18 ม.ค. 2021 เวลา 12:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Cryptocurrency และ Blockchain คืออะไร ?
Cryptocurrency คือ สกุลเงินดิจิตอล ที่ใช้แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ต่าง ๆ ออนไลน์ เหมือนสกุลเงินดอลลาร์ ยูโร หรือเงินบาท ที่เราเอาไว้แลกเปลี่ยนสินค้า แต่ต่างตรงที่มันเป็นดิจิตอล ไม่มีลักษณะทางกายภาพ เราจับต้องไม่ได้
1
แล้วเราเดินไปธนาคารขอแลกเงินที่เรามี เป็น Cryptocurrency ได้มั้ย คำตอบคือ ไม่ได้ เพราะ Cryptocurrency ทำงานภายใต้เทคโนโลยีที่ชื่อว่า Blockchain บล็อกเชน คือ เทคโนโลยีที่ทำให้เราสามารถโอนเงินดิจิตอลระหว่างกัน เปรียบเสมือนธนาคารที่เป็นคนกลาง ที่ให้เราสามารถโอนเงินดอลลาร์ ยูโร หรือเงินบาทให้คนอื่น แต่ต่างกันตรงที่บล็อกเชนจะเก็บข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ไว้ในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้เงินสกุลดิจิตอลระหว่างกัน (peer-to-peer) ในการทำธุรกรรมนั้น ๆ โดยที่ไม่ผ่านคนกลาง ไม่มีธนาคารมาเกี่ยวข้อง เป็นระบบแบบกระจายศูนย์กลาง (Decentralized) ซึ่งจะทำให้ทุกคนเป็นเจ้าของข้อมูล สามารถเข้าถึงข้อมูลชุดเดียวกัน ผ่านการเข้ารหัสที่มีความซับซ้อนและมีความปลอดภัยสูง โดยมีเทคโนโลยีบล็อกเชนทำงานอยู่เบื้องหลัง เหมือนเป็นลายเซ็นดิจิตอล ที่ผู้ใช้งานสามารถยืนยันความถูกต้องของธุรกรรมแต่ละธุรกรรมได้
5
ปัจจุบัน Cryptocurrency มีมากกว่า 2,000 สกุลเงิน ซึ่งแต่ละสกุลถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานแตกต่างกัน เหรียญที่เป็นที่นิยมที่สุดตอนนี้ คือ Bitcoin (BTC) หนึ่งในสกุลเงินดิจิตอล ที่มีมูลค่าสูงที่สุด และเป็นสกุลเงินแรกที่ถูกสร้างโดยนามสมมติ Satoshi Nakamoto (ไม่มีใครรู้ว่าเค้าเป็นใคร) ในปี 2009 ด้วยมูลค่าเริ่มต้นแทบจะเป็นศูนย์ แต่ปัจจุบัน Bitcoin ทำ New All Time High ไปเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 ด้วยมูลค่าสูงถึง $41,973 หรือ 1,280,000 บาท ต่อ 1 BTC นอกจากนี้ยังมีสกุลเงินอื่น ๆ อีก เช่น Ethereum Tether Polkadot เป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมรองจากบิทคอยน์ลำดับที่ 2-3-4 ของโลก ซึ่งจะขอเก็บไว้มาเล่าในโพสต่อไป ...
1
ติดตาม Think Crypto ได้ที่
โฆษณา