19 ม.ค. 2021 เวลา 02:17 • ท่องเที่ยว
“วัดท่าไทร” พังงา...โบสถ์ไม้สัก งดงามหนึ่งเดียวในภาคใต้
วัดเทสก์ธรรมนาวา หรือ “วัดป่าไทร”(ชื่อเดิม) ตั้งอยู่ที่บ้านท่าแตง ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เป็นวัดป่ากรรมฐานเฉียดยอดคลื่น ริมทะเลอันดามัน บริเวณหาดชายทะเลท่าไทร
.. สร้างขึ้นจากพลังแห่งศรัทธา เพื่อสืบทอดปฏิปทากองทัพธรรม หลวงปู่เทสก์ เทสฺรํสี(เทสรังสี) ณ บริเวณที่เคยเรียกกันว่า “อ่าวเหรว” หรือ แอ่งน้ำในป่าช้า (อ่าว คือ น้ำไหล เข้ามาเป็นแอ่งกว้าง เหรว หมายถึง ป่าช้า) ชี้ให้เห็นว่าพื้นที่นี้ เคยเป็น“ป่าช้า”มาก่อน
พื้นที่ของวัดร่มรื่นเต็มไปด้วยทิวสนเรียงราย ทอดตัวเป็นแนวป่าสนชายฝั่งทะเล ที่มีชายหาดทอดตัวยาวไกล เป็นหาดที่สงบและสะอาด ... ว่ากันว่า มีเต่าทะเลต่างๆขึ้นมาวางไข่ที่หาดแห่งนี้เป็นประจำในราวช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายน
ป่าสนท่าไทร สงบเงียบมาเป็นเวลานาน ... จนกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2533 ได้มีพระชัยพล อาสโภ และพระอานนท์ พระผู้ติดตาม ได้เดินทางมาถึง และเห็นว่าพื้นที่ป่าท่าไทรมีความเงียบสงบ เหมาะต่อการปฏิบัติภาวนา จึงได้เข้ามาปฏิบัติกิจบำเพ็ญภาวนา
ต่อมา .. ชุมชนในเขตท่าไทรและในพื้นที่ใกล้เคียง มีจิตศรัทธา จึงได้ได้ร่วมใจกันมาสร้างเป็นที่พักสงฆ์ สร้างศาลามุงจาก สร้างกุฏิให้พระจำพรรษา
ในปี พ.ศ. 2534 พระอาจารย์เสนอ วัดถ้ำทะเลหอย จ.กระบี่ ได้ขอพื้นที่จากอธิบดีกรมป่าไม้สมัยนั้น(นายผ่อง เล่งอี้) และได้รับอนุมัติให้ใช้พื้นที่ตามโครงการ “พุทธศาสนากับป่าไม้” ในชื่อโครงการว่า “ศูนย์สาธิตพระพุทธศาสนากับป่าไม้” ภายใต้การกำกับดูแลของวัดประชาธิการาม
ต่อมาในปี พ.ศ. 2537 ได้รับการอนุญาตจากทางการ ในเรื่องการขอใช้พื้นที่เป็น สำนักสงฆ์ท่าไทร เพื่อเป็นศาสนสถานในการประกอบศาสนกิจ และบำเพ็ญกุศลของชาวบ้าน ... อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสำนักสงฆ์ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟ จึงได้ถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่มีพระภิกษุมาพำนักอยู่ในบางขณะ
กระทั่งในปี พ.ศ. 2546 ได้มีการนิมนต์ “พระอาจารย์วินัย รัตนวณฺโณ” หนึ่งในผู้ที่ได้อยู่ปฏิบัติอาจารริยวัตรกับหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ที่วัดหินหมากเป้ง จ.หนองคาย มาเป็นเวลานาน 16 ปี จวบตนหลวงปู่เทสก์ท่านละสังขาร
เมื่อพระอาจารย์วินัยเมื่อมาพำนักปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์ท่าไทร ก็ได้นำพาศรัทธาจากพุทธศาสนิกชนก่อสร้างเสนาสนะพร้อมอบรมปฏิบัติธรรมในที่ดินสาธารณะประโยชน์หรือป่าช้าเดิม
.
พระอาจารย์วินัยได้ดำเนินการก่อตั้งวัดขึ้น จนกระทั่งได้รับอนุญาตให้สร้างวัดจากรมการศาสนาเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 และได้รับอนุญาตให้ตั้งวัดในพระพุทธศาสนาเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553 นามว่า “วัดเทสก์ธรรมนาวา”
วัดเทสก์ธรรมนาวา
ได้รับประทานนามวัดจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ตามประกาศในหนังสือที่พิเศษ/๒๕๕๑ ลงวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๑ พร้อมกันที่พระอาจารย์วินัยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสรูปแรกแห่งวัดเทสก์ธรรมนาวา และได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2557
โบสถ์ไม้สักหลังงามริมทะเล
วัดเทสก์ธรรมนาวา หรือวัดท่าไทร ปัจจุบันมีสิ่งก่อสร้างสำคัญคือ “พระอุโบสถไม้สัก” ในสถาปัตยกรรมทรงไทย ที่โครงสร้างภายนอกจำลองแบบมาจาก พระอุโบสถพระอรัญวาสี อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย
โบสถ์ของวักท่าไทร สร้างด้วยไม้ ... ส่วนช่อฟ้าของโบสถ์แกะสลักจากช่างฝีมือชาวเชียงใหม่ ตั้งอยู่ติดกับหาดชายทะเลท่าไทร
บริเวณรอบโบสถ์ไม้สักมีกำแพงแก้วเป็นไม้ ... ใบเสมาแกะสลักจากหินหยกขาวมีรูปพระพุทธรูปอยู่ตรงกลาง สวยงามมาก
บันไดทางเข้าโบสถ์ประดับเสาอโศกสีทองอร่าม
ภายในโบสถ์ไม้สัก มีผนังเป็นฝาปะกน มีแท่นพระประธาน ชั้นบนประดิษฐานพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา แกะสลักจากหินหยกขาว อิทธิพลศิลปะอินเดีย มีขนาดหน้าตักกว้างประมาณ 55 นิ้ว สูงประมาณ 2.15 เมตร มีพุทธลักษณะที่อ่อนช้อยงดงามเปี่ยมศรัทธา
โบสถ์ไม้สักวัดท่าไทร... ประดาด้วยงานไม้แกะสลักฝีมือช่างจากอยุธยาอันประณีต อ่อนช้อย ทั้งตามบริเวณบานประตู หน้าต่าง หน้าบัน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ
บานหน้าต่างโดดเด่นไปด้วยงานแกะสลัก ปรมัตถบารมี 10 ซึ่งเป็นการบำเพ็ญบารมีชั้นสูง การเสียสละชีวิตของตนเองเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น
หลังจากไหว้พระ และชมความงดงามของพุทธศิลป์ในพระอุโบสถแล้ว ฉันเดินตัดมาตามแนวต้นสน
 
.. ณ กลางสระน้ำไม่ๆไกลจากโบสถ์ เป็นที่ตั้งของ ห้องสมุดวัดวัดเทสก์ธรรมนาวา..
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา