19 ม.ค. 2021 เวลา 07:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ฤดูกาลแห่งการปันผลมาถึงแล้ว ไอ้ครั้นถ้าเราจะรอให้งบปีออกมา บางทีอาจจะสายเกินไป ดังนั้นเรา มาคำนวนเงินปันผลล่วงหน้า กันเถอะนะจ๊ะ
19/1/2564 14:24 น.
3
ว่าด้วยฤดูกาลปันผล
ต้องยอมรับว่าในช่วงไตรมาสแรกของแต่ละปี สิ่งหนึ่งที่เป็นที่จดๆจ้องของนักลงทุนรายย่อยอย่างเราก็คือคอยติดตามว่าหุ้นตัวไหนจะจ่ายปันผลออกมาในอัตราเท่าไหร่เทียบกับราคาปัจจุบัน
บ่อยครั้งที่นักลงทุนมือใหม่จะเห็น Feed ขึ้นตามโซเชียลเกี่ยวกับค่า P/E ของหุ้นปันผลที่น่าดึงดูดใจ
3
บางคนอาจจะเข้าใจว่า P/E นั้นคือค่าที่ใช้ดูความถูกความแพงของหุ้นคร่าวๆ แต่จะมีใครเคยสงสัยมั๊ยว่าแล้วไอ้ค่า P/E ที่บอกให้เรารู้นั้นมันมีค่าอะไรที่เราจะต้องดูเพื่อให้รู้ว่าค่า P/E ที่เห็นนั้นคือข้อมูล ณ ราคาหุ้นที่เท่าไหร่กันแน่ ??
5
นอกจากนั้น หลายคนก็คงลังเลใจว่าถ้าเราตัดสินใจซื้อหุ้นตัวนั้นเพื่อเอาปันผล หลังจากปันผลแล้วเราจะโดนเท ทำให้ราคาหุ้นลดลงจนในท้ายที่สุดเราจะขาดทุนแทนที่จะมีกำไร (ซะงั้น)
1
วันนี้ผมจะมาแชร์การ คำนวณเงินปันผลคร่าวๆล่วงหน้าจากผลประกอบการ3 ไตรมาส ก่อนที่บลจ.ต่างๆจะประกาศงบปีและปันผลออกมา
1
เพื่อที่จะใช้เป็นแนวทางในการประเมินให้กับตัวตัวเองว่า คุ้มหรือไม่คุ้มถ้าจะต้องจ่ายเงินซื้อหุ้น ณ ราคาปัจจุบัน เมื่อเทียบกับปันผลที่คาดว่าเราจะได้รับนั้น
1
รวมไปถึง up side ที่เราคาดหวังได้นั้นเท่าไหร่กันแน่ จากการคำนวนราคาที่เหมาะสมของหุ้นที่น่าจะเป็น (ซึ่งผมจะนำมาโพสให้แฟนๆได้ติดตามกันในโพส ต่อๆไป เพราะฉะนั้น ใครยังไม่กดติดตาม กดซะ 55 !!)
2
แต่สิ่งที่สำคัญที่อยากจะบอกทุกคนคือในเมื่อเรารู้ คนอื่นก็รู้ด้วยเช่นกัน
แต่สิ่งที่เราจะรับประโยชน์ได้แน่ๆ คือความมั่นใจและการไม่หวั่นไหวไปกับราคาหุ้นที่แกว่งไปแกว่งมาในกระดานนั่นเองครับ
ก่อนอื่น ค่าต่างๆที่เราจะใช้ในการพูดถึงประเด็นนี้ก็คือ
1.EPS คือกำไรต่อหุ้น
2.จำนวนหุ้นทั้งหมดที่จดทะเบียน
3.ราคาหุ้นปัจจุบันที่ใช้อ้างอิงในการคำนวณ
4.นโยบายการจ่ายปันผล
2
ในทีนี่จะขอยกตัวอย่างการประมาณการ ว่าหุ้นอย่าง ADVANC จะจ่ายปันผลที่ประมาณเท่าไหร่ในรอบที่เหลือของปี63
ซึ่งข้อมูลที่ใช้ในการคำนวณเราก็เข้าไปดูในเวปของตลาดหลักทรัพย์ได้เลย ครับ
ส่วนการคำนวณนั้น เราก็เริ่มจากการ
1. หา EPS หรือกำไรต่อหุ้นออกมาก่อนว่า ในปีนี้จะออกมาเท่าไหร่ ซึ่งการคำนวณเราก็จะใช้ข้อมูลEPS จาก3ไตรมาสแรกมาหาร3เพื่อหาค่าเฉลี่ยคร่าวของEPSต่อไตรมาส แล้วคูณด้วย4 เพื่อดูว่าEPS ทั้งปีน่าจะได้เท่าไหร่ (ที่จริงเราสามารถคำนวนตัดทอน หรือคำนวนแบบ Conservative ยิ่งขึ้นก็สุดแท้แต่ใจของเราได้เลยครับ)
1
2. เช็คจำนวนหุ้นทั้งหมดที่จดทะเบียน ณ ปัจจุบันว่ามีเท่าไหร่ ในที่นี้คือ 2,974 ล้านหุ้นนั่นเอง
3. นโยบายการปันผลของเค้าคือ 70% เราก็ลองเอาตัวเลขมาคำนวณดูว่า 70% ของเงินกำไรในแต่ละปีเป็นเท่าไหร่ หารด้วยจำนวนหุ้น ค่าที่ได้จะเป็นเงินปันผลที่น่าจะได้รับในแต่ละปี (1 ปีปันผล 2ครั้ง) เทียบกับข้อมูลการปันผลจริงจากตารางของทางตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าค่าจากการคำนวณของเราจะเท่ากับ เงินที่ปันออกมาจริงในปี62 ยกเว้นในปี61 ที่ทางบริษัทปันออกมามากกว่าที่เราคำนวณได้ (ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่มีเงินสดเหลือ ทางบริษัทก็พร้อมจะปันผลออกมา มากกว่านโยบายที่กำหนด)
2
4. ใช้ราคาที่เราจะเข้าซื้อ มาคำนวนเทียบกับปันผลที่เราคำนวณได้ ของปี63 ซึ่งก็คือ 6.36 บาท แต่เนื่องจากมีการจ่ายรอบแรกไปแล้วที่3.24 บาท ดังนั้นเราคิดว่า ในรอบที่จะถึงนี้ทางบริษัทน่าจะทำการจ่ายปันผลที่ราคา 3.12 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็น 1.74% ในรอบนี้ โดยการจ่ายปันผลทั้งปีของ ADVANC จะอยู่ที่3.6 % จากการคำนวนของเรานั่นเองครับ
7
โฆษณา