18 ม.ค. 2021 เวลา 17:13 • การศึกษา
หลายๆท่านคงเคยได้ยินคำว่า High risk, High return คำนี้เป็นคำพูดติดปากของนักลงทุนหรือแม้กระทั่งอาจารย์ที่สอนเกี่ยวกับการเงินหลายๆท่าน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ต้องพูดแบบนี้ครับ “High risk, High expected return” ซึ่งหมายความว่ายิ่งความเสี่ยงมาก คุณยิ่งคาดหวังกับผลตอบแทนในการลงทุนครั้งนี้มากครับ
ความเสี่ยง vs ผลตอบแทน
ให้ผมยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ เช่น กู้เงินที่ธนาคาร vs กู้เงินนอกระบบ ความต่างอย่างชัดเจนของทั้งสองแบบนี้คือ เครดิตของผู้กู้และอัตราดอกเบี้ยครับ ถ้าเกิดว่าเราไปกู้เงินกับธนาคาร เราจำเป็นต้องมีความน่าเชื่อถือในระดับนึง หรือไม่ก็นำสินทรัพย์ของเราไปค้ำประกันในการกู้ยืมครั้งนี้ครับ ธนาคารถึงจะอนุมัติการกู้ยืมเงินของเราครับ ถ้าเกิดว่าเราไม่สามารถนำเงินไปชำระหนี้ที่เรากู้ยืมมาจากธนาคารได้ ธนาคารก็แค่นำสินทรัพย์ที่เราค้ำประกันไว้ไปขายต่อเพื่อเป็นเงินในส่วนที่เรายืมไปนั่นเองครับ ซึ่งนั้นทำให้ธนาคารมีความเสี่ยงน้อยมาก หรือแทบไม่มีเลย ทำให้ธนาคารสามารถให้เรากู้เงินได้โดยคิดอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ในขณะเดียวกัน การกู้ยืมหนี้นอกระบบ เราไม่จำเป็นต้องมีเครดิตมาก แต่ดอกเบี้ยของการกู้ยืมแบบนี้ก็แสนจะแพงหูฉี่เลยครับ นั่นเป็นเพราะว่า ผู้ให้กู้ยืมหนี้นอกระบบจำเป็นต้องแบกรับความเสี่ยงมากกว่าเมื่อมองในมุมของผู้ให้กู้ยืม ดังนั้นผู้ให้กู้ยืมหนี้นอกระบบจึงต้องการผลตอบแทนที่มากกว่านั้นเองครับ
จากที่กล่าวมาข้างต้นนี้ทำให้เราเห็นได้ว่ายิ่งแบกรับความเสี่ยงมากเท่าไหร่ ยิ่งคาดหวังผลตอบแทนกับการลงทุนมากเข้าไปด้วยครับ ทีนี้เราลองมาประยุกต์ใช้กับการลงทุนของเรานะครับ ถ้าเรายังไม่สามารถรับความเสี่ยงขนาดนั้น ลองมองไปที่การลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำกว่ามั้ย การลงทุนไม่ได้มีประเภทเดียวนะครับ เดี่ยวในบทความต่อๆไปผมจะมาอธิบายประเภทและความแตกต่างของการลงทุนให้ฟังอีกทีโดยละเอียดนะครับ เอาเป็นว่าเราจำเป็นต้องลงทุนให้เหมาะสมกับความสามารถของเรา ความสามารถในที่นี้ไม่ใช่ความสามารถในการหาเงินนะครับ ไม่ว่าเราจะมีเงิน 1,000 บาท หรือ 1 ล้าน บาทเราก็สามารถลงทุนได้เหมือนกันครับ ผมหมายถึงความสามารถในการรับความเสี่ยงครับ ก่อนจะลงทุนเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญอย่างนึงครับ
สุดท้ายนี้ที่ผมอยากจะฝากไว้ก็คือเราจำเป็นต้องประเมินตัวเองว่าเราสามารถรับความเสี่ยงได้แค่ไหนครับ ถ้าวันนึงเงินที่เราลงทุนไปเกิดติดลบ 10-20% เราสามารถรับได้มั้ย ถ้ายังไม่ไหวให้เราลองมองไปที่การลงทุนแบบ ที่เสี่ยงน้อยกว่านี้แต่ได้ผลตอบแทนชัวๆดีกว่ามั้ยครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาจนถึงตอนนี้นะครับ หวังว่าจะได้รับความรู้จากบทความของผมไม่มากก็น้อยนะครับ
ธราธร แสงสุบิน
Treatise Investor
โฆษณา