดคือ มาจากคำถามที่ลูกค้ามักสอบถามเรา หรือหา ตาม pantip google และคู่แข่ง
หาหัวข้อ โดยหัวข้อต้องอ่านแล้วข้อใจทันที แต่ต้องไม่ใช clickbait เขียนล่อเป้าให้คน มาอ่าน สุดท้ายกดเข้าไปดูไม่ใช่เรื่องนั้น
มี keyword ที่เป็น long tail keyword
ยกตัวอย่าง ถ้าเป็น คำว่าประกันชีวิต ก็ใช้เป็น ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์สำหรับวัยทำงาน เป็นต้น จะช่วยทำให้บทความของเราติด google ได้ง่าย และคู่แข่งน้อยลง และตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
ซึ่งวิธีการหา keyword ที่ดีและง่ายที่สุดคือหาจาก google search
ลงมือเขียน เขียนเป็นวลีสั้นๆ แล้วขยายความ ฝึกเขียนบ่อยๆ จะเกิดความชำนาญ
วัดผล ประเมิน รายเดือน รายไตรมาส ดูจากยอดวิว หรือแชร์ หรือคนที่เข้ามาอ่าน สุดท้ายแล้ว
ใครที่อ่านจบแล้วอย่าลืมลงมือทำนะคะ เริ่มต้นง่ายๆจากการเป็นผู้อ่านใน blockdit ลองมาเป็นผู้เขียนดูก่อนก็ได้ค่ะ รับรองว่าคุณจะมีเหมืองทองเป็นของตัวเองอย่างแน่นอน ใครที่ชอบเรื่องราวการตลาดสไตล์ inbound marketing ลงทุนน้อยได้ผลมหาศาลก็อย่าลืมกดติดตามช่อง Creative and go นะคะ
โฆษณา