18 ม.ค. 2021 เวลา 12:21 • สุขภาพ
น้ำแร่ VS น้ำเปล่าธรรมดา
ดื่มอะไรดีต่อสุขภาพกว่ากัน?
น้ำแร่ VS น้ำเปล่าธรรมดา?
เรื่องที่สำคัญและเป็นหัวใจหลักของการมีสุขภาพดีที่จะมองข้ามไม่ได้อีกหนึ่งเรื่องก็คือการที่เราต้องดื่มน้ำสะอาดให้ได้วันละ 2-3 ลิตร ต่อวัน เพราะการดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายอย่างมากมายในแบบที่คาดไม่ถึงเลย เช่นช่วยในการย่อยอาหาร ลดอาการท้องผูก ผิวพรรณเต่งตึงไม่เหี่ยวแห้ง ช่วยในการทำงานของหัวใจและสมอง
ซึ่งเรื่องราวตรงนี้คิดว่าชาวเพจ กรีนเก่ง ที่เป็นคนที่ใส่ใจในเรื่องของการดูแลสุขภาพนั้นทราบกันดีอยู่แล้ว
แต่สำหรับน้ำดื่ม ก็มีจากหลายแหล่งให้เลือกดื่มได้ ซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ ซึ่งก็มีให้เลือกมากมายหลายแบบหลายแบรนด์ และประเภทของน้ำที่คนรักสุขภาพนิยมดื่มกันก็คือ "น้ำแร่" ซึ่งมีราคาสูงกว่าน้ำธรรมดาทั่วไป จึงเป็นข้อสงสัยว่า
ระหว่างน้ำดื่มธรรมดา กับ น้ำแร่ธรรมชาติ ต่างกันอย่างไร? และควรเลือกดื่มแบบไหนมากกว่ากัน
เดิมที แหล่งน้ำทั่วไปในธรรมชาตินั้นมีแร่ธาตุต่างๆอยู่แล้ว แต่การที่น้ำดื่มทั่วไป ต่างจากน้ำแร่ก็คือ
กระบวนการหรือเทคโนโลยีการผลิต ระบบการกรองที่ทันสมัยสามารถที่จะกรองเอาเฉพาะสิ่งปนเปื้อน สารพิษเชื้อโรคและอื่นๆออกไป แต่ยังคงเหลือแร่ธาตุที่สำคัญไว้ได้ ในขณะที่ระบบกรองน้ำแบบธรรมดาสามารถทำให้น้ำสะอาด ปราศจากเชื้อโรคพร้อมดื่มเพียงอย่างเดียว ซึ่งจริงๆแล้ว น้ำสะอาดโดยทั่วไปก็ไม่ได้ปราศจากแร่ธาตุสักทีเดียว อาจจะยังหลงเหลืออยู่บ้างนิดๆหน่อย ขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิต การเก็บรักษาของแบรนด์น้ำดื่มนั้นๆด้วย
หากน้ำที่ปราศจากแร่ธาตุจริงๆแล้วกรีนคงหมายถึง น้ำ Deionized จำพวกน้ำกลั่นเติมแบตรถยนต์ หรือน้ำบริสุทธิ์ที่ใช้กันในห้องทดลอง ซึ่งน้ำชนิดเหล่านั้นมีไม่มีแร่ธาตุอยู่เลย และแน่นอนว่าเราดื่มไม่ได้อยู่แล้ว
ทีนี้เราต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฏของการแพร่กระจายแร่ธาตุกันก่อน เพราะเรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องกันด้วย
กฎของการแพร่กระจายของแร่ธาตุคือ
"แร่ธาตุจะมีการแพร่กระจายจากจุดที่มีแร่ธาตุสูง ไปหาจุดที่มีแร่ธาตุต่ำเสมอ"
ร่างกายของเรานั้นมีแร่ธาตุเป็นองค์ประกอบ ที่สำคัญเลยเช่น แคลเซียม แมกนีเซียม
หากเราได้รับน้ำแร่ ที่มีความเข้มข้นของแร่ธาตุสูงกว่าร่างกาย ถ้าหากพิจารณาจากกฎการแพร่ของแร่ธาตุตามที่กล่าวไว้แล้ว น้ำแร่อาจมีความเข้มข้นของแร่ธาตุสูงกว่าร่างกาย ดังนั้นหมายความว่า
แร่ธาตุจากน้ำแร่ จะถูกดึงเข้าสู่ร่างกายเพราะร่างกายมีความเข้มข้นของแร่ธาตุต่ำกว่าน้ำแร่
และหากเราดื่มน้ำดื่มสะอาดทั่วไป แน่นอนว่าปริมาณแร่ธาตุในน้ำน้อยกว่าน้ำแร่ การดื่มน้ำเข้าไป และหากเป็นแบรนด์ที่มีแร่ธาตุอยู่น้อยจริงๆ นอกจากจะไม่ได้แร่ธาตุจากน้ำแล้ว น้ำดื่มที่ว่าจะยังไปดึงแร่ธาตุจากร่างกายออกมากับทางปัสสาวะด้วย
แต่ทั้งนี้น้ำแร่บางแบรนด์หากไม่มีการทดสอบแร่ธาตุเราก็ไม่อาจรู้ได้ว่าจริงๆแล้ว ปริมาณแร่ธาตุในน้ำนั้นมาก หรือน้อยกว่าร่างกายแค่ไหน แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ด้วยกฎของการแพร่ของแร่ธาตุจึงสามารถยืนยันได้ว่า
"หากต้องการรักษาสมดุลแร่ธาตุในร่างกาย ต้องดื่มน้ำที่มีแร่ธาตุ"
ต้องดื่มน้ำที่มีแร่ธาตุสูง ถึงน้ำแร่ที่ท่านบริโภคอยู่นั้นไม่ทราบว่าปริมาณแร่ธาตุมากน้อยเพียงใด แต่ขอให้น้ำดื่มแบรนด์นั้นมีความเข้มข้นของแร่ธาตุ
ไม่ต่ำกว่าแร่ธาตุในร่างกายและน้ำแร่ที่มีแร่ธาตุสูงมากนัก เพราะถึงจะถูกดึงแร่ธาตุไป ความเข้มข้นของแร่ธาตุในน้ำที่ดื่มจะช่วยป้องกันการดูดซึมแร่ธาตุออกจากร่างกายได้
ซึ่งถ้าเราดื่มน้ำแร่ได้ แร่ธาตุในร่างกายก็จะสมดุลและอาจจะได้รับแร่ธาตุที่สำคัญเพิ่ม ทำให้เกิดประโยชน์ดังนี้ครับ
เสริมสร้างสุขภาพกระดูก
แคลเซียมถือเป็นแร่ธาตุสำคัญที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างและบำรุงกระดูกให้สมบูรณ์แข็งแรง น้ำแร่แคลเซียมหรือน้ำแร่ที่มีปริมาณแคลเซียมมากกว่า 150 มิลลิกรัม/ลิตร จึงเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มคนที่ต้องการแคลเซียมในปริมาณมาก เพื่อใช้ในกระบวนการทำงานของระบบกระดูก อย่างเด็ก สตรีมีครรภ์ สตรีวัยหมดประจำเดือน และผู้สูงอายุ นอกจากนั้น น้ำแร่ที่มีส่วนประกอบของไบคาร์บอเนตและแมกนีเซียมก็อาจมีประสิทธิภาพในด้านนี้เช่นกัน
เพิ่มสมรรถภาพทางกายขณะออกกำลังกาย
กล่าวกันว่าโซเดียมคาร์บอเนตมีประโยชน์ต่อผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนักในช่วงเวลาสั้น ๆ สลับกับการออกกำลังกายเบา ๆ รวมถึงการปั่นจักรยาน การวิ่ง การว่ายน้ำ หรือการเล่นกีฬาประเภททีม โดยจะเห็นผลช่วงใกล้จบการแข่งขันหรือใกล้หมดเวลาการออกกำลังกาย น้ำแร่ไบคาร์บอเนตยังช่วยเพิ่มปริมาณน้ำและเกลือแร่หลังการออกกำลังกาย การดื่มน้ำแร่ชนิดนี้ในปริมาณ 500-700 มิลลิลิตร ก่อนเริ่มเล่นกีฬาจึงอาจลดโอกาสในการเกิดภาวะเลือดเป็นกรดได้ แต่จำต้องมีการศึกษาประโยชน์ในด้านนี้ต่อไป
ลดระดับความดันโลหิต
นอกเหนือจากส่งเสริมสุขภาพกระดูกแล้ว แคลเซียมและแมกนีเซียมนั้นส่งผลระดับความดันโลหิตด้วย โดยมีงานวิจัยบางชิ้นที่ชี้ให้เห็นว่า การดื่มน้ำแร่ที่มีแคลเซียมและแมกนีเซียมในปริมาณมากอาจช่วยลดระดับความดันโลหิตในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงอย่างเห็นได้ชัด แต่งานวิจัยหลาย ชิ้นยังได้ผลลัพธ์ที่ไม่ชัดเจน จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาน้ำแร่และคุณสมบัติด้านการลดความดันโลหิตเพิ่มเติมในอนาคต
บรรเทาอาการท้องผูก
ผลการวิจัยหลายชิ้นเผยว่า น้ำแร่แมกนีเซียมหรือน้ำแร่ที่มีปริมาณแมกนีเซียมมากกว่า 50 มิลลิกรัม/ลิตร อาจช่วยป้องกันและรักษาอาการท้องผูก เช่นเดียวกันกับน้ำแร่ซัลเฟตหรือน้ำแร่ที่มีปริมาณซัลเฟตมากกว่า 200 มิลลิกรัม/ลิตร อาจไปช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการท้องผูกเรื้อรัง จึงส่งผลให้อุจจาระนิ่มและขับถ่ายออกมาได้ง่ายขึ้น
ทั้งนี้ น้ำแร่ประเภทต่าง ๆ ยังอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมาก เช่น น้ำแร่ซัลเฟอร์และไบคาร์บอเนตจะช่วยรักษาโรคเบาหวานและลดภาวะเลือดเป็นกรดในผู้ป่วยเบาหวาน น้ำแร่ธาตุเหล็กจะช่วยบรรเทาอาการของโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กหรือภาวะฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หากต้องการดื่มน้ำแร่เพื่อการรักษาโรคโดยตรง ผู้บริโภคควรรองานวิจัยเพิ่มเติมที่พิสูจน์ประโยชน์ของน้ำแร่ในแต่ละด้านให้แน่ชัดเสียก่อน
ข้อควรระวังในการดื่มน้ำแร่
โดยทั่วไป การดื่มน้ำแร่ถือว่าปลอดภัยและให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพบางกลุ่มควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำแร่บางประเภท
เพราะอาจกลับกลายเป็นผลเสียได้ เช่น
ผู้ที่มีอาการบวมน้ำ ผู้ป่วยโรคไต ผู้ที่หัวใจทำงานได้ไม่ดีไม่ควรดื่มน้ำแร่
ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงไม่ควรดื่มน้ำแร่ที่มีปริมาณโซเดียมสูงและน้ำแร่เกลือโซเดียมคลอไรด์
ผู้ที่มีการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารปริมาณมากและแผลในกระเพาะอาหารไม่ควรดื่มน้ำแร่เกลือโซเดียมคลอไรด์
ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจที่มีภาวะหลอดลมหดเกร็งไม่ควรดื่มน้ำแร่ซัลเฟอร์
ผู้ป่วยภาวะ Gastric Hypochilia ไม่ควรดื่มน้ำแร่ไบคาร์บอเนต
ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินอาหารและมีแผลในทางเดินอาหารไม่ควรดื่มน้ำแร่ซัลเฟต
ยิ่งไปกว่านั้น การดื่มน้ำแร่ชนิดมีฟอง (Sparkling Mineral Water) ซึ่งมีความเป็นกรดมากกว่าน้ำแร่ปกติอาจทำให้เคลือบฟันเสียหายได้เล็กน้อย อีกทั้งยังอาจเกิดการปนเปื้อนสารตกค้างอย่างไมโครพลาสติกหรือเม็ดพลาสติกขนาดเล็กมากในขวดบรรจุภัณฑ์ แต่จากหลักฐานข้อมูลที่มีจำกัดขององค์การอนามัยโลกนั้นพบว่ายังไม่เป็นที่น่ากังวลต่อสุขภาพ
แร่ธาตุในร่างกายนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรง ถ้าหากเราสามารถดื่มน้ำแร่ในทุกๆวันก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพเพราะจะช่วยรักษาสมดุลของแร่ธาตุในร่างกายได้ สรุปก็คือหากท่านรักสุขภาพ น้ำแร่ตอบโจทย์ครับ เพียงแค่ต้องเลือกแบรนด์ที่ได้มาตรฐาน สะอาด และหากรสชาติดีก็จะทำให้การดื่มน้ำของท่านนั้นมีความสุขมากขึ้น
ดื่มน้ำกันเยอะๆนะครับ
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆบางส่วนจาก www.pobpad.com
โฆษณา