18 ม.ค. 2021 เวลา 16:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Human Augmentation ปรับขีดความสามารถของมนุษย์
คุณเคยคิดเกี่ยวกับข้อบกพร่องของตัวเองบ้างหรือไม่ อย่างเช่นเคยคิดว่าถ้าสูงกว่านี้อีกสักหน่อยก็คงจะดี ถ้าไม่สายตาสั้นแบบนี้คงสะดวกกว่านี้ หรือถ้าแข็งแรงกว่านี้ก็คงจะดี ซึ่งมนุษย์ทุกคนล้วนมีข้อบกพร่องของตัวเองที่รู้สึกไม่พอใจไม่ว่าจะมากหรือจะน้อยก็ตาม รู้ไหมว่าเทคโนโลยีที่น่าจับตามองในปี 2020 มีเทคโนโลยีที่น่าสนใจที่จะสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงข้อบกพร่องและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับร่างกายของเราให้ใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น เทคโนโลยีนี้เรียกว่า Human Augmentation จะเป็นอย่างไรติดตามอ่านกันได้เลย
1
Human Augmentation เป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงทางด้านการรับรู้และกายภาพ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะไม่คุ้นเคยนักว่ามันคืออะไร แต่หลังจากนี้เทคโนโลยีนี้คงมีส่วนสำคัญในชีวิตของหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน จริง ๆ เพราะมันเป็นสิ่งที่จะช่วยให้มนุษย์เราสามารถปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงขีดความสามารถของตัวเองได้อย่างที่เราต้องการที่จะเป็นได้มากกว่าความสามารถที่มีอยู่เดิม
ที่จริงแล้วเรานั้นได้รู้จักกับเทคโนโลยีประเภทนี้มาเป็นเวลานานแล้ว เช่นการทำแว่นสายตา เครื่องช่วยฟัง อวัยวะเทียมที่พัฒนามาเป็นประสาทหูเทียม (cochlear implants) การผ่าตัดดวงตาด้วยเลเซอร์ หรืออาจจะเป็นสิ่งอื่น ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ของชีวิต ถึงแม้ว่า Human Augmentation จะเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้มนุษย์สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดหรืออุปสรรคต่าง ๆ ของร่างกายได้ แต่มันไม่ใช่เทคโนโลยีทั่วไปที่ตั้งไว้รอเราไปใช้งาน แต่จะเป็นเทคโนโลยีที่ถูกนำมาติดตั้งหรือเป็นส่วนประกอบหนึ่งของร่างกายเราโดยตรง โดยรูปแบบส่วนใหญ่นั้นก็อาจจะมาในรูปแบบของอวัยวะเทียม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอวัยวะภายในต่าง ๆ ที่มีการผ่าตัดเพื่อที่จะเปลี่ยนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องของการทำงาน หรือตามที่เราเห็นในภาพยนตร์ทั่วไปว่ามนุษย์ในอนาคตสามารถที่จะใช้อวัยวะที่ถูกสร้างขึ้นจากวัสดุทดแทนแล้วเอามาใส่ภายในร่างกายเพื่อทำให้การทำงานของร่างกายเป็นไปอย่างปกติและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพิ่มประสบการณ์ทั้งเชิงกายภาพและการรับรู้ให้ดียิ่งขึ้น เช่น อุปกรณ์สวมใส่เพื่อสุขภาพถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์และเหมืองแร่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่พนักงาน หรือการใช้อุปกรณ์ที่ดึงเอาประโยชน์จากข้อมูลและแอปพลิเคชันเพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการเรียนรู้การคิดและความสามารถในการตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น รอยสักที่ทำหน้าที่เหมือนชิปประจำตัว ถุงมือที่ช่วยในการเคลื่อนไหวนิ้วมือและแขนของผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรงให้สามารถหยิบจับสิ่งของได้เหมือนปกติ
ภาพชุดอวกาศก็เป็นรูปแบบหนึ่งของเทคโนโลยีที่เรียกได้ว่าเป็น Human Augmentation  ที่มา https://www.pexels.com/th-th/photo/kosmonaut-39644/
ลองคิดตามดูว่า หากนักวิทยาศาสตร์สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลให้กับสมองของเราหรือฝังชิปเข้าไปเพื่อถอดรหัสบางอย่าง หรือมีชุดอุปกรณ์ที่จะทำให้แรงงานในโรงงานสามารถยกของหนัก ๆ ได้เหนือมนุษย์ หรือถ้าแพทย์สามารถฝังเซนเซอร์ที่สามารถติดตามการเคลื่อนไหวของยาภายในร่างกายได้ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะสร้างผลกระทบต่อโลกและเศรษฐกิจเพียงใด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Human Augmentation เป็นหนึ่งใน 10 ของเทรนด์กลยุทธ์ทางเทคโนโลยีที่จะผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในช่วง 5-10 ปีต่อจากนี้ โดยเทรนด์ดังกล่าวจะถูกขับเคลื่อนไปพร้อมกับไอเดีย “people-centric smart spaces” ซึ่งหมายถึงว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะสร้างผลกระทบอะไรกับมนุษย์
Brian Burke (Gartner Research VP) กล่าวที่งาน Gartner 2019 IT Symposium/Xpo™ in Orlando, Florida ว่า “เทรนด์เหล่านี้จะสร้างผลกระทบอย่างมากต่อผู้คนและพื้นที่ที่พวกเขาอาศัยอยู่ แทนที่จะสร้างเทคโนโลยีและดูว่าจะสร้างแอปพลิเคชันต่อจากนั้นยังไง องค์กรควรต้องคำนึงถึงบริบทของธุรกิจและมนุษย์ก่อน” เทรนด์เหล่านี้จึงไม่ได้เกิดขึ้นแบบลำพัง แต่เหล่าผู้นำทางด้าน IT จะต้องตัดสินใจว่าจะใช้การผสมผสานของเทรนด์อันไหนเพื่อสร้างนวัตกรรมและกลยุทธ์ที่ดีที่สุด ยกตัวอย่างเช่น Artificial Intelligence (AI) ในรูปแบบของ Machine Learning (ML) ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Hyperautomation และ Edge computing สามารถเอามาใช้แบบเกื้อหนุนกันเพื่อสร้างสิ่งก่อสร้างและพื้นที่ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีแสนฉลาดได้ ต่อจากนั้นเมื่อเทคโนโลยีเหล่านี้ถูกนำมาใช้ร่วมกันก็สามารถทำให้การเข้าถึงเทคโนโลยีนั้นเท่าเทียมกันมากขึ้นด้วย (Democratization of the technology)
แหล่งที่มา
ไทยรัฐฉบับพิมพ์. (2563,12 มกราคม). เทรนด์เทคโนโลยีมาแรง ปี 2563.  สืบค้นเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2563. จาก https://www.thairath.co.th/news/tech/1745141?fbclid=IwAR2FH5JWu3YHBACmSzA3aAKSz05Psd2fziANI5vi9iAhUp_8O8rm4PQOyWY
เทคโนโลยี. (2563,18 มกราคม). Human Augmentation เทคโนโลยีล้ำหน้าไม่รู้จักเป็นไปไม่ได้.  สืบค้นเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2563. จาก nccr-nano.org/human-augmentation-เทคโนโลยีล้ำหน้าไม่ร/?fbclid=IwAR1kC2zWRfVvgz6l1DA0CgpqaIkzmgVp7QjpOsfg1L0b6Iz9xs2kVRAhfNo
โฆษณา