19 ม.ค. 2021 เวลา 03:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มาทำความรู้จักกับ Beacon Technology เทคโนโลยีแห่งอนาคต
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ สมาร์ตโฟนถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ มากขึ้น สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้นตามความต้องการของผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้สมาร์ตโฟนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย อาจกล่าวได้ว่าฮาร์ดแวร์ที่เป็นหัวใจหลักในการประมวลผลการทำงานได้รวดเร็วไม่แพ้กับคอมพิวเตอร์ เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้สมาร์ตโฟนทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งนี้เหล่าผู้ผลิตระบบปฏิบัติการบนสมาร์ตโฟนหรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่างก็แข่งขันกันพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน หนึ่งในนั้นก็มีเทคโนโลยีหนึ่งที่ชื่อว่า Beacon ซึ่งจะมีรายละเอียดและความน่าสนใจอย่างไรนั้น ติดตามได้ในบทความนี้
ภาพลักษณะของ Beacon  ฮาร์ดแวร์ชิ้นเล็ก ๆ ที่สามารถปล่อยสัญญาณในลักษณะของบลูทูธ ที่มา https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Beacon의_모습.jpg , 양현동
Beacon คืออะไร
Beacon เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาให้ส่งสัญญาณ bluetooth โดยจะเป็นการส่งคลื่นสัญญาณที่ใช้พลังงานต่ำหรือที่เรียกกันว่า bluetooth 4.0 Low Energy ในระดับความถี่ 2.4 GHz ไปยังอุปกรณ์ของผู้รับโดยอัตโนมัติ ซึ่งอุปกรณ์ในที่นี้ก็คือสมาร์ตโฟนของผู้ใช้ที่อยู่ในบริเวณที่สามารถสัญญาณส่งไปถึงได้ ทั้งนี้สัญญาณจะถูกส่งออกไปในวงรัศมี 10–30 เมตร โดยจะส่งสัญญาณความถี่เป็นช่วง ๆ นับเป็นจำนวนครั้งต่อวินาทีซึ่งขึ้นอยู่กับผู้พัฒนา
ในปัจจุบันระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทสมาร์ตโฟนสามารถรองรับ Beacon Technology ได้มากขึ้นในทุกระบบปฏิบัติการ และเริ่มมีการนำเข้ามาใช้อย่างจริงจังในประเทศไทยกันมากขึ้น โดยเฉพาะการนำมาใช้ในพื้นที่ที่ระบบ GPS เข้าไปไม่ถึง เช่น ภายในตัวอาคาร โดยอุปกรณ์ Beacon จะส่งสัญญาณบลูทูธไปยังสมาร์ตโฟนของผู้ใช้บริการที่อยู่ในรัศมีที่สัญญาณส่งถึง หากสมาร์ตโฟนเปิดช่องรับสัญญาณบลูทูธเอาไว้ก็จะมีการแจ้งเตือนทางสมาร์ตโฟน และทำการรับข้อมูล (Information) ที่มีประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการได้ทันที
การประยุกต์ใช้ Beacon Technology
1.ใช้ทำหน้าที่เสมือนพนักงานต้อนรับ เช่น ถ้าเราเดินไปใกล้กับบริเวณที่ติด Beacon เราจะได้รับข้อความต้อนรับที่เป็นสาระสำคัญของร้านไม่ว่าจะเป็นข้อมูลโปรโมขัน เมนูอาหาร เป็นต้น
2.ประยุกต์ใช้ในงานการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือ CRM (Customer Relationship Management) เช่น โดยการส่งคูปองส่วนลดหรือโปรโมชั่นพิเศษ และแจ้งเตือนข้อมูลสินค้าให้ผู้ใช้ได้ทันที ทำให้ผู้ใช้ได้สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น
3.ใช้เป็นระบบนำทาง พื้นที่อาคาร พื้นที่ในร่ม พื้นที่จำกัด ซึ่ง GPS ทำได้แม่นยำแต่จะอยู่ในระยะจำกัดของสัญญาณ
4.ใช้ในระบบบัตรคิว ในการจัดลำดับการให้บริการงานต้อนรับที่ต้องบริการลูกค้าจำนวนมาก เช่น ธนาคารหรือสถานที่ราชการ
5.ใช้ในการทำ Bitlock หรือการเข้ารหัสหรือปลดล็อกรหัสการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ตัวปลดล็อกจักรยานด้วยแอปพลิเคชัน คือ เมื่อเจ้าของเดินเข้าไปใกล้ในระยะที่อุปกรณ์ตรวจจับได้ก็สามารถใช้มือถือสั่งปลดล็อกได้
6.การทำ Whistle Wearable Device ในการติดตามข้อมูลด้านสุขภาพของสัตว์เลี้ยง
7.การทำ Beluvv หรืออุปกรณ์สำหรับการติดตามเด็กเล็ก ซึ่งใช้ส่งสัญญาณแจ้งเตือนไปยังผู้ปกครองเมื่อเด็ก ๆ ออกห่างหรืออยู่นอกสายตา
หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว คงพอเข้าใจกันบ้างแล้วว่า Beacon มีประโยชน์อย่างไร ฝากให้ผู้อ่านคิดต่อไปว่า เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้มีประโยชน์กับเราอย่างไรบ้าง
แหล่งที่มา
estimote. Intro to Estimote APIs Beacons, how do they work?. : a review.  Retrieved March 25, 2020, from http://developer.estimote.com/eddystone/#eddystone--ibeacon-comparison
Academy by pulsate. (2015, 24 July).  Intro to Estimote APIs Beacons, how do they work? Example apps & use cases. : a review.  Retrieved March 30, 2020, from http://academy.pulsatehq.com/bluetooth-beacons
Kotakt.io. Beacon profiles: iBeacon vs. Eddystone. : a review.  Retrieved March 25, 2020, from https://kontakt.io/beacon-basics/ibeacon-and-eddystone/
Mr. ONE - Admin.  iBeacon เทคโนโลยีที่จับต้องได้.  สืบค้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563, จาก https://www.technointrend.com/ibeacon-technology/
tor. (2014, 14 Jan).  รู้จักเทคโนโลยีใหม่ที่คุณต้องอึ้ง “iBeacon” พิกัดทำเงินจากไอโฟน.  สืบค้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563, จาก https://www.whatphone.net/article/ibeacon-point-make-money-form-iphone/
โฆษณา