19 ม.ค. 2021 เวลา 09:33
DAY 16: ลงทุนเวลากับความสัมพันธ์
หลังจากชีวิตเริ่มเบาสบายทางการเงิน มีโอกาสได้จัดสรรและออกแบบการใช้เวลาได้เอง สองสิ่งที่ผมยึดถือเป็นเป้าหมายหลักในการดำรงชีวิต และตั้งใจจะใช้มันเป็นเป้าหมายในการใช้เวลาที่เหลือจากนี้ไปจนถึงวาระสุดท้าย ก็คือ
1) เลี้ยงลูกให้เป็นคนดี มีความสุข และ 
2) เผยแพร่ความรู้ทางการเงินให้กับคนไทย
1
จากวันแรกที่เริ่มต้นตั้ง 2 เป้าหมายนี้ มาจนถึงวันนี้เป็นเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ไม่น่าเชื่อว่าสองสิ่งนี้ยิ่งทำให้มีความสุขมากยิ่งขึ้นทุกวัน และทำให้ผมอยากใช้ชีวิตแบบนี้ไปอีกนานๆ
การเลี้ยงลูก:
ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย สอน แนะนำ และพาทำในสิ่งต่างๆ ได้ใช้เวลาที่มีคุณภาพร่วมกับพวกเขา ได้เห็นเขามีความสุขและเติบโตขึ้นทุกวัน สำหรับผมนี่คือ ความสุขที่แท้จริง ซึ่งก็ไม่รู้จะอธิบายให้เข้าใจได้ยังไงว่ามันมากแค่ไหน แต่กล้าพูดว่า เวลาที่เห็นพวกเขายิ้ม หลายครั้งมันทำให้ผมรู้สึกดีกว่าตอนที่ตัวเองประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานที่เคยทำผ่านมาเสียอีก
7
เหตุผลที่ผมตั้งเรื่องการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดีและมีความสุขเป็นเป้าหมาย เพราะรู้ดีว่าวันเวลาของเรากำลังลดน้อยถอยลงเรื่อยๆ เวลาในการสอนและปลูกฝังภูมิความคิดและวิธีการใช้ชีวิต อาจเหลืออีกไม่มาก ผมจึงเลือกเรื่องนี้เป็นเป้าหมายอันดับ 1 ที่ผมจะไม่ยอมแลกเวลาที่ตั้งใจจะมอบให้เขา กับเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น
1
ทุกครั้งที่วางแผนการใช้เวลา ... “เวลาของครอบครัว” คือ สิ่งแรกที่จะถูกวางลงในกำหนดการก่อนตารางงานเสมอ
ผมเชื่อโดยส่วนตัวว่า โลกนี้ไม่มี Work-Life Balance หรอก มีแต่ LIFE เท่านั้นแหละที่ต้อง BALANCE ส่วน WORK เป็นได้แค่ส่วนหนึ่งของ LIFE เท่านั้น ทั้งนี้ไม่ได้บอกว่า WORK ไม่สำคัญนะครับ แค่ย้ำว่า มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราเท่านั้น
7
และสำหรับผม “ครอบครัว” นี่แหละคือ LIFE คือ ชีวิตของเรา และน่าจะเป็น REAL LIFE เสียด้วยสิ
1
การเผยแพร่ความรู้ทางการเงิน:
อีกเรื่องคือ การเผยแพร่ความรู้ทางการเงินให้กับคนไทย ซึ่งเป็นปณิธานที่ผมตั้งใจเอาไว้ ตั้งแต่วันที่พาชีวิตตัวเองผ่านพ้นปัญหาหนี้ก้อนใหญ่ และก้าวสู่อิสรภาพการเงินได้
มาถึงวันนี้ต้องบอกเลยว่า สิ่งที่ผมได้รับแตกต่างจากที่ผมคิดเอาไว้มากมาย จากที่ตั้งใจจะเป็น “ผู้ให้” เป็นผู้ส่งผ่านความรู้การเงิน แค่คิดว่าอะไรที่เรารู้ก่อนรู้มากกว่า ก็เผยแพร่ ก็สื่อสาร แบ่งปันออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ด้วยหวังว่ามันจะเป็นประโยชน์กับคนที่ได้รับ
1
กลายเป็นว่าสิ่งที่ผมให้ไป เทียบไม่ได้เลยกับสิ่งที่ผมได้รับกลับคืนมา ทั้งความรัก ความเชื่อถือ และความศรัทธา ที่หลายคนมีให้ ทั้งหมดเป็นสิ่งที่เงินซื้อหาไม่ได้ และทำให้ผมเข้าใจอะไรในชีวิตมากขึ้นอีกเยอะเลย
ทุกครั้งที่เดินทางไปบรรยายในจังหวัดต่างๆ ผมได้รับการต้อนรับ รอยยิ้ม มิตรภาพ ความรัก และความปรารถนาดี จากทุกๆคนที่ได้เจอกัน คนที่เคยอยู่กันไกลแสนไกล พอได้เจอหน้า พอได้เห็น ก็เข้ามาทักทายคุยกับผมเหมือนเป็นพี่ เป็นเพื่อน เป็นน้อง เหมือนไปที่ไหนก็มี “มิตร” มีเรื่องราวที่ทำให้เราเชื่อมโยงกันได้ และแน่นอนว่าทั้งหมดยิ่งเติมพลังความสุขให้กับชีวิตผมมากยิ่งขึ้นไปอีก
ทุกสิ่งที่ผมได้รับจากการทำงานเผยแพร่ความรู้การเงิน ทำให้ผมยิ่งหลงรักงานนี้มากยิ่งขึ้นทุกวัน และสัญญาว่าจะทำมันไปตลอด เพื่อคนไทยทุกคน และโดยลึกๆ ก็เพื่อความสุขของตัวเองด้วย
ใช้ชีวิตมาถึงปีนี้ ปีที่ 47 ผมยิ่งเชื่อมั่นว่า คนเราทุกคนเกิดมาเพื่อชีวิตที่มีความสุข และความสุขนั้นสามารถเติมเต็ม พัฒนา และสร้างสรรค์ ได้จากการ “ลงทุนเวลา” ให้กับ“ความสัมพันธ์”
ผมใช้คำว่า “ลงทุน” เพราะมันต้องคิด ต้องจัดสรร ต้องพิถีพิถัน ไม่ใช่แค่จับมาอยู่รวมกัน จับมาวางใกล้กัน แล้วค่อยๆ ผลาญเวลาให้หมดไป จึงจะเกิดเป็นความสัมพันธ์ที่ดีได้
1
แต่ความสัมพันธ์เกิดจากความตั้งใจ ที่จะทำในสิ่งที่สร้างความสุขร่วมกัน และในท้ายที่สุด ความสัมพันธ์ดีๆ ทั้งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันขณะ และที่ซึมซับเก็บเป็นความทรงจำที่ดี นี่แหละคือเครื่องผลักดันที่จะให้ชีวิตเราเดินไปข้างหน้าได้
1
มีเป้าหมาย ... ก็เพราะความสัมพันธ์ที่ดีอยู่เดิม ผลักดันให้เรามีแรงบันดาลใจทำในสิ่งที่ดียิ่งขึ้นไปอีก
1
มีกำลังใจ ... ก็เพราะทุกครั้งที่จะทำอะไร เรารู้ว่ามีคนอย่างน้อยก็กลุ่มหนึ่ง หรือแย่ที่สุดก็คนหนึ่ง ที่จะยังส่งความคิดและกำลังใจให้เราอยู่เสมอ
มีแรงมีพลัง ... ก็เพราะเรารู้ว่า เรากำลังต่อสู้กับอุปสรรคเพื่อใคร และความรักที่เขาส่งมานั้นมีค่าแค่ไหน
ล้มแล้วลุกขึ้นได้ใหม่ ... ก็เพราะมีคนที่เรารักและรักเรา พร้อมจะให้กำลังใจ และอยู่กับเราในทุกจังหวะที่ต้องยอมรับกับความพ่ายแพ้
จัดแบ่งเวลาให้กับด้านอื่นๆ ของชีวิตกันเยอะแล้ว ทั้งการงาน การเงิน การพัฒนาตัวเอง ยังไงอย่าลืมแบ่งส่วนหนึ่ง “ลงทุนเวลา” ให้กับมิติด้าน “ความสัมพันธ์” กันบ้างนะครับ
ไม่ต้องรอให้มีเงินมากมายแล้วค่อยทำ คุณสามารถเริ่มต้นลงทุนเวลาให้กับความสัมพันธ์รอบตัว เพื่อชีวิตที่ดีและมีความสุข ได้ตั้งแต่วินาทีนี้เลยครับ
ขอให้ทุกคนมีความสัมพันธ์ที่ดี ราบรื่น และมีความสุขครับ
#โค้ชหนุ่ม
16-01-2021
โฆษณา