22 ม.ค. 2021 เวลา 05:00 • ความงาม
#เสริมหน้าอก ให้อกอึ๋ม 17
#ผ่าตัดเสริมหน้าอกแล้วตาย เรื่องน่าสลดที่ป้องกันได้
.
สวัสดีครับ วันนี้ #คุยกับหมอโภคิน จะมาเล่าให้ฟังถึง
เรื่องราวของการแก้ไขน้องนมที่คุณแม่ให้มาน้อยด้วยการศัลยกรรม
เรื่องราวเป็นอย่างไร วันนี้เรามาฟังกันครับ
.
ทุกคนน่าจะเคยได้ยินข่าวการเสียชีวิตจากการผ่าตัดหลังเสริมหน้าอก
“เสียชีวิตแล้ว ! สาวประเภทสองหัวใจหยุดเต้น ขณะผ่าตัดเสริมหน้าอกในคลินิกลำปาง”
.
การสัลยกรรมเสริมหน้าอกเป็นศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั่วโลกโดยเป็นที่ยอมรับในความปลอดภัยและความสวยงาม แต่ก็ยังมีข่าวการเกิดการเสียชีวิตหลังการผ่าตัดเสริมหน้าอกเกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้าของการบริการ
.
สำหรับสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น ในทางกาแพทย์เราสามารถจำแนกได้เป็น ประเภทคือ
.
1.ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นจากการระงับความรู้สึกขณะผ่าตัด
.
การผ่าตัดเสริมหน้าอกนั้น มีการระงับความรู้สึกระหว่างผ่าตัดได้หลายแบบ เช่น การดมยาสลบ การฉีดยาให้เบลอ การฉีดยาชา เป็นต้น โดยปกติการผ่าตัดที่มีแผนผ่าตัดที่ยาวนน จะเป็นการผ่าตัดแบบดมยาสลบ คนไข้จะได้รับยาสลบทางท่อช่วยหายใจและเครื่อช่วยหายใจ และมีการบริหารยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อโดยวิสัญญีแพทย์ มีการวัดสัญาณชีพขณะผ่าตัดอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าคนไข้จะได้รับปริมาณออกซิเจนอย่างเพียงพอตลอดระยะเวลาการผ่าตัด แต่ในบางครั้ง ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะมีคนไข้บางรายที่มีอาการแพ้ยาดมสลบและก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดได้
.
การฉีดยาเบลอ โดยปกติการฉีดยาเบลอจะใช้ในกรณีที่การทำผ่าตัดมีระยะเวลาสั้นไม่เกิน 30 นาที เพราะ ยาเบลอมีปริมาณปลอดภัยที่ใช้บริหารยาที่ค่อนข้างต่ำ การได้รับยาที่มากเกินไปหรือยาวนานเกินไป อาจจะนำมาสู่การกดการหายใจของคนไข้และอาจเสียชีวิตได้ ซึ่งไม่เหมาะต่อการผ่าตัดเสริมหน้าอกบางชนิดที่ต้องใช้ระยะเวลาในการผ่าตัดนาน
.
การฉีดยาชา ระยะหลังมีการรายงานถึงความปลอดภัยของการผ่าตัดโดยการฉีดยาชาแบบ Tumescent anesthesia ซึ่งวิธีนี้มีการผสมยาชาชนิดพิเศษซึ่งช่วยให้ปริมาณยาชาอยู่ในระดับปลอดภัยและชายาวนานเพียงพอที่จะทำการผ่าตัดเสริมหน้าอกได้ แต่การฉีดยาชาที่มีปริมาณมากเกินไปอาจจะทำให้ “หัวใจหยุดเต้น” ได้ ซึ่งมีรายงานของยาชาสะสมในเลือดที่สามารถอยู่ในระบบไหลเวียนโลหิตได้ถึง 24 ชม. ดังนั้นการผ่าตัดแบบใช้ยาชาจึงต้องระมัดระวังปริมาณการใช้ยาชาอย่างมากเพื่อไม่ให้เกินปริมาณปลอดภัย
.
2.ภาะวแทรกซ้อนที่เกิดจากการทำลายอวัยวะทรวงอกขณะผ่าตัด
เนื่องจากการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมหน้าอก อยู่ในพื้นที่บริเวณปอด หัวใจ และเส้นเลือดแดงใหญ่เอออต้า ซึ่งทั้งหมดมีความรุนแรงถึงชีวิตถ้าเกิดมีการบาดเจ็บขณะผ่าตัด
-การบาดเจ็บที่เยื่อหุ้มปอด จะก่อให้เกิดภาวะลมคั่งในช่องปอด ถ้าปริมาตรลมมีจำนวนมากจะไปรบกวนระบบไหลเวียนโลหิตและระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดการเสียชีวิตเฉียบพลัน
-การบาดเจ็บที่เยื่อหุ้มหัวใจ จะก่อให้เกิดก้อนเลือดในเยื่อหุ้มหัวใจซึ่งจะไปกดหัวใจและทำให้เสียชีวิตได้ทันที ในขณะผ่าตัดและหลังผ่าตัด
-การบาดเจ็บที่หลอดเลือดเลี้ยงเต้านม internal mammary artery ซึ่งเป็นหลอดเลือดแดงที่แตกออกมาจากเหลือดเลือดแดงใหญ่หัวใจ ถ้ามีการบาดเจ็บต่อหลอดเลือดนี้จะทำให้เกิดการเสียเลือดจำนวนมากในการผ่าตัด ซึ่งอาจจะนำไปสู่การเสียชีวิตได้
.
โอกาสการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆที่อันตรายจากรผ่าตัดศัลยกรรมเสริมหน้าอกนั้น มีโอกาสเกิดที่ค่อนข้างน้อย1ใน1000คนถึง1ใน10000คน โดยเฉพาะถ้าทำการผ่าตัดโดยแพทย์ผู้ชำนาญการ ซึ่งจากงานวิจัยส่วนใหญ่ การเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงนั้น มักเกิดจากการผ่าตัดที่ทำโดยแพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์หรือความชำนาญในการผ่าตัดไปจนถึงหมอเถื่อนหรือผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม จนนำไปสู่การเสียชีวิต
.
ท่านสามารถตรวจสอบรายชื่อแพทย์ได้ที่ https://www.tmc.or.th/check_md/
.
ถ้าชอบความรู้ที่หมอเล่าให้ฟังรบกวนกดติดตามหมอด้วยนะครับ
ด้วยรัก
#หมอโภคิน
นพ.โภคิน เพ็ชร์หอม
ศัลยแพทย์ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ
ศัลยแพทย์ คลินิกเฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์ ด้วยรัก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา