18 ม.ค. 2021 เวลา 12:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ตามรอยหุ้น
ไม่ตามกระแสก็คงจะไม่ได้ ไม่งั้นคงจะตกเทรนด์คุยกับใครเค้าไม่รู้เรื่อง
เหล่ามิตรสหายนักเทรดคงจะรู้ข่าวกันมาบ้างแล้วว่า เดือนนี้จะมีการเปิดจองหุ้นใหญ่อีกหนึ่งตัวก็คือ PTTOR - บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด มหาชน
วันนี้แอดมินเลยจะมาขอเหลาแบบสั้นๆ ฉับไว และ ตรงประเด็น เอาแบบว่าอ่านไม่กี่นาทีเข้าใจกันไปเลย เพื่อไม่ให้เสียเวลาเริ่มกันเลย
1
OR มีธุรกิจหลักอยู่ 3 อย่าง ซึ่งทุกคนรู้จัก และ ใช้บริการกันอยู่แล้ว โดยจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ Oil ค้าปลีกน้ำมัน และ Non - Oil ( กลุ่มธุรกิจที่ไม่ใช่ค้าปลีกน้ำมัน
1.ปั้ม Ptt station
4
2.ร้านกาแฟ Amazon
1
3.ร้านสดวกซื้อที่เข้าร่วมอยู่ในปั้ม เช่น Jiffy / 7 eleven
1
ในเชิงมุมมองธุรกิจหลัก 3 สิ่งนี้แล้วแอดมินเชื่อว่าทุกคนคงเคยใช้บริการกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว และ ได้มีการเห็นถึงพัฒนาการที่โตอย่างสม่ำเสมอ มีการปรับปรุงรีโนเวทประจำปี , การจัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย , การตลาดโปรโมทสินค้า รวมถึงด้านการบริหารธุรกิจแม้จะเจอวิกฤตครั้งใหญ่ของโลกอย่าง Covid 19 ก็ยังสามารถฝ่าฝันได้ จึงทำให้เรามองเห็นภาพรวมแล้วว่าธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้ PTT มีความแข็งแกร่งสุดๆ เทียบกับคู่แข่งรายอื่นในตลาด
3
ทั้งนี้จุดเด่นสำคัญของ OR เลยก็คือ ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ และธุรกิจจัดการพื้นที่ภายในปั้ม ( ให้เช่าพื้นที่ ) และ กลุ่มธุรกิจค้าปลีกอย่าง Cafe Amazon มีสาขารวมทั้งสิ้น 3440 สาขา โดยอยู่ที่ประเทศไทย 3168 สาขา และ กระจายไปทั่วทวีปเอเชียอีก 278 อาทิเช่น ญี่ปุ่น , ลาว , ฟิลิปปินส์ , กัมพูชา เมียนมา , โอมาน เป็นต้น จากจุดนี้แสดงถึงความก้าวหน้าของแบรนด์ Amazon อย่างชัดเจนว่ากำลังคืบคลานบุกตลาดเชีย และ ได้ผลตอบรับที่ดีอีกด้วย อนาคตเราอาจจะได้เห็นการเดินทางไประดับโลกอย่างทวีปยุโรป และ อเมริกา เพราะงั้นผมจึงเห็นว่ามันจะไปต่อได้อีกเยอะพอสมควรในการเจริญเติบโต
3
สุดท้ายเรื่องสำคัญไม่พูดก็คงไม่ได้ก็คือ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน เพราะคือรายได้ 91% ของ PTT แม้ว่ายุคสมัยใหม่จะมีการพัฒนาเกี่ยวกับรถระบบไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เป็นที่แน่นอนว่าอนาคตน้ำมันอาจจะมีการใช้จ่ายที่น้อยลง แต่เรื่องนี้คงไม่เป็นปัญหามากเพราะ PTT มี GPSC หรือ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทผลิตไฟฟ้า และ มีเทคโนโลยี energy storage ระบบกักเก็บพลังงานซึ่งสามารถแปลงพลังงานไฟฟ้าไปเป็นพลังงานในรูปแบบอื่นได้อีกมากมาย และ แอดมินคิดว่าอนาคตปั้มน้ำมันอาจจะมีเทคโนโลยีเป็นสถานีชาร์จไฟก็เป็นได้ อาจเป็นรายได้สำคัญอีกหนึ่งทาง
2
สรุป - ผมมองในมุมของผู้ใช้งานเพราะก็เคยใช้บริการอยู่เป็นประจำ และ ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงตลอด รวมถึงภาพรวมของอนาคตที่ผมได้กรั่นออกมาว่ามันมีความน่าสนใจแค่ไหน สุดท้ายหุ้น PTTOR จะดีหรือไม่ดี เพื่อนๆคงต้องเป็นผู้ตัดสินใจกันเองครับ
1
#ตามรอยหุ้น #pttor #เทรดหุ้น #วิเคราะห์หุ้น
1
โฆษณา