18 ม.ค. 2021 เวลา 08:58 • การศึกษา
เปลี่ยนคน เปลี่ยนเสื้อผ้า เปลี่ยนสิ่งของ ภาษาเจ๊ะเหพูดแบบนี้จ้า!!!
เปลี่ยน เปลี่ยน เปลี่ยน
สวัสดีค่ะ ได้เวลามาเรียนรู้ภาษาเจ๊ะเห ภาษาที่มีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนใคร บนพื้นที่ปลายด้ามขวานของประเทศไทยค่ะ ภาษาเจ๊ะเหนั้นมีคำศัพท์หลายคำที่ไม่เหมือนกับภาษาอื่นๆ ทั่วไป ถ้าใครที่ติดตามกันมานาน ก็คงจะเรียนรู้กันไปหลายคำแล้วนะคะ จะจำได้หรือไม่ได้ ไม่ว่ากันค่ะ แค่ทุกคนรู้จักภาษานี้ ตูนก็ดีใจแล้วค่ะ
และวันนี้ตูนก็มีอีกหนึ่งคำมาแนะนำกันพอกรุบกริบกรุบกริบ คำคำนั้นก็คือคำว่า “เปลี่ยน” ค่ะ
เปลี่ยน หมายถึง แปรหรือกลายไปจากลักษณะเดิม
เปลี่ยน มีความหมายว่า แปรหรือกลายไปจากลักษณะหรือสภาวะเดิม หรือการเอาสิ่งหนึ่งไปแทนที่อีกสิ่งหนึ่งด้วยวิธีการต่างๆ
คำว่าเปลี่ยนในภาษาเจ๊ะเห ออกเสียงว่า “เปลื๊อน” เช่น เปลี่ยนคน เราจะบอกว่า “เปลื๊อนคน” หน้าเปลี่ยน เราจะบอกว่า “หน้าเปลื๊อน” ยกตัวอย่างประโยคค่ะ ถ้าเราไปเจอเพื่อนเก่าที่ไม่ได้พบกันมาเป็นเวลานาน เพื่อนทักเราว่า จำเราได้หมี จำชั้นได้ไหม บังเอิญเราจำเค้าได้ เพราะหน้าตาเค้าไม่เปลี่ยนเลย เราก็จะบอกว่า "จำด้ายโย้แอะ หน้าสูไม่เปลื๊อนสึอี๊ด งามพันไหน กัดงามโย้พันนั่น"
เปลี่ยนเสื้อผ้า = ผลัดผ้า
คำว่าเปลี่ยน เมื่อใช้กับเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ในภาษากลางเราจะพูดว่าเปลี่ยนเสื้อผ้า แต่ภาษาเจ๊ะเหจะพูดว่า "ผลัดผ้า" ค่ะ ออกเสียงเป็นสำเนียงเจ๊ะเหว่า “ผลัดพา” เช่น เพื่อนมาชวนเราไปวิ่งออกกำลังกาย แต่เราขอไปเปลียนเสื้อผ้าก่อน เราก็จะบอกว่า ทามั่งเดี๋ยวเต๊อะเนาะ เราจิไปผลัดผ้าก่อน แปลว่า คอยแป๊บนึงนะ ชั้นจะไปเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อน
เปลี่ยน = แลกกัน
คำว่าเปลี่ยน ที่หมายถึงการแลกเปลี่ยนสิ่งของต่างๆ ภาษาเจ๊ะเหจะพูดว่า “แลกกัน” ออกเสียงเป็นสำเนียงเจ๊ะเหว่า “แหลกกั๋น” เช่น บ้านเรามีมะม่วง บ้านเพื่อนมีมะขาม เราอยากชิมมะขามบ้านเพื่อน แล้วก็อยากให้เพื่อนได้ชิมมะม่วงบ้านเรา เราก็จะพูดว่า เอาโลกขามเรินสูมาแลกกั๋นกับโลกม่วงเรินเรายาเต๊อะ แปลว่า เอามะขามบ้านเธอมาแลกกับมะม่วงบ้านเราดีกว่า
นี่ล่ะค่ะ คำว่าเปลี่ยนในภาษาเจ๊ะเห ที่ใช้กันในหลายความหมาย ทั้งเปลี่ยนคน เปลี่ยนรูปร่างหน้าตา เปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วก็แลกเปลี่ยนสิ่งของกัน ใครอยากชมคลิปนี้แบบเต็มๆ ทางยูทูบ กดลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://www.youtube.com/watch?v=EX0jECKLYEA
ใครอยากศึกษาเรียนรู้ภาษาเจ๊ะเหเพิ่มเติม ฝากติดตามช่องตาปีนิ ในยูทูบด้วยนะคะ
ส่วนใน BD ตูนก็จะทยอยเขียนบทความมาแชร์กับเพื่อนๆ ค่ะ
บ๊ายบาย
โฆษณา