18 ม.ค. 2021 เวลา 15:44 • ธุรกิจ
เพราะคนแต่ละคนเก่งความถนัดไม่เหมือนกันดังนั้น " ทีม " ที่สนับสนุนซึ่งกันและกันจึงหัวใจของความสำเร็จ มีการเก็บสาเหตุของ STARTUP ล้มเหลวกว่า 100 บริษัทฯ พบว่ามีถึง 23% ที่มีเหตุผลมาจาก "ทีม" ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นเพื่อให้เห็นภาพ ว่าทีมที่ดีควรจะเป็นอย่างไรแนะนำให้ดู Series STARTUP ที่กำลังโด่งดัง Netflix ดูนะครับ แล้วลองมาดูว่าในทีม บริษัท ซัมซานเทค ประกอบไปด้วยบุคคลเหล่านี้
หรือเปล่า
Hacker , Hustler and Hipsters
เพราะคนแต่ละคนเก่งความถนัดไม่เหมือนกันดังนั้น " ทีม " ที่สนับสนุนซึ่งกันและกันจึงหัวใจของความสำเร็จ มีการเก็บสาเหตุของ STARTUP ล้มเหลวกว่า 100 บริษัทฯ พบว่ามีถึง 23% ที่มีเหตุผลมาจาก "ทีม" ที่ทำงานได้ไม่เข้าขากัน ดังนั้นเพื่อให้เห็น
ภาพว่าทีมที่ดีควรจะเป็นอย่างไรแนะนำให้ดู Series STARTUP ที่กำลังโด่งดังใน
Netflix ดูนะครับ แล้วลองมาดูว่าในทีม บริษัท ซัมซานเทค ประกอบไปด้วยบุคคล
เหล่านี้หรือเปล่า
1) Hacker: คนประเภทคนี้จะเป็นประเภทนาย Techical Guy มีความสามารถเก่ง
กาจในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ คิดอะไรเป็นเหตุเป็นผล สามารถตอบได้ว่าไอเดียที่คิดนั้นสามารถจะทำให้เป็นความจริงได้ทางเทคนิคหรือไม่มากน้อยขนาดไหน แต่มักจะไม่เข้าใจในการทำธุรกิจ ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากพระเอกของเรื่อง คุณ "นัมโดซาน" นั่นเอง ในเรื่องแสดงความเป็นเทพด้าน IT อยู่หลายฉาก เช่น ตอนที่ช่วยเพื่อนแก้ปัญหาเรื่อง Ransomware (ซึ่งในโลกความเป็นจริงนี่เรียกว่าหาทางแก้แบบในหนังแทบเป็นไปไม่ได้) หรือ AI ในเรื่องที่สามารถมองเห็นเหมือนตามนุษย์ได้ ( ของ google มีคล้ายๆกันแต่จะดูเป็นภาพได้ไม่ถึงขนาด VDO ลองไปเล่นได้ที่
2) Hustler บุคคลที่มี Sense ในการทำธุรกิจเป็นอย่างดี มีความสามารถทางด้าน
การขายการนำเสนอผลงานและ สามารถในการคุมทีมงานคนอื่นๆให้ทำผลงานออกมาได้อย่างที่ต้องการ เปรียบเสมือน CEO ของบริษัท ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก "ซอดัลมี" นางเอกของเรื่องซึ่งจะเห็นได้จากในหนังว่ามีการแสดง Skill ในการนำ
เสนอผลงาน (Pitching) ได้อย่างสุดยอดซึ่งในเรื่องจะเห็นได้ว่านางเอกสามารถดึง
ความสนใจของกรรมการและนำเสนอแผนธุรกิจและเทคโนโลยีที่ให้ใช้ทุกๆคนเข้า
ใจง่ายได้ภายในไม่กี่นาที
3) Hipsters คนสุดท้ายสำหรับ STARUP DREMTEAM คือ นักออกแบบ ซึ่งทำ
หน้าที่ในการทำให้ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ มีความสวยงาม และใช้งานได้ง่าย ซึ่งในเรื่อง STARTUP ก็คือดีไซเนอร์สาวสุดสตรอง "จองซาฮา" นั่นเองครับ ถึงแม้ในซีรี่จะไม่ได้มีบทบาทเด่นชัดมากแต่ในชีวิตจริง Hipsters มันจะทำหน้าที่เป็น User experice and User Interface ของซอฟต์แวร์ที่พัฒนา ซึ่งมีความสำคัญต่อทีมไม่แพ้ 2 คนแรกเลยทีเดียว
แล้ว Hacker Hustler และ Hipsters ในบริษัทจริงๆนะมีไหม ผมขอยกตัวอย่าง
DREAM TEAM ของ Apple Computer ละกันครับ ถ้าโลกนี้มี Apple ที่คนทั่วโลก
จะจดจำได้อยู่ 3 ผล ผลแรกผมให้เป็น Apple ที่อยู่ในมือของอดัมกับอีฟ ผลที่ 2 คือ ผลที่หล่นใส่หัวเซอร์ไอแซ็คนิวตัน และผลสุดท้ายคือ Apple Computer บริษัทที่เปลี่ยนแปลงโลกชีวิตผู้คนบนโลกนี้ด้วย
Apple One คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลส่วนบุคคลเครื่องแรกของโลก
Ipod และ Apple Music ที่เปลี่ยนแปลงวิธีการฟังเพลงไปตลอดกาล
Iphone จุดเริ่มต้น Smart Phone ที่โลกนี้ไม่เคยมีมาก่อน
ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าปราศจากบุคคลเหล่านี้
Apple Dream Team
HACKER สตีฟ วอซเนียก ผู้ก่อตั้งร่วมกันของ Apple Computer และเป็น วิศวกรคนแรกของ ผู้สร้าง Apple I และ Apple II
HIPSTER โจนาธาน ไอฟ์ หัวหน้าทีมออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Apple โจนาธาน ไอฟ์ ผู้ออกแบบ ไอพอท ไอโฟน ไอแพท และ แม็คบุ๊ค รวมถึง ระบบปฎืบัติการไอโอเอส ที่มีความเรียบง่ายและสวยงาม
HUSTLER สตีฟ จ็อบส์ CEO ผู้คิดค้นและนำเสนอผลิตภัณท์ของ Apple ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้
ถ้าชอบ Post นี้ฝากกด Like กด Share และ ติดตามจะได้ไม่พลาดเรื่องราวใหม่ๆที่จะเอามาเล่าให้ฟังนะครับ
โฆษณา