20 ม.ค. 2021 เวลา 03:39 • ไลฟ์สไตล์
จริงเหรอ? คนพูดไม่ค่อยเก่ง ก็เป็นแอร์โฮสเตสได้
ทักษะการพูดคุย คืออีกหนึ่งอย่างที่คนที่อยากเป็นแอร์โฮสเตสจะต้องฝึกฝนให้ดี เพื่อให้รู้จักวิธีการพูดคุยที่จะช่วยให้เราดูมีเสน่ห์โดดเด่น และเสริมสร้างการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อคนรอบข้าง เพื่อที่ว่าในอนาคต หากเรามีโอกาสได้ดูแลผู้โดยสาร เราจะได้รู้จักวิธีพูดในแต่ละสถานการณ์อย่างมีทักษะ ที่จะทำให้ผู้โดยสารพอใจ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสายการบินไปในตัว แต่สำหรับบางคนที่โดยปกติแล้วเป็นคนพูดไม่เก่ง ก็ไม่ต้องกลัวนะคะ เพราะจริงๆ แล้วเรื่องทักษะการพูดนั้น เราทุกคนฝึกกันได้ แค่รู้วิธีฝึกให้ถูกจุดแค่นั้นเองค่ะ เช่น น้องชาช่า แอร์โฮสเตสคนสวยจากสายการบิน Asiana Airlines ที่ปกติแล้วเป็นคนพูดไม่เก่งเท่าไหร่ แต่ตอนนี้กลายเป็นแอร์โฮสเตสที่แสนจะ Perfect มาดูกันดีกว่าค่ะว่า น้องชาช่ามีวิธีฝึกฝนยังไง
แนะนำตัวเองตัวสักนิดนะคะ
สวัสดีค่า ชื่อชาช่า นะคะ ตอนนี้พึ่งเรียนจบจาก ม.กรุงเทพ คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุและโทรทัศน์ค่ะ
ทำไมถึงเลือกเป็นแอร์โฮสเตสคะ สวยแบบนี้เป็นนางแบบสบายเลย
จริงๆ ปกติก็มีรับงานถ่ายแบบโฆษณาหรือนิตยสารบ้างค่ะ แต่อาชีพแอร์โฮสเตสเป็นอาชีพที่ฝันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร เพราะอยากเที่ยวที่สวยๆ ได้เงินเดือนเยอะๆ และได้เดินทางไปนั่นไปนี่ตลอดเวลาค่ะ
แต่สวยอยู่แล้วก็เป็นแอร์โฮสเตสง่ายเลยสิคะ
เปล่าเลยค่ะ เพราะโดยส่วนตัว ก่อนหน้าที่จะมาเป็นแอร์โฮสเตส ช่าคิดตลอดว่า คนจะเป็นแอร์โฮสเตสได้ต้องบุคลิกดี และค่อนข้างเนี้ยบ พูดเก่ง และเก่งภาษา ซึ่งมันก็แอบยากนะคะ ที่จะทำได้ขนาดนั้น ความสวยเป็นแค่เสี้ยวเล็กๆ เลยค่ะ
ถ้าอย่างนั้นก่อนที่จะได้เป็นแอร์โฮสเตส มีวิธีเตรียมตัวยังไงคะ
ต้องเริ่มฝึกทุกสิ่งทุกอย่างเลยค่ะ โดยเฉพาะมนุษยสัมพันธ์และบุคลิก เพราะต่อให้สวยหรือไม่สวย มันคนละเรื่องกับการวางตัวและการมีมนุษยสัมพันธ์กับคนรอบข้างค่ะ และช่าเองก็ยิ่งเป็นคนพูดไม่เก่งค่ะ ไม่ค่อยมั่นใจเวลาจะพูดหรือจะตอบคำถามอะไร
เพราะอะไรแอร์โฮสเตสถึงต้องพูดเก่งคะ
ง่ายๆ เลยค่ะ อันดับแรกคือเราก็จะกลายเป็นคนที่ดูเป็นกันเองกับคนรอบข้างมากขึ้น มีความมั่นใจเวลาจะพูดจะคุย และถ้าเรามีความมั่นใจบุคลิกภาพก็จะยิ่งน่ามอง ทำให้คนอื่นประทับใจค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่เราไปสอบสัมภาษณ์กับสายการบิน มันก็จะทำให้เรามั่นใจได้ว่าจะพูดคุยแบบไหนให้กรรมการประทับใจค่ะ
แล้วมีวิธีฝึกให้ตัวเองเป็นคนพูดเก่งได้ยังไงคะ
เริ่มต้นจากการรวบรวมความกล้าค่ะ ค่อยๆคิดและลำดับความสำคัญเรื่องที่จะพูด เว้นจังหวะให้คนฟังรู้สึกสนใจ และก็ฝึกบ่อยๆ ค่ะ แต่ถ้าการพูดที่ใช้ในการสมัครแอร์หรือใช้ตอนทำอาชีพแอร์โฮสเตสจริงๆ อันนี้ช่าได้ครูฝ้ายมาเป็นตัวช่วยให้ค่ะ เพราะช่าเองก็ไม่รู้ว่า ถ้ากรรมการถามจะไปตอบอะไรเค้า ช่าชอบเอ๋อๆ หน่อยๆ แต่พอมีครูฝ้ายเข้ามาช่วยสอนว่าควรพูดยังไง ฝึกยังไง และเวลาสัมภาษณ์ต้องตอบคำถามยังไง ประกอบกับเราเองก็มีการฝนอย่างสม่ำเสมอ ก็เลยทำให้รู้ว่า เวลาไปสอบสัมภาษณ์แอร์โฮสเตสเราจะพูดยังไงให้กรรมการสนใจ และเลือกเราค่ะ
แล้วรู้จักครูฝ้ายได้ยังไงคะ
ช่ารู้จักผ่านทางรุ่นพี่ค่ะ และก็หาข้อมูลเองไปด้วย พอได้ลองเข้ามาคุยกับครูฝ้าย ก็ตัดสินใจลงเรียนเลยค่ะ
นอกจากเรื่องการพูด อยากเป็นแอร์โฮสเตส ต้องฝึกอะไรอีกบ้างมั้ยคะ
เยอะค่ะ บอกเลยว่าเยอะมาก เพราะบางครั้งนอกจากจะมาเรียนรู้ เราเองยังได้เห็นข้อด้อยของเรา ได้รู้ว่าจะต้องพัฒนาตรงไหนอย่างถูกจุด และเมื่อเราเรียนรู้ที่จะแก้ไขแล้ว เราเองก็จะมีความพร้อมควบคู่ไปกับความมั่นใจมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ
เยอะขนาดนี้ฝึกไหวได้ไงคะ
แต่ก่อนช่าเองก็เคยมองว่ามันเยอะค่ะ แต่เอาเข้าจริงๆเมื่อถึงเวลา ช่าก็เองก็ต้องให้คนที่มีประสบการณ์ตรงเข้ามาช่วยค่ะ เพราะช่ามองว่าการที่เราจะเรียนรู้เรื่องอะไรได้ดีที่สุดนั้น เราก็ต้องเรียนจากคนที่อยู่ในเรื่องนั้นจริงๆ ก็เลยมาเป็นครูฝ้ายนี่แหละค่ะ ที่คอยดูแลและผลักดันช่าให้ติดปีกสำเร็จ เพราะงั้นช่ามองว่ามันก็ไม่ได้ต้องฝึกเยอะอะไร เพียงแต่ต้องรู้วิธีที่ดีที่สุดในการฝึก เพื่อให้เราทำมันได้ง่ายขึ้น และประสบความสำเร็จได้ตามความตั้งใจค่ะ
ไม่มีใครจะ Perfe
ct ที่สุด พอที่จะหยุดเรียนรู้และทำความเข้าใจในจุดอ่อนของตัวเองจริงมั้ยคะ เพราะหากเรามองเห็นจุดอ่อนที่มี และเรียนรู้ที่จะค่อยๆพัฒนามันทีละนิด เราเองก็จะเก่งมากขึ้นเรื่อยๆ และความเก่งนี้เอง ที่มันจะกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในที่สุดไม่ว่าเรื่องอะไร เช่นเดียวกับน้องๆที่กำลังมีความฝัน และอยากจะเป็นแอร์โฮสเตสเหมือนน้องชาช่า ครูฝ้ายว่าการที่เราเริ่มจากมองหาจุดเด่นและจุดด้อยของตนเอง เพื่อที่จะพัฒนามันให้ดีขึ้น ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีอย่างหนึ่งเลยนะคะ แต่ถ้ายังไม่มั่นใจหรือมีข้อสงสัยด้านไหน ก็เข้ามาปรึกษาได้นะคะ ครูฝ้ายและ CrewAcademy ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ
Model: ชาช่า
แอร์โฮสเตส : Asiana Airlines
นักเรียน: CrewAcademy
โฆษณา