18 ม.ค. 2021 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เกือบสูญ 5 แสนบาท สังเวยแก๊งต้มตุ๋นบิตคอยน์ หลอกดักลูกค้า bitkub ที่ติดต่อแพลตฟอร์มไม่ได้ อ้างเป็นหน่วยซัพพอร์ตจากบริษัท ขอข้อมูลเข้าถึงบัญชี-ดึงเงินออกจากระบบ
5
วันที่ 18 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าว workpointTODAY รายงานว่าได้รับร้องเรียนจากประชาชนผู้ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล ‘บิตคอยน์’ ว่า ได้ถูกแก๊งต้มตุ๋นหลอกขอข้อมูลเข้าถึงบัญชีบิตคอยน์จนเกือบสูญเงินกว่า 5 แสนบาทในช่วงที่บริการของแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลอย่าง bitkub เกิดปัญหาด้านการติดต่อสื่อสารชั่วคราว
5
โดยอธิบายว่าเริ่มต้น ผู้เสียหายมีเงินสดและบิตคอยน์ในบัญชีรวมมูลค่ามากกว่า 5 แสนบาท แต่มาถูกแฮ็กบัญชีอีเมลที่เป็นหนึ่งในขั้นตอนการถอนเงินออกจากบัญชีไปบัญชีอื่น
2
ขณะนั้นร้อนใจมากและไม่สามารถติดต่อแพลตฟอร์มในการแลกเปลี่ยนที่ใช้อยู่อย่าง bitkub ได้ เนื่องจากแพลตฟอร์มปิดระบบคอลเซ็นเตอร์เพื่อปรับปรุงชั่วคราว จึงสอบถามคนรู้จักและได้รับคำแนะนำให้ไปสอบถามวิธีแก้ไขและเข้าถึงบัญชีผ่านทางกลุ่มเฟซบุ๊กที่ชื่อ ‘bitkub com trading club’
8
หลังจากนั้นได้เข้าไปโพสต์เรียบร้อยแล้วก็มีคอมเม้นต์จากบัญชีที่ชื่อว่า Bitkub official เข้ามาตอบโพสต์และแจ้งให้ติดต่อบริษัทฯ ผ่านบัญชีทางการของไลน์ (LINE) พร้อมทิ้งลิงก์ในการเข้าถึงบัญชีดังกล่าวเอาไว้ให้ โดยผู้เสียหายก็ได้กดลิงก์ตามเข้าไปตามคำแนะนำ
4
โดยหลังจากผู้เสียหายได้แจ้งสถานการณ์กับบัญชีไลน์ดังกล่าว แก๊งต้มตุ๋นที่ปลอมเป็นฝ่ายสนับสนุนของ bitkub ก็ขอรายละเอียดการเข้าถึงบัญชีทั้งหมด และได้ทำการเทรดเหรียญที่มีอยู่ในบัญชีออกไปในราคาถูกและซื้อเหรียญในราคาแพง
4
แต่ระหว่างที่กำลังจะถอนเงินจากบัญชีของผู้เสียหาย กลับไม่สามารถถอนเงินออกได้ เนื่องจากบัญชีอีเมลที่เป็นหนึ่งในขั้นตอนยืนยันการถอนเงินถูกแฮ็กอยู่ก่อนแล้ว ก่อนเช้าวันรุ่งขึ้นผู้เสียหายจึงรู้ตัวหลังได้รับการแจ้งเตือนการแลกเปลี่ยนเหรียญที่ตัวเองไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการในที่สุด
4
หลังจากนั้น ผู้เสียหายดำเนินการเข้าแจ้งความกับสถานีตำรวจภูธรท้องที่ แรกเริ่มเจ้าหน้าที่รับลงบันทึกประจำวัน แต่ไม่รับแจ้งความเนื่องจากไม่เข้าใจปัญหา ก่อนจะยอมรับในที่สุด แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการในทางอื่นๆ ได้ด้วยเกินขอบเขตอำนาจหน้าที่และความสามารถ จึงแจ้งให้ผู้เสียหายดำเนินการหาชื่อ-นามสกุลของแก๊งต้มตุ๋นมาแจ้งความ รวมถึงดำเนินการแจ้งต่อ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อขอความช่วยเหลือ
17
แต่เนื่องจากผู้เสียหายอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดและไม่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ได้ด้วยกิจธุระส่วนตัวจึงทำให้ไม่สามารถเดินทางมาแจ้งความด้วยตัวเองได้ และไม่สามารถติดต่อผ่านเบอร์โทรศัพท์ของ ปอท. ที่มีได้เลย แม้จะพยายามติดต่อหลายครั้ง
8
ก่อนในที่สุดผู้เสียหายจะได้บัญชีคืนเมื่อสามารถติดต่อกับ bitkub ได้อีกครั้ง โดยมีมูลค่าที่เสียไปจากการเทรดของแก๊งต้มตุ๋นและมูลค่าบิตคอยน์ที่ลดลงรวมเกือบ 1 แสนบาท แต่ยังสามารถรักษามูลค่าโดยรวมเอาไว้ได้
จึงอยากเตือนภัยว่าในวงการบิตคอยน์เองมีการก่ออาชญากรรมในลักษณะนี้เกิดขึ้น แม้ตนเองจะโชคดีที่รอดพ้นการสูญเงินกว่าครึ่งล้าน เพราะบัญชีอีเมลที่ถูกแฮ็กก่อนหน้าทำให้แก๊งต้มตุ๋นไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่ยังมีผู้เสียหายคนอื่นๆ ที่สูญเงินหลายล้านบาทจากกรณีลักษณะเดียวกัน
7
วิธีการของแก๊งต้มตุ๋นแก๊งนี้คือ การดักลูกค้าที่ต้องการติดต่อกับแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน bitkub แต่ไม่สามารถติดต่อได้ชั่วคราว เนื่องจากช่องว่างของระบบ โดยอาศัยเวลาที่ลูกค้าถามหาความช่วยเหลือในกลุ่มเฟซบุ๊กหรือพื้นที่อื่นๆ เข้าหาลูกค้าผ่านช่องทางไลน์ โดยมีวิธีทำให้ผู้เสียหายเชื่อใจโดยมีระบบการรอคิวก่อนคุยกับคอลเซ็นเตอร์ รวมถึงระบบแจ้งเตือนเมื่อได้รับคิว
3
โฆษณา