22 ม.ค. 2021 เวลา 22:49 • ครอบครัว & เด็ก
วัยรุ่นไม่นอนโตไม่ได้
ครอบครัวไหนมีลูกวัยรุ่นผอมกระหร่อง ใบหน้าซีดเซียว ฉุนเฉียวบ่อย ไม่ค่อยอยากกินอาหาร ควรสนใจการนอนของลูก เพราะขณะนี้วงการแพทย์ได้พบว่า การนอนมีความสำคัญมากต่อวัยรุ่น ถ้าวัยรุ่นคนไหนนอนไม่ตรงเวลาเป็นประจำ หรือนอนไม่เต็มที่ในแต่ละวัน จะเจอปัญหาสุขภาพทั้งทางกายและใจ
การค้นพบเป็นเรื่องแปลก เพราะเมื่อไม่นานมานี้ วงการแพทย์ยังเชื่อว่า คนเราเมื่อโตขึ้น ควรนอนน้อยลง เริ่มตั้งแต่ตอนยังเป็นทารก ที่ควรนอนกลางคืนทั้งคืน และกลางวันนอนกับตื่นสลับไปมา หลังจากนั้นค่อย ๆ นอนกลางคืนน้อยลง แต่ยังนอนและตื่นตอนกลางวันเหมือนเดิม
จนถึง 3-5 ขวบ ควรนอนอย่างน้อย 11-13 ชั่วโมง  5-12 ขวบ  ควรนอน 9-11 ชั่วโมง และวัยรุ่นจนถึง 20 ปี ควรนอน 8 1/2-9 1/2 ชั่วโมง ส่วนผู้ใหญ่ควรนอนวันละ 7-9 ชั่วโมง ทั้งหมดนี้ได้มาจากเวบไซต์ของมูลนิธิการนอนแห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมการนอนที่ถูกต้อง
รูปภาพจาก https://images.app.goo.gl/ifxoCPsyXbqNLzaA8
นอนไม่พอวัยรุ่นจะไปหลับในห้องเรียนแบบนี้
อย่างไรก็ดี เวลานี้เริ่มมีผลวิจัยที่ชี้ว่า เด็กเมื่อถึงอายุ 11 ปีควรนอนอย่างน้อย 9 1/2 ชั่วโมง ไปจนถึงวัยพ้นวัยรุ่นไปแล้ว จึงนอนน้อยกว่านั้น หรือราว 8 ชั่วโมง ทั้งนี้เพราะพออายุเท่านี้ ร่างกายจะเริ่มปรับตัวให้เข้าสู่วัยรุ่น และต้องการอาหาร การออกกำลังกาย และการพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง
โดยเฉพาะการพักผ่อนที่เป็นการนอนตรงเวลา และนานเพียงพอ เพื่อที่ทุกส่วนของร่างกายจะได้คลายการทำงานลง พร้อมทั้งปรับและซ่อมแซมส่วนที่บกพร่อง เกี่ยวกับเรื่องนี้ การวิจัยในบางมหาวิทยาลัยทำถึงขนาดนำเด็กวัยรุ่นที่รูปร่างดี บุคลิกและท่าทางดี และเรียนหนังสือเก่ง ไปเปรียบเทียบกับกลุ่มที่เป็นตรงกันข้ามและพบว่า กลุ่มหลังแม้จะกินอาหารดี ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่เนื่องจากไม่ได้นอนตรงเวลาและเพียงพอ ดังนั้นจึงมีความหล่อและฉลาดสู้กลุ่มแรกไม่ได้
ประเด็นอยู่ที่การตรงเวลา คือถ้าจะให้การกิน ออกกำลังกาย และนอน ไปช่วยร่างกายให้เติบโตดี วัยรุ่นควรกิน ออกกำลัง และนอนเป็นเวลา ไม่เช่นนั้นผลดีจะได้ไม่เท่าที่ควร
แต่ทำอย่างไรถึงจะทำให้ลูกวัยรุ่นเข้านอนตรงเวลาและนอนเต็มตาทุกคืน ในเมื่อทุกวันนี้ถูกยั่วยุทั้งการเล่นเกม เล่นเน็ต เล่นโทรศัพท์มือถือ นอกเหนือจากการดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ที่ปกติต้องทำอยู่แล้ว นี่ยังไม่รวมต้องทำการบ้านและเตรียมการเรียนในวันรุ่งขึ้น ซึ่งปกติก็หนักมากอยู่แล้ว
ไม่มีอะไรที่คนเราทำไม่ได้ ถ้าคิดจะทำ พ่อแม่ควรคิดอย่างนี้ เมื่อจะสอนลูกให้กิน ออกกำลัง และนอนเป็นเวลา และวิธี ๆ หนึ่งที่น่าจะใช้ได้ผลคือ ให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญยิ่งยวดสำหรับทุกคนในครอบครัว คือไม่ว่าใคร ก่อนอื่น ต้องเอาใจใส่ดูแลสุขภาพตัวเอง และหาทางทำให้ได้ ไม่ว่าจะทรมานและยากแค่ไหน
รองจากนั้น ทุกคนต้องช่วยกันเพื่อให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องสนุก ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อหน่าย เพราะยิ่งช่วยกันมากเท่าไหร่ ยิ่งจะเป็นเรื่องสนุกและไม่น่าเบื่อเท่านั้น
มีการพิสูจน์แล้วการนอนจะช่วยวัยรุ่นให้มีหน้าตาและหุ่นดี
รูปภาพจาก https://images.app.goo.gl/zMZRWLd9HGkkuWon7
ต่อไปนี้เป็น วิธีทำให้วัยรุ่นนอนและนอนเต็มที่ จากเวบไซต์ของมูลนิธิดังกล่าว
1. รักษากำหนดเวลานอนให้คงที่ทุกวัน คือแม้ในวันหยุดสัปดาห์ วันหยุดทั่วไป และวันในช่วงเดินทางพักตากอากาศ พ่อแม่ควรให้ตัวเองและลูกทุกคนตื่นและนอนตรงตามเวลา ถ้าต้องผิดเวลา ไม่ควรทำให้ผิดติดต่อกันหลายวัน และถ้าต้องนอนผิดเวลา อย่ารีบเข้านอนทันที ควรทำอย่างที่เคยทำก่อนนอน เช่นอ่านหนังสือ ฟังเพลง ฯลฯ
2. รักษากำหนดเวลาอื่นด้วยพร้อมกัน อย่างที่บอกแล้ว นอกจากนอนเป็นเวลา วัยรุ่นยังควรกินและออกกำลังกายเป็นเวลา
3. ตื่นเช้าให้รีบนำสายตาพบแสงสว่าง เพื่อช่วยปลุกระบบจับเวลาในตัวเราให้ลุกขึ้นทำงานอย่างกระฉับกระเฉง และเช่นกันพอถึงเย็นและค่ำ ควรหลีกเลี่ยงให้สายตาพบแสงไฟที่จ้า
4. ก่อนนอนควรนั่งพักผ่อนสบาย ๆ ถ้าชอบอ่านหนังสือ อย่าอ่านเรื่องหนัก ๆ เช่นกันถ้าจะฟังเพลง หรือเล่นเกม ก็ไม่ควรฟังเพลงที่ฟังยาก หรือเล่นเกมที่ยาก
5. การจะสอบให้ได้คะแนนดี ทุกคนจะต้องเตรียมตัว แต่ไม่ควรให้การเตรียมตัวไปกระทบการนอน เพราะถ้าเป็นเช่นนี้การทำงานของสมองจะด้อยลงเวลาอยู่ในห้องสอบ และนี่คือสาเหตุทำไมคนที่นั่งท่องหนังสือดึก ๆ ก่อนสอบ มักสอบสู้คนที่นอนและตื่นตรงเวลาไม่ได้
ทั้งนี้ทั้งนั้น การนอนตรงเวลาและครบชั่วโมง นอกจากจะทำให้ลูกของคุณหล่อหรือสวยขึ้น ยังจะทำให้เรียนหนังสือเก่งขึ้นอีกด้วย
โฆษณา